Đi tìm nguồn gốc con ba ba có hình mặt người được "phong thần"


Thứ 6, 01/08/2014 | 02:30


(ĐSPL) - Mặc dù chỉ là con ba ba gai bình thường, nhưng vẫn có không ít người dân thi nhau đồn thổi, cho rằng đây là ba ba "thần" hiển linh.

(ĐSPL) - Mặc dù chỉ là con ba ba gai bình thường, nhưng vẫn có không ít người dân thi nhau đồn thổi, cho rằng đây là ba ba "thần" hiển linh.

Những lời đồn thổi, tự "hóa phép" cho con ba ba vốn rất đỗi bình thường, khiến dòng người tìm đến ngày càng đông. Nhiều người không quản ngại xa xôi tìm đến, chỉ mong được chạm vào ba ba "thần" để được "cứu nhân, độ thế". Sự việc một lần nữa báo động tình trạng mê tín dị đoan của người dân tại các vùng quê.

Xem clip: Người dân đổ xô đi xem ba ba có hình mặt người tại Phú Yên.

Đi tìm nguồn gốc con ba ba được

Con ba ba có “hình mặt người” của ông Nông.

Mang cả sách cổ để "luận ba ba"

Việc xuất hiện bất ngờ của con ba ba có hình dáng giống mặt người tại thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên), khiến xôn xao dư luận tại đây. Cùng với trí tưởng tượng phong phú, hàng ngàn người dân đã tìm đến đây để được tận mắt chứng kiến sự thật về con ba ba kỳ lạ này. Không ít người cho rằng, đây là ba ba "hiển linh" và giúp người dân cầu được, ước thấy. Cứ như thế, những lời đồn về ba ba "thần" đã lan đi khắp nơi.

Theo tìm hiểu của PV báo Đời sống và Pháp luật, chủ nhân của con ba ba này là ông Nguyễn Nông (ngụ khu phố Ngân Sơn, thị trấn Chí Thạnh). Cũng theo ghi nhận thực tế của PV cho thấy, vì tò mò về ba ba "thần" của ông Nông, nhiều khách du lịch từ TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) cũng tìm đến để chiêm ngưỡng những điều "thần kỳ" liên quan đến con vật này. Thậm chí, có những người từ tận Thủ đô Hà Nội, Hải Phòng cũng không ngần ngại vào tận nhà ông Nông, chỉ mong được sờ lên con vật "bí ẩn" này. Theo mô tả của những người dân nơi đây, con ba ba của ông Nông có kích thước không đáng kể, nhưng trên mai của ba ba giống như khuôn mặt của một người đàn ông có đầy đủ mắt, lông mày.

Trước hình dáng lạ lùng của con ba ba, một cụ ông tên X. tại đây khẳng định: "Qua kết quả quan sát của tôi cho thấy, mai ba ba của ông Nông rất giống khuôn mặt của thần hậu duệ nằm trong dinh cá ông, được thờ phụng gần đầm ô Loan (huyện Tuy An). Chính vì vậy, rất có thể ba ba nói trên là "hiển linh" của "thần cá ông". Vừa nói dứt lời, vị bô lão này rút trong người cuốn sách cổ, trong đó có rất nhiều tiếng Nôm, lẫn tiếng Hán. Ngoài ra, ông cụ này còn đưa ra rất nhiều tấm hình vị thần thánh để minh chứng cho những gì mình đã nói.

Có mặt tại nhà ông Nông để được tận mắt chứng kiến ba ba "thần", chị Trần Thị Ngân (ngụ TP. Tuy Hòa) tỏ ra ngạc nhiên: "Đây là lần đầu tiên người dân nơi đây được thấy con ba ba có hình dạng độc đáo như thế này. Vì nghe mọi người nói, con ba ba độc đáo này rất linh thiêng, ai đến đây cầu gì được nấy. Thế nên, tôi cũng sắp xếp tới đây để cầu xin ba ba "thần" cho tôi một mụn con. Không những thế, cũng theo quan sát của PV, có rất nhiều bậc phụ huynh ẵm con nhỏ của mình đến trước nhà ông Nông, với mong muốn được ba ba "thần" phù hộ cho con mình sau này học giỏi và thành tài. Bởi họ cho rằng, ba ba "thần" thuộc dòng giống của con rùa. Mà rùa lại tượng trưng cho "vinh quy bái tổ".

Bên cạnh đó, cũng có không ít tin đồn rằng, có người bị bệnh tai biến nhiều năm đã bớt rất nhiều, sau khi chạm vào ba ba “thần”. Thậm chí, có người đau ruột thừa bỗng dưng hết bệnh, cũng nhờ được chạm vào ba ba "hiển linh" này. Điều đáng nói là có nhiều thông tin từ người dân nơi đây cho biết, tại ngôi chùa cổ nhất ở Phú Yên có tên Đá Trắng, kế bên đầm ô Loan, có một tượng giống hình trên mai ba ba "thần" của ông Nông.

Đi tìm nguồn gốc con ba ba được

Người dân ẵm con đến để được ba ba "thần" phù hộ.

Hoang tin và nỗi khốn khổ của chủ nhân ba ba "thần"

Những tin đồn thất thiệt nói trên đã khiến số lượng người kéo đến nhà ông Nông ngày càng đông lên đến hàng nghìn người. Hơn thế nữa, do căn nhà của ông Nông nằm sát đường lộ nên dòng người qua lại, dừng chân để xem ba ba "thần" ngày càng náo nhiệt, gây nên tình trạng vô cùng lộn xộn trên đoạn đường này. Không những khiến an ninh trật tự ở vùng quê này bị đảo lộn, mà còn ảnh hưởng không ít đến mọi sinh hoạt trong gia đình ông Nông. Trước tình trạng lộn xộn của dòng người kéo đến đông đúc, ông Nông đã bỏ ba ba vào trong bể kính, sau đó cho từng nhóm người vào xem, tham quan.

Trao đổi với PV từ lời đồn của dòng người về con ba ba giống mặt người nói trên, ông Nông cho biết: "Đây chỉ là loài ba ba bình thường nhưng mọi người đã lợi dụng đặc điểm kỳ lạ của nó để tung tin đồn thất thiệt. Vì quá mê tín, nhiều người mang cả vàng hương, tiền bạc đến thỉnh cầu, nhưng gia đình tôi đã kịch liệt phản đối. Sự việc vô tình đã khiến cho cuộc sống của gia đình tôi gặp rất nhiều cản trở. Chúng tôi vô cùng mệt mỏi, khi phải đón tiếp dòng người từ đâu kéo đến nhà mình ngày càng đông. Đặc biệt, chúng tôi càng mệt mỏi khi những tin đồn "trên trời" về con ba ba của tôi ngày càng nhiều hơn, trong khi gia đình tôi đã giải thích rất rõ ràng về con ba ba này.

Giải thích về nguồn gốc của con ba ba, ông Nông cho hay: "Con ba ba gây náo loạn này được vợ tôi mua ở chợ Ngân Sơn (thị trấn Chí Thạnh), trọng lượng 0,3kg với mục đích mang về nấu cháo ăn. Tuy nhiên, trong thời gian chờ ngâm, tôi phát hiện hình dáng kỳ lạ của con ba ba giống khuôn mặt người, nên đã gọi mọi người tới xem. Ngạc nhiên về hình dạng độc đáo của ba ba, nên rất nhiều người đã đến trả hàng trăm triệu đồng, và đòi mua lại con vật này, nhưng gia đình tôi không đồng ý. Đơn giản chỉ là tôi muốn giữ lại con ba ba hiếm thấy này làm kỷ niệm, chứ không hề có mục đích nào khác".

Đúng như lời ông Nông nói, PV tìm đến một tiểu thương, người đã bán con ba ba nói trên cho vợ ông Nông để xác nhận lại một lần nữa. Tại đây, người bán ba ba cho vợ ông Nông cho biết, sau khi mua con ba ba từ những người đánh cá ở cửa đầm ô Loan, chị không hề để ý đến hình dạng của ba ba. Được vợ ông Nông trả thuận giá, nên quyết định bán con ba ba, chứ không hề hay biết con ba ba lại khiến vùng quê nơi đây náo loạn như thế. Ngoài ra, những người đánh cá tại khu vực cửa đầm ô Loan cho biết, hình dạng lạ trên mai ba ba như nói trên họ thường xuyên bắt gặp trong quá trình đi đánh bắt. Chính vì vậy, không thể nào có chuyện ba ba "hiển linh" "cứu giúp" loài người nào cả. Đó chẳng qua chỉ là những thông tin đồn thổi, do sự tưởng tượng thái quá của dư luận mà thôi.

Sự thật về con ba ba đã rõ, nhưng theo tìm hiểu của PV vẫn có không ít người lợi dụng tâm lý mê tín của người dân tìm đến xưng là "bề trên" giáng trần để cứu giúp mọi người. Không chỉ xưng mình là "cậu", là "người trên", nhiều người lạ mặt còn đề nghị gia đình ông Nông được xin "thỉnh" con ba ba, với giá hàng vài chục triệu đồng.

Chỉ là loài ba ba gai

Ông Trần Sáu, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tuy An xác nhận, đây chỉ là loài ba ba gai, sống ở vùng nước ngọt. Loài vật này rất phổ biến ở vùng đầm ô Loan. Về phía chính quyền địa phương, đã cử lực lượng đến nhà ông Nông để ngăn chặn sự tụ tập của dòng người đổ về, cũng như những thông tin đồn thổi xung quanh con ba ba này.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-tim-nguon-goc-con-ba-ba-co-hinh-mat-nguoi-duoc-phong-than-a43838.html