“Cướp” lộc ở lễ hội đền Gióng: "Cướp có... văn hóa"


Thứ 4, 04/03/2015 | 02:06


(ĐSPL) - Vị Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng, không nên hiểu từ “cướp lộc” ở lễ hội Gióng với nghĩa “cướp giật”, mà là "cướp có văn hóa".

(ĐSPL) - Vị Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng, không nên hiểu từ “cướp lộc” ở lễ hội Gióng với nghĩa “cướp giật”. Từ cướp ở đây phải đặt trong ngoặc kép, là “cướp có văn hóa".

Tại buổi giao ban báo chí chiều 3/3, ông Phan Đăng Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, cho biết, trong lễ hội Gióng (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) có tục cướp lộc thánh, cướp giò hoa tre và người xưa quan niệm ai cướp được sẽ gặp may mắn cả năm.

Ông Long cũng cho hay, theo báo cáo chính thức của UBND huyện Sóc Sơn gửi TP Hà Nội thì chưa năm nào lễ hội Gióng lại thành công và an toàn, trật tự như năm nay.

Nói về những hình ảnh xô xát khi cướp lộc tại hội Gióng được báo chí đăng tải, ông Long cho biết, các cơ quan chức năng của thành phố đã tìm hiểu và khẳng định không có chuyện đánh nhau để cướp lộc tại hội Gióng. Cũng theo ông Long, một số cơ quan truyền thông đã đăng tải những hình ảnh hỗn loạn từ các lễ hội năm trước, gây hiểu nhầm trong dư luận.

Ông Long cho rằng, “cướp lộc” ở lễ hội Gióng là “cướp có văn hóa”. Ảnh: Người lao động.

Ông Long nhấn mạnh không nên hiểu từ “cướp lộc” ở lễ hội Gióng với nghĩa “cướp giật”. “Từ cướp ở đây phải đặt trong ngoặc kép, là “cướp có văn hóa". Nhiều người bảo tại sao không phát lộc kiểu như phát ấn đền Trần. Vấn đề ở đây là phải “cướp”, có sự cố gắng, có dấu ấn cá nhân chứ không phải tự nhiên lộc thánh đến với mình” - ông Long lý giải.

Trước đó sáng 24/2, tại lễ hội đền Gióng diễn ra ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội, khi kiệu giò hoa tre vừa vào đền Thượng, như thường lệ hàng chục thanh niên lao đến cướp khiến cảnh hỗn loạn diễn ra trên sân đền. Một số trang tin mô tả những thanh niên mặc lễ phục hộ tống đã cầm thanh tre vụt vào đám đông. Tuy nhiên, ban tổ chức lễ hội, công an địa phương và lãnh đạo ngành văn hóa Hà Nội đều phủ nhận chuyện đánh người tại lễ hội Gióng.

Trong báo cáo gửi Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội về sự việc, huyện Sóc Sơn nêu "có hiện tượng tranh giành, hỗn loạn khi cướp kiệu hoa tre tại lễ hội, nhưng không có yếu tố gây mất trật tự an ninh và chưa đến mức phải xử lý về mặt pháp lý.

Sự việc báo chí phản ánh chỉ là xô xát giữa đội bảo vệ kiệu hoa tre và những thanh niên cướp kiệu hoa tre. Huyện Sóc Sơn xin được rút kinh nghiệm và nghiêm khắc phê bình, nhắc nhở những trường hợp hơi "quá tay" của đội bảo vệ kiệu hoa tre".

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuop-loc-o-le-hoi-den-giong-cuop-co-van-hoa-a85870.html