Chuyện về rắn lạ "giữ nguồn" ở Điện Biên


Thứ 2, 28/07/2014 | 16:00


Người dân huyện Tuần giáo, Điện Biên lâu nay vẫn đồn thổi về một mó nước ở bản Coong, xã Quài Cang biết tuôn nước lớn nhỏ và được con rắn lạ giữ nguồn.

Người dân huyện Tuần giáo, Điện Biên lâu nay vẫn đồn thổi về một mó nước ở bản Coong, xã Quài Cang biết tuôn nước lớn nhỏ và được con rắn lạ giữ nguồn.

Người dân huyện Tuần giáo, Điện Biên lâu nay vẫn đồn thổi về một mó nước ở bản Coong, xã Quài Cang biết tuôn nước lớn nhỏ và được con rắn lạ giữ nguồn.

Ông Quàng Văn Lả, già làng bản Coong, cho biết:"Chuyện mó nước hiểu tiếng người ở đây là có thật, chẳng có gì phải giấu giếm. Trước kia, khi cây cối trên rừng xung quanh mó nước còn rậm rạp, lượng nước chảy ra còn nhiều và mạnh hơn.

Khi có tiếng người, mó nước phun như vòi rồng cứu hoả, vì thế mới gọi là Chạng Nậm (nước vòi voi). Cái lạ là nhiều khi dân bản vào dịp lễ hội, trống, chiêng, múa hát ầm ầm là thế, âm thanh ngập cả núi rừng, cũng chẳng ảnh hưởng gì tới mó nước nhưng cứ có người lên mó là nước sẽ chảy khác ngay".

Theo người dân bản Coong, trước đây, cứ vào những đêm trăng sáng, những người có việc ngang qua mó nước đều thấy một con vật xuất hiện trên tảng đá to cạnh mó nước.

Mỗi lần như vậy, mọi người đều sợ hại và bỏ đi, không dám lại gần. Họ cho rằng đó là 'linh hồn con nước' và chính vị thần này đã làm nước chảy một cách kỳ lạ như vậy.

Tin tức - Chuyện về rắn lạ 'giữ nguồn' ở Điện Biên
Mó nước - nơi có giai thoại kỳ bí về con rắn lạ.

Anh Quàng Văn Tài là con rể của ông Chiến - trưởng bản Coong cho biết: Nhiều năm trước, trong một lần đi làm nương về anh đã từng thấy một con rắn to lắm, thân mình nó xám xịt đang quấn chặt cùng lúc nhiều gốc cây cạnh mó nước.

Đầu rắn phình to và ngóc lên, phe phẩy như cái quạt nhỏ. Lúc đầu, Tài tưởng đó là một con trăn hoa, định bứt bụi sắn dây gần đó để đến bắt sống. Nhưng lại gần thì Tài mới hoảng hồn bởi anh đó không phải là trăn mà là rắn, loại rắn lạ trông rất huyền bí mà anh chưa thấy bao giờ.

Tài chết đứng người trước con rắn đang chằm chằm nhìn mình, cái đầu không ngớt ngoe ngoẩy. Hơn chục phút sau, con rắn mới nhẹ nhàng hạ đầu xuống và trườn vào bụi cỏ bên mép mó nước.

Lúc đó, Tài cũng hoàn hồn, khi ấy mới biết đầu tóc, quần áo mình ướt sũng mồ hôi vì sợ. Ông Lò Văn Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo, cho biết ông đã mục sở thị 'ngu phạ' - tiếng Thái nghĩa là rắn trời.

Ông kể, khi ấy khẩu súng săn của ông đạn đã lên nòng. Thấy con rắn trong tư thế khoanh tròn như cái chiếu con, đầu ngóc lên lắc lư như đang múa bên miệng mó nước, ông vội quỳ xuống và định ngắm bắn.

Nhưng trong đầu ông thoáng hiện lên những câu chuyện kể về sự linh thiêng nơi mó nước Chạng Nậm.

Ông cũng nghĩ con rắn đã ngự ở đây lâu rồi mà có hại ai bao giờ đâu nên ngón tay ông rời cò súng lúc nào không biết.

Chỉ đến khi con rắn thôi lắc lư, bình tĩnh trườn vào bụi cây gần đó thì ông Hoàn mới giật mình nhận ra mình vẫn đang quỳ nhưng báng súng đã chống xuống đất từ lúc nào...

Câu chuyện thần bí về mó nước Chạng Nậm đã lan truyền đến chóng mặt và thu hút sự hiếu kỳ của biết bao con người tìm về với bản Coong để thoả trí tò mò. Ông Hoàn cũng bày tỏ lo lắng vì sự việc đã đi quá xa:"Rất mong, cơ quan chức năng, chuyên môn xác minh sự việc để dư luận không hướng về mê tín, dị đoan", ông nói.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-ve-ran-la-giu-nguon-o-dien-bien-a43363.html