"Chuyện làng Nhô" hiện đại: "Quan" xã sắp nghỉ mới có bằng cấp 3


Thứ 4, 17/09/2014 | 00:31


(ĐSPL)- Xã Cao Minh có tới gần chục cán bộ chủ chốt mới tốt nghiệp THPT chưa được một năm nhưng đương chức hơn 10 năm, thậm chí có vị còn đương chức hơn 20 năm.

(ĐSPL)- Xã Cao Minh có tới gần chục cán bộ chủ chốt (Phó Chủ tịch, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng Công an xã...) mới tốt nghiệp THPT chưa được một năm nhưng đương chức hơn 10 năm, thậm chí có vị còn đương chức hơn 20 năm.
"Các đồng chí ấy đang đương chức, đương quyền, giờ chẳng có biện pháp xử lý nào cả chỉ đợi cho các đồng chí ấy nghỉ hưu thôi", Chủ tịch UBND xã Cao Minh hồn nhiên cho biết.
Làng Nhô thời hiện đại
Ông Phạm Đăng Bình, thôn 3, xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng bức xúc trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật: "Chuyện xã tôi không khác gì chuyện làng Nhô. Cán bộ xã có đến một nửa là mới tốt nghiệp THPT hệ bổ túc. Chính vì thế họ đã làm những việc mà không ai có thể chấp nhận được".
Ông Vũ Nhân Trình, thôn 1, xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng cho biết thêm: "Xã tôi có tới 4 đồng chí cán bộ chủ chốt mới tốt nghiệp THPT hệ bổ túc tháng 9/2013, trước đó còn tới 4 - 5 đồng chí nữa cũng tương tự. Chính vì thế mới có những chuyện chỉ xã này mới có. Như việc ông Phó Bí thư Đảng ủy xã là ông Ngô Trường Lục (ông Lục mới tốt nghiệp THPT hệ bổ túc tháng 9/2013 cùng với 3 cán bộ xã khác của xã Cao Minh - PV) đòi kỷ luật đồng chí Vũ Bá Thế, Chủ nhiệm HTX NN xã Cao Minh chỉ vì mấy kg thuốc chuột. Vốn là mỗi năm xã được nhận mấy kg thuốc chuột để diệt chuột trên cánh đồng. Đồng chí Phó Chủ nhiệm HTX NN là người tiếp nhận và ký để phát cho bà con. Rồi ông Lục cứ bảo ông Thế tham ô thuốc diệt chuột và lôi ra kiểm điểm bằng được. Theo tôi được biết, tội tham ô phải có chứng cứ, không thể căn cứ vào lời nói của ai. Và việc này cũng phải do bên UBND xử lý trước chứ không thể tuỳ tiện được".
Ông Phạm Văn Thức, thôn Tân Lập, xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo cũng bức xúc: "Trình độ của Trưởng Công an xã và các công an viên như thế nào tôi không biết, nhưng tôi chưa từng thấy ở đâu Công an xã đến kiểm tra sổ đỏ nhà tôi rồi bắt tôi lên xã, ký biên bản tạm giữ sổ đỏ. Trong khi đó là tài sản cá nhân của tôi, công an xã làm sao có quyền thu giữ sổ đỏ của tôi như thế được?".
 
Bi hài chuyện cán bộ xã gần về hưu mới có bằng tốt nghiệp THPT

Ông Vũ Nhân Trình (phải) và ông Phạm Đăng Bình (trái) ở xã Cao Minh:Cần xem lại trình độ, học vấn của cán bộ xã.

Không thể cho cán bộ đang đương chức về hưu sớm (?)
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Luân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cao Minh cho biết: "Nói về trình độ cán bộ xã thì thực ra không phải riêng mấy đồng chí này, các xã khác cũng thế thôi. Các đồng chí theo kiến nghị của nhân dân đã đi học bổ sung hệ bổ túc rồi. Xã Cao Minh có 1 đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy, 2 đồng chí PCT UBND xã, 1 đồng chí Phó trưởng Công an xã mới tốt nghiệp THPT hệ bổ túc tháng 9/2013. Cán bộ xã chưa tốt nghiệp THPT ở huyện Vĩnh Bảo là chuyện bình thường. Nếu xét các trường hợp như vậy trên huyện phải có trên 100 đồng chí đương nhiệm trên 10 năm mà chưa tốt nghiệp THPT. Việc này chẳng có hướng giải quyết gì vì họ đang nằm trong cơ cấu thành phần rồi. Người ta đang đương chức đương quyền từ trước đến nay thì cứ đợi người ta hết năm nghỉ hưu thì về" (?!)- ông Luân đưa ra kết luận.
Qua tìm hiểu của PV, tháng 9/2013, huyện Vĩnh Bảo có 23 cán bộ xã mới tốt nghiệp THPT hệ bổ túc. ông Nguyễn Đức Cảnh, Chánh văn phòng UBND huyện Vĩnh Bảo cho biết: "Trong số những đồng chí chưa tốt nghiệp THPT nêu trên, có một số thuộc cơ cấu công chức cấp xã, phường. Quản lý đội ngũ cán bộ công chức xã thì cơ quan quản lý công chức phải nắm được trước tiên. Sau đó, người ta phải gửi hồ sơ cán bộ lên huyện để UBND huyện gửi hồ sơ cán bộ về sở Nội vụ xét duyệt. Sở Nội vụ chấp thuận hồ sơ sẽ cho phép huyện tiếp nhận cán bộ qua việc thi công chức. Lúc đó, cán bộ mới đủ điều kiện đứng vào đội ngũ công chức của xã". Theo lời Chánh văn phòng huyện Vĩnh Bảo, quy trình xét quyệt hồ sơ cũng như thi tuyển công chức cấp xã khá gắt gao nhưng thực tế ở địa phương cho thấy mọi chuyện lại rất đơn giản.
Ông Luân cho biết: "Việc những đồng chí cán bộ xã, trong đó có cả công chức xã chưa tốt nghiệp THPT nhiều năm qua được công khai trong hồ sơ cán bộ và có thông qua UBND huyện".
Khi chúng tôi thắc mắc việc nhiều cán bộ trẻ, có năng lực không được vào UBND các xã làm việc trong khi nhiều cán bộ già, sắp đến tuổi về hưu mà đang trong quá trình bổ sung bằng tốt nghiệp THPT hệ bổ túc vẫn đương nhiệm, một cán bộ xã Cao Minh trả lời: "Tính năm công tác thì các đồng chí ấy đủ năm rồi, nhưng tuổi thì chưa đủ, không thể đuổi các đồng chí ấy về sớm được"?!                                     

Cán bộ xã phải có trình độ tốt nghiệp THPT

Điều 2 Thông tư số 06/2012/TT-BNV quy định: Công chức cấp xã phải có đủ các tiêu chuẩn chung quy định tại Điều 3 Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 05 tháng 12 năm 2011 của Chính phủ về công chức xã, phường, thị trấn. Trong số các tiêu chuẩn, có tiêu chuẩn: Trình độ văn hóa Tốt nghiệp THPT.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-lang-nho-hien-dai-quan-xa-sap-nghi-moi-co-bang-cap-3-a50764.html