Đà Nẵng: Sự thật khỉ đực tấn công người


Thứ 5, 19/03/2015 | 07:26


ĐSPL - "Con khỉ này dường như đã thành “tinh” rồi. Nó cứ đứng yên cho mình tới gần, nhưng hễ mình có động thái định bắt là nó vọt đi hoặc cắn lại", ông Nguyễn Đức Vũ nói.

ĐSPL - "Con khỉ này dường như đã thành “tinh” rồi. Nó cứ đứng yên cho mình tới gần, nhưng hễ mình có động thái định bắt là nó vọt đi hoặc cắn lại", ông Nguyễn Đức Vũ nói.
Gần đây, một con khỉ đực thuộc loại khỉ đuôi lợn khá hung dữ tấn công, cắn một số du khách, trong đó có cả du khách nước ngoài, khiến nhiều người cảm thấy lo lắng, bất an khi lên tham quan du lịch ở khu vực đỉnh Bàn Cờ (bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng) khiến nhiều người lo lắng, bất an.
Theo tin tức trên báo Infonet chiều ngày 18/3, ông Nguyễn Đức Vũ, Phó Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng xác nhận có tình trạng trên và cho biết, sau khi nhận được tin báo của các nhân viên trật tự trực tại đây, Ban quản lý đã báo cho Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn để phối hợp xử lý.

Video: Vây bắt con khỉ đực tấn công người ở Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Đức Vũ cho hay, các du khách bị khỉ cắn chỉ trầy xước nhẹ, nhưng nếu để nó tiếp tục tấn công du khách là không nên. Ngoài việc kiểm lâm tìm cách bắt con khỉ, Ban quản lý sẽ cử thêm lực lượng trật tự lên trực ở khu vực đỉnh Bàn Cờ để thấy khỉ xuất hiện thì xua đuổi trước, không để đến gần du khách.
“Mình tay không còn nó có móng vuốt, khi nó đuổi theo cào cấu thì có gây ra trầy xước nhưng không đến mức nghiêm trọng. Lấy cây đập chết thì dễ rồi nhưng làm thế thì không được nên phải tìm cách đuổi nó đi hoặc bắt đem thả vào khu vực rừng khác cách xa điểm tham quan của du khách để nó khỏi tìm về được chỗ cũ!", ông Nguyễn Đức Vũ nói.

Con khỉ đực (loại khỉ đuôi lợn) hung dữ đang gây "náo loạn" ở khu vực đỉnh Bàn Cờ (bán đảo Sơn Trà) tỏ ra rất dạn dĩ khi có người đến gần (Ảnh: HC/báo Infonet).

Lý giải việc khỉ tấn công người, ông Nguyễn Báu, Hạt phó phụ trách Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn cho biết, đây là con khỉ đực thuộc loại khỉ đuôi lợn. “Khỉ đực mà thấy phụ nữ thì hay bu vào, dạng như thế. Hoặc khi thấy nó, du khách đến bắt thì nó cào lại theo phản xạ tự nhiên của động vật, chứ không phải vô cớ mà nó tấn công người”, ông Nguyễn Báu nói.
Cũng theo ông Báu, hiện chưa xác định được đây là khỉ tự nhiên hay khỉ sau khi nuôi nhốt thì đem thả vào rừng, nhưng nhiều khả năng là khỉ tự nhiên. Bởi các trường hợp khỉ hoang dã bị nuôi nhốt trái phép, khi kiểm lâm phát hiện thì đều đem thả ở khu vực rừng Hố Sâu ở Tiên Sa, cách rất xa khu vực đỉnh Bàn Cờ.
Sáng nay (ngày 19/3), Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn phối hợp với Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tiến hành vây bắt con khỉ hung dữ này.
Giống như một số nhân viên trật tự của Ban quản lý nhận xét, con khỉ khá to, có bộ móng vuốt dài và răng nanh “chẳng khác gì răng nanh heo rừng”. Nó tỏ ra rất dạn dĩ, khi các cán bộ kiểm lâm tiếp cận, kể cả các phóng viên đến gần để chụp ảnh thì nó đều tỏ ra khá thản nhiên.
Ông Nguyễn Đức Vũ, Phó Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho rằng, đập chết con khỉ này không khó nhưng không thể làm như vậy được. Do vậy, lực lượng chức năng đã sử dụng các dụng cụ như thòng lọng, thức ăn nhử mồi, bao chuyên dụng… để vây bắt.
Đã có lúc hơn 10 người gồm kiểm lâm và nhân viên trật tự của Ban quản lý bao vây được con khỉ này, nhưng cuối cùng lại để nó xổng mất.
Ông Vũ cho biết thêm: “Con khỉ này dường như đã thành “tinh” rồi. Nó cứ đứng yên cho mình tới gần, nhưng hễ mình có động thái định bắt là nó vọt đi hoặc cắn lại. Mình đâu có thò tay không xuống bắt nó được vì răng nanh của nó dài ngoằn như heo rừng. Đến 11h trưa thì anh em phải “xuống núi” vì con khỉ đã chui vào một hang đá ven đỉnh Bàn Cờ. Chiều nay sẽ lên lại, phải tính cách khác để bắt cho được nó!”

LINH SAN (Tổng hợp)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-nang-su-that-khi-duc-tan-cong-nguoi-a87893.html