Chua chát, sơn nữ 14 tuổi bị thầy giáo bắt về làm vợ


Thứ 7, 26/04/2014 | 09:27


(ĐSPL) - Từ lá đơn tố cáo của người bố đã mở ra phận đời đắng chát của một "bông hoa ngắt sớm" nơi núi rừng Tây xứ Nghệ...

(ĐSPL) - Từ lá đơn tố cáo của người bố đã mở ra phận đời đắng chát của một "bông hoa ngắt sớm" nơi núi rừng Tây xứ Nghệ. Đang là nữ sinh lớp 8 trường huyện, vô tư cùng chúng bạn cắp sách tới trường thì Ch. bất ngờ bị một thầy giáo tiểu học “bắt” về làm vợ.
Trước thái độ phản ứng của bố mẹ cô gái, gia đình nhà trai xin "đền" một thỏi bạc trắng, cùng lời hứa hẹn ba năm sau, khi cô gái tròn 17 tuổi sẽ tổ chức lễ cưới hỏi đàng hoàng. Tuy nhiên, sống với nhau chưa được bao lâu, gã thầy giáo này có nhân tình mới, lại quay sang ngược đãi, đánh đập vợ, gây gổ với nhà gái, thậm chí sau khi đuổi nữ sinh này đi, hắn còn "dày mặt" đòi lại… thỏi bạc trắng.
Thầy giáo “bắt” nữ sinh 14 tuổi về làm... vợ
Câu chuyện buồn trên bắt nguồn từ một tục lệ của người Mông ở miền biên ải Kỳ Sơn (Nghệ An): Bắt vợ. Đây vốn dĩ là một nét văn hóa độc đáo của đồng bào địa phương, nhưng trải qua bao thế hệ, với sự tác động của các nhân tố xã hội, tập tục này đã bị biến tướng, gây ra nhiều hệ lụy xấu.
Và đây cũng sẽ là câu chuyện lẫn vào trong cái trầm lặng của núi rừng nếu không có một ngày, người bố lặn lội vượt mấy chục km đường đèo núi để đến trụ sở công an huyện tố cáo hành vi đê tiện của thằng "con rể". 
Theo thông tin từ cơ quan điều tra, mới đây, ông Và Chồng Hờ (SN 1962), trú tại bản Long Kèo, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo việc thầy giáo Dềnh Bá Cải (SN 1991), trú tại bản Huồi Phả, xã Huồi Tụ, hiện đang công tác tại trường THCS Huồi Tụ về việc anh này đã có hành vi giao cấu với trẻ em, mà nạn nhân lại chính là con gái ông: Và Y Ch. (SN 1997), hiện đang là học sinh lớp 10 của một trường trên địa bàn huyện Kỳ Sơn.
Theo như đơn thư ông Hờ gửi cơ quan điều tra, tháng 2/2012, lợi dụng vợ chồng ông đi làm rẫy xa, Dềnh Bá Cải đã đến bắt cóc Ch. (khi đó mới được 14 tuổi - PV) về làm vợ. Khi trở về nhà và biết được sự việc trên, gia đình ông rất bức xúc, quyết định viết đơn tố cáo lên cơ quan chức năng.
Nhưng khi biết ý định của ông bà, một số người cao tuổi và bà con thân thích đã khuyên can, cho rằng sự việc lỡ dở rồi, nên giữ hòa khí hai bên, hơn nữa, con gái lớn cũng sẽ đến tuổi phải gả chồng, không gả trước thì cũng phải gả sau, thôi thì nhân chuyện này, coi như đã xong một việc cho cháu nó.
Trong khi đó, phía gia đình Cải sợ con mất việc nên cũng xin "đền" gia đình ông một thỏi bạc trắng và hứa chung sống với nhau ba năm, khi Ch. tròn 17 tuổi, họ sẽ tổ chức đám cưới cho đôi trẻ.
Vì nhận thức còn hạn chế, lại nghe xuôi tai nên ông Hờ không kiện nữa. Tuy nhiêu sau một năm chung sống, Cải đã bộc lộ rõ bản chất vũ phu của mình khi thường xuyên đánh đập con gái ông, gây gổ với bố mẹ vợ, sau đó đuổi Ch. ra khỏi nhà, khi cô vừa mới bước sang tuổi 15.
Tháng ngày chua chát của sơn nữ 14 tuổi bị thầy giáo bắt về làmvợ
Em Và Y Ch. sau những tháng ngày bị “bắt” làm vợ.
Sự việc trên đã được ông Và Bá Chá, Bí thư chi bộ bản Long Kèo xác nhận là có, bởi ba ngày sau, kể từ khi Cải bắt Ch. về làm vợ, gia đình Dềnh Bá Cải có đến gặp gia đình của em Và Y Ch. xin thương lượng.
"Hôm đó, trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương, phía gia đình Cải có nói ba năm sau sẽ tổ chức lễ cưới đàng hoàng cho hai đứa, vì bấy giờ mà tổ chức hôn lễ thì Cải sẽ mất việc dạy học ở trường. Cũng trong buổi nói chuyện này, gia đình nhà trai đã xin đền cho nhà gái một thỏi bạc trắng. Ban đầu, gia đình ông Hờ không đồng ý, muốn làm đơn tố cáo Cải đến các cơ quan chức năng, nhưng sau được nhiều người khuyên can, ông lại thôi", ông bí thư cho biết thêm.
Một hàng xóm sống gần nhà Dềnh Bá Cải kể: "Hai đứa về sống với nhau được mấy tháng thì giữa đôi vợ chồng trẻ xảy ra mâu thuẫn. Rồi thằng Cải không còn thích con Ch. nữa, thế là nó đi kiếm con khác. Vào mùa lúa mới vừa rồi, Ch. xin về thăm gia đình, Cải đã đến tận nơi tìm cách gây sự với vợ và cả ông bà Hờ. Suốt một năm chung sống với nhau, rất nhiều lần thằng Cải đuổi đánh con Ch. thâm tím cả người. Sau một thời gian cam chịu, không thấu, Ch. đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ ở".
Từ sau khi con gái về lại nhà sống, ông Hờ quyết định nộp đơn đến các cơ quan chức năng, tố cáo hành vi giao cấu với trẻ em của Cải. Trước thái độ kiên quyết của bố vợ, Cải và gia đình đã nhiều lần đến gặp Đảng ủy, chính quyền xã nhờ hòa giải. Phía chính quyền xã cũng đã vận động hai gia đình nên tự dàn xếp và giải quyết tình cảm với nhau.
Tháng ngày chua chát của sơn nữ 14 tuổi bị thầy giáo bắt về làmvợ
Tục bắt vợ của người Mông đang bị biến tướng (Ảnh minh họa).
Nỗi lòng "bông hoa rừng bị ngắt sớm"
Sau nhiều lần liên lạc, chúng tôi cũng hẹn gặp được Và Y Ch., tại ngôi trường em đang học. Hiện, em vẫn đang theo học lớp 10 tại đây cùng các bạn đồng trang lứa. Tuy nhiên, biến cố xảy ra quá sớm trong cuộc đời cô gái ấy đã khiến sơn nữ 15 tuổi trông già hơn so với tuổi rất nhiều. Dường như, nụ cười cũng ít nở trên môi cô.
Trên hàng ghế đá khuôn viên trường, Ch. rụt rè mở lòng tâm sự về những tháng ngày chua chát mình vừa phải đi qua. Hồi ức về quá khứ chưa xa, khiến đôi bờ vai gầy của cô gái nhỏ run lên bần bật theo những giọt nước mắt chảy vội thấm xuống đất.
Trong giọng kể bị ngắt quãng bởi những nghẹn đắng nơi cổ họng của mình, Ch. kể tôi nghe chuyện đời em. "Hôm đó, bố mẹ đi làm rẫy, nhà còn mỗi em. Sau khi làm xong công việc bố mẹ giao, em ngồi vào bàn học thì bất ngờ hắn (tức là Dềnh Bá Cải - PV) xuất hiện. Em chưa kịp ú ớ gì, mà hắn cũng chẳng nói chẳng rằng, cứ thế bắt em đi. Về đến nhà hắn, em mới biết mình bị bắt làm vợ.
Quá hoảng sợ, em khóc lóc, van xin hắn đủ đường nhưng hắn không chịu thả cho em về. Những ngày đầu, em khóc suốt, không chịu ăn uống gì, chỉ một mực đòi về nhà. Lúc đó, em nhớ bố mẹ, nhớ trường lớp, bạn bè lắm. Hồi đó em đang ngờ nghệch lắm, chẳng biết gì cả, thế nên sống trong nhà người lạ, em luôn sợ sệt, lo lắng.
Sau khi đưa em về nhà, hắn chỉ cho em đi học hết lớp 9, nhưng không cho thi tốt nghiệp cấp ba. Cuộc đời em như thay đổi hoàn toàn, khi thay vì được đến trường lớp với các bạn, được nghe thầy cô giảng dạy thì em suốt ngày lụi cụi trên nương rẫy với gia đình hắn.
Vậy mà, hôm nào em từ rẫy trở về nhà muộn, hắn lại đánh đập em. Sống với nhau chưa được ba tháng thì hắn quay sang khinh rẻ em, cho rằng mình là người giáo viên cao quý, trong khi em chỉ là một đứa làm rẫy, làm nương lấm lem, bẩn thỉu không tương xứng với hắn. Hơn nữa, em biết, hắn đã có người khác, cũng không yêu thương gì em nữa, nên mới muốn đuổi em đi.
Nhưng khi em về nhà mình, hắn lại sang cãi nhau với bố mẹ em rồi quay sang đánh em ngay trước mặt hai người. Em thương bố mẹ em lắm, nên không muốn làm họ buồn, nên em âm thầm nhẫn nhục chịu đựng. Đến một ngày cận Tết 2013, hắn tiếp tục tìm cách kiếm chuyện để gây sự, đánh đập rồi đuổi em đi.
Quá uất ức, không chịu được nữa, em đã bỏ về nhà bố mẹ mình. Ngay hôm sau, hắn đã đến nhà em cãi nhau với bố mẹ và đòi lại nén bạc ngày trước xin đền cho gia đình" -  Người vợ trẻ đã dùng nhân xưng "hắn" với một giọng căm phẫn khi nói về gã chồng bội bạc, vũ phu của mình.
Khởi tố kẻ tội đồ
Nói về vụ việc trên, lãnh đạo cơ quan điều tra Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, việc làm của Dềnh Bá Cải là hoàn toàn vi phạm pháp luật.
Tập tục bắt vợ của người Mông là khi trai gái thuận tình yêu thương nhau, muốn nên vợ nên chồng thì người con trai mới dùng cách này để bắt người con gái về làm vợ. Nhưng trường hợp của Cải, bắt vợ khi Ch. chưa đủ tuổi và cũng không có tình cảm gì với Cải thì tuyệt đối không đúng với tinh thần của tục bắt vợ.
Ngay khi tiếp nhận đơn thư của gia đình nạn nhân, đơn vị đã cử các trinh sát về địa phương điều tra, thu thập thông tin, chứng cứ, trưng cầu giám định… qua đó chứng minh Dềnh Bá Cải đã phạm tội giao cấu với trẻ em, phải chịu sự xét xử nghiêm của pháp luật.
Và theo thông tin mới nhất chúng tôi có được, Công an huyện Kỳ Sơn đã đề nghị Viện kiểm sát phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Dềnh Bá Cải về tội danh trên.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chua-chat-son-nu-14-tuoi-bi-thay-giao-bat-ve-lam-vo-a30830.html