Dịch bệnh Ebola: Giám sát khách đi máy bay từ vùng dịch vào VN


Thứ 6, 08/08/2014 | 13:04


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Cục Hàng không vừa ra yêu cầu giám sát chặt chẽ hành khách đi máy bay từ vùng có dịch vào VN, phát hiện kịp thời những trường hợp nghi vấn để cách ly theo dõi.

(ĐSPL) – Cục Hàng không vừa ra yêu cầu giám sát chặt chẽ hành khách đi máy bay từ vùng có dịch Ebola vào Việt Nam, phát hiện kịp thời những trường hợp nghi vấn để cách ly theo dõi.

Trước diễn biến vô cùng phức tạp của dịch bệnh Ebola, Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành chỉ thị về việc phòng dịch Ebola lây lan qua đường hàng không, trong bối cảnh Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban bố cảnh báo toàn cầu về sự lây lan của căn bệnh chết người này.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay dịch bệnh Ebola đang lây lan rất nhanh tại 4 nước Tây Phi đã có trên 1600 người mắc và 887 người tử vong. Bệnh lây do virut Ebola gây ra, lây lan từ động vật sang người, sau đó lây lan trong cộng đồng và hiện chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu với virut Ebola.

Tin tức - Dịch bệnh Ebola: Giám sát khách đi máy bay từ vùng dịch vào VN

Công tác kiểm dịch y tế tại Cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh:TTXVN.

Bệnh dịch do virut Ebola có thể lây vào nước ta qua người từ vùng dịch ở Tây Phi nhập cảnh vào nước ta qua đường Hàng không và để đảm bảo ngăn chặn kịp thời khống chế dập dịch bệnh có thể xảy ra, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị các cảng vụ hàng không, cảng hàng không quốc tế và các hãng hàng không phối hợp chặt chẽ với Kiểm dịch y tế quốc tế thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh lây nhiễm qua đường hàng không.

Đặc biệt, phải giám sát chặt chẽ hành khách đi máy bay từ vùng có dịch (gồm 4 nước: Guinea, Liberia, Nigeria, Sierraleone) vào Việt Nam, phát hiện kịp thời những trường hợp nghi vấn để cách ly theo dõi gửi bệnh viện điều trị.

Yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với y tế trên địa bàn sân bay và kiểm dịch y tế quốc tế để kịp thời xử lý khi có dịch xảy ra; Nghiêm cấm vận chuyển động vật và thực phẩm bị bệnh hoặc không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch trên tàu bay. Ngoài ra, các hãng hàng không yêu cầu khách đi máy bay thực hiện tốt việc khai tờ khai y tế, đảm bảo cung cấp đủ tờ khai y tế trên máy bay.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các đơn vị tập trung giám sát tại cửa khẩu, bệnh viện, phát hiện sớm ca bệnh do vi rút Ebola nếu có. Người đi du lịch được khuyến cáo hạn chế đến các quốc gia đang có dịch.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho biết đã có báo cáo gửi Chính phủ và có kế hoạch phòng chống bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola tại Việt Nam. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang xây dựng phác đồ hướng dẫn chẩn đoán điều trị Ebola. Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị tập trung giám sát tại cửa khẩu, bệnh viện, phát hiện sớm ca bệnh do virus Ebola.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dich-benh-ebola-giam-sat-khach-di-may-bay-tu-vung-dich-vao-vn-a45199.html