Chủ hụi tuyên bố vỡ nợ hàng chục tỷ, nhiều nạn nhân khốn đốn


Thứ 3, 29/07/2014 | 23:07


(ĐSPL)- Những ngày qua, 35 nạn nhân ở huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang) khốn đốn vì bà chủ hụi tuyên bố vỡ nợ hàng chục tỉ đồng, hết khả năng chi trả.

(ĐSPL)- Những ngày qua, 35 nạn nhân ở huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang) khốn đốn vì bà chủ hụi tuyên bố vỡ nợ hàng chục tỉ đồng, hết khả năng chi trả khiến những người này chết dở, sống dở và phải kêu cứu đến cơ quan chức năng...
 Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của nhiều nạn nhân, sáng 26/7, cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành đã làm việc với bà Võ Thị Liên (38 tuổi, ngụ thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A) để làm rõ thông tin các đơn tố cáo trên. Tại buổi làm việc này, bà Liên thừa nhận, nợ tiền hụi và tiền vay của hụi viên trong thời gian qua là có thật với tổng số tiền hơn chục tỉ đồng và 6 lượng vàng mà không còn khả năng chi trả. Nguyên nhân vỡ nợ là do trong quá trình làm hụi, Liên có vay tiền nóng của những người chơi hụi để chung hụi.
Bà chủ tiệm cầm đồ tuyên bố vỡ hụi khiến nhiều nạn nhân khốn đốn
Võ Thị Liên tại cơ quan điều tra.
Khi đó, những người cho Liên vay không phải đóng tiền hụi mà Liên tự lấy tiền nhà đóng để trừ vào khoản lãi vay. Đến khi những người này hốt hụi, Liên lại tiếp tục vay của những người khác để chung tiền. Theo thời gian thì số tiền vay và lãi quá lớn, nợ nần chồng chất, Liên mất khả năng chi trả nên tuyên bố vỡ hụi. Người bị bà Liên giật nhiều nhất là khoảng 3 tỉ đồng và ít nhất là 12 triệu đồng. Từ khoảng năm 2013 đến nay, bà Liên mở dây hụi từ 5 - 10 triệu đồng, gom tiền hụi viên hàng kỳ nhưng không chung lại.
Một trong những hụi viên bị bà Liên giật tiền cho PV biết: "Do biết bà Liên là chủ hụi lâu năm nên tin tưởng tham gia chơi hụi của bà nhằm tích góp nguồn kinh tế để sửa lại nhà cửa, nào ngờ số tiền dành dụm hàng chục năm trời giờ lại trắng tay. Thời gian đầu chơi hụi với bà Liên, tôi thấy rất yên tâm vì chủ hụi này khá sòng phẳng, uy tín. Tuy nhiên, tôi không ngờ đây chỉ là chiêu trò để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người khác".
Bà Huỳnh Thị Huê (ngụ cùng địa phương với bà Liên) còn cho hay: "Thấy vẻ bề ngoài của bà Liên rất thành đạt, giàu có, là chủ một cửa hiệu cầm đồ lớn nên mọi người luôn đặt trọn niềm tin tuyệt đối vào bà ấy. Đặc biệt, bà Liên ăn nói rất thuyết phục, ai ai cũng chẳng chút nghi ngờ gì, riêng tôi đã đóng hụi cho bà Liên tổng cộng 590 triệu đồng và vay ngân hàng đưa cho bà Liên 510 triệu đồng với lãi suất 2,5\%/tháng để hưởng lợi nhuận chênh lệnh. Giờ đây, bà Liên tuyên bố vỡ hụi khiến tôi đứng ngồi không yên. Tôi đang rất lo sợ số tiền đóng hụi của mình đã mất trắng".
Trao đổi với PV, bà Huê cho biết thêm: “Chúng tôi quyết định làm đơn tố cáo hành vi trên của bà Liên gửi cơ quan CSĐT nhờ can thiệp vụ bể hụi với số tiền rất lớn, gây xôn xao dư luận từ nhiều ngày qua”.
Một hụi viên khác bày tỏ với PV trong hai hàng nước mắt: "Tôi đã giấu chồng con để được tham gia vào dây hụi của bà Liên làm chủ, tiền tích góp của gia đình, nay không cánh mà bay khiến gia đình riêng của tôi cũng bị vạ lây, lùm xùm chuyện vợ chồng đến cực độ. Nhưng sợ nhất là bà Liên không tìm được hướng khắc phục hậu quả cho những hụi viên, hay có những hành động tiêu cực như bỏ đi hoặc tự tử vì không còn bình tĩnh".                                 

Cam kết không được rời khỏi nơi cư trú

Chiều 26/7, cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang) xác nhận, đã nhận được đơn của 35 người tố cáo bà Võ Thị Liên (38 tuổi, ngụ thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A) về hành vi tổ chức mở hụi, góp vốn nhưng giờ không còn khả năng chi trả. Hiện cơ quan này đang tiếp tục thụ lý vụ việc và củng cố hồ sơ, đồng thời có hướng xử lý đúng theo quy định của pháp luật, buộc bà Liên cam kết không được rời khỏi nơi cư trú.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-hui-tuyen-bo-vo-no-hang-chuc-ty-nhieu-nan-nhan-khon-don-a43481.html