ĐBQH Lê Như Tiến: "Đã đến lúc xử lý tham nhũng nhà công vụ"


Thứ 6, 31/10/2014 | 12:56


(ĐSPL) – Một số cán bộ, công chức nhận lót tay, quà biếu trị giá vài trăm nghìn hoặc vài triệu đồng đã bị xử lý. Song từ trước tới nay, chưa ai tham nhũng nhà công vụ trị giá nhiều tỷ đồng bị "sờ gáy".

(ĐSPL) – "Chúng ta lên án và xử lý rất nghiêm khắc một số cán bộ, công chức nhận lót tay, quà biếu trị giá vài trăm nghìn hoặc vài triệu đồng. Song từ trước tới nay, chưa xử ai tham nhũng nhà công vụ trị giá nhiều tỷ đồng” – ĐBQH Lê Như Tiến nêu quan điểm.

Sáng nay (31/10), thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế xã hội 2014, nhiệm vụ, giải pháp 2015, ông Lê Như Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho rằng, đã đến lúc chúng ta phải nghiên cứu, nhận dạng và đưa tội tham nhũng nhà công vụ vào Bộ luật Hình sự.

Tin tức - ĐBQH Lê Như Tiến: 'Đã đến lúc xử lý tham nhũng nhà công vụ'

Đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến.

Vấn đề tham nhũng được vị đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị gọi là "căn bệnh hoành tráng, làm nghèo ngân sách". Theo ông Lê Như Tiến, “nhiều công trình dự án tiêu tốn hàng nghìn tỷ đồng song hiệu quả và công năng sử dụng rất khiêm tốn, vừa khai trương đã khai tử, bỏ hoang hóa, hư hỏng, sử dụng không đúng mục đích, cho thuê làm dịch vụ phi văn hóa, phi lợi ích công. Người dân không được thụ hưởng những công trình mà ý nghĩa ban đầu rất hay ho là "phục vụ mục đích dân sinh".

Nhận định về vấn đề trên, đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến cho rằng, thường thì chỉ có một số người quyết định đầu tư, chủ quản đầu tư, trúng thầu xây dựng, ban quản lý dự án công trình là được hưởng lợi.

“Đó là những người thích vẽ ra những dự án hoành tráng vì công trình dự án càng lớn thì phần trăm chảy vào túi cá nhân càng nhiều theo tỷ lệ thuận" - vị Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội nhấn mạnh.

Ngay sau đó, đề cập đến vấn đề quản lý sử dụng nhà công vụ, biệt thự công, ông Lê Như Tiến cho rằng, đây là những tài sản công, tài sản nhà nước, tài sản quốc gia - được nhà nước đầu tư bằng tiền ngân sách để ưu tiên cho một số ít đối tượng sử dụng theo quy định của pháp luật. Tính đến thời điểm cuối tháng 9/2014, tổng quỹ nhà ở công vụ trong cả nước là 1.603.000m2. Trong đó có hàng trăm biệt thự công, hàng chục nghìn căn hộ chung cư và 55.966 nhà ở liền kề.

Vị đại biểu Quốc hội này nói thẳng: “Trong những năm qua, nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và nhà nước đã rất gương mẫu trả biệt thự công hoặc nhà công vụ ngay sau khi thôi giữ chức vụ lãnh đạo quản lý. Song bên cạnh đó cũng có không ít cán bộ lãnh đạo quản lý khi không giữ chức vụ nữa vẫn tự cho mình quyền giữ lại và "quên" không trả nhà công vụ.

Thực chất, đó là cố tình biến nhà công vụ thành nhà tư vụ. Có người tuy không ở nhưng đã lỡ mang theo chìa khóa nhà công vụ về địa phương, thụ hưởng biệt thự mà các doanh nghiệp thuộc diện "đàn em" đã xây sẵn. Có người còn cho con cháu mượn nhà công vụ theo cơ chế ở nhờ, giữ hộ. Có người "thông minh" hơn cho thuê nhà công vụ để hàng tháng lĩnh một khoản tiền trời cho lớn hơn nhiều lần tiền lương".

“Vô hình chung, chính sách nhà công vụ của chúng ta đã tạo sự bất bình đẳng, mất công bằng giữa các cán bộ lãnh đạo quản lý với nhau và giữa cán bộ trung ương và địa phương trong hệ thống chính trị” – ông Tiến khẳng định.

Tin tức - ĐBQH Lê Như Tiến: 'Đã đến lúc xử lý tham nhũng nhà công vụ' (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Nhấn mạnh thêm về vấn đề nhà công vụ, đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến tiếp tục phân tích: Nhà công vụ, biệt thự công thường tọa lạc ở những vị trí đắc địa, đất vàng, đất ngọc, mỗi mét vuông trị giá hàng trăm triệu đồng. Song nhiều tòa nhà đã bị chia nhỏ, cơi nới, chắp vá, làm mất thẩm mỹ, phá vỡ kiến trúc không gian, kiến trúc đô thị. Biến biệt thự công, nhà công vụ thành chung cư gia đình của nhiều thế hệ. Có biệt thự công nằm ở vùng lõi của di sản văn hóa thế giới, chủ sở hữu đã mất từ lâu, song cho đến nay chưa thể giải tỏa được.

Nếu Chính phủ có giải pháp quản lý sử dụng đúng mục đích, bố trí hợp lý quỹ đất, thì hàng trăm biệt thự công, hàng chục nghìn nhà công vụ đang sử dụng sai mục đích có thể được thu hồi, bán đấu giá hoặc cho thuê sẽ ngày ngày "đẻ trứng vàng" cho ngân sách nhà nước.

Trên những cơ sở đó, vị Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đã đề nghị việc nhận dạng và đưa vào Bộ luật Hình sự một tội danh tham nhũng mới - đó là tham nhũng nhà công vụ.

"Chúng ta lên án và xử lý rất nghiêm khắc một số cán bộ, công chức nhận lót tay, quà biếu trị giá vài trăm nghìn hoặc vài triệu đồng. Song từ trước tới nay, chưa xử ai tham nhũng nhà công vụ trị giá nhiều tỷ đồng. Nếu coi cán bộ lãnh đạo quản lý là tài sản quốc gia, cần có chính sách đãi ngộ đặc biệt, tôi tán thành với quan điểm này. Nhưng nhà công vụ, biệt thự công cũng là tài sản quốc gia. Không thể để "tài sản quốc gia" này chiếm đoạt tài sản quốc gia khác" - ông Tiến ví von.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dbqh-le-nhu-tien-da-den-luc-xu-ly-tham-nhung-nha-cong-vu-a66718.html