Dịch viêm não Nhật Bản B bùng phát ở Sơn La, 10 trẻ tử vong


Thứ 6, 01/08/2014 | 13:24


Theo ông Lầu Sáy Chứ, Giám đốc sở Y tế tỉnh Sơn La, dịch viêm não Nhật Bản B đã bùng phát ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh Sơn La và đã có 10 trường hợp trẻ tử vong.

Theo ông Lầu Sáy Chứ, Giám đốc sở Y tế tỉnh Sơn La, dịch viêm não Nhật Bản B đã bùng phát ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh Sơn La và đã có 10 trường hợp trẻ em tử vong trong tổng số 84 ca mắc bệnh viêm não Nhật Bản được cứu chữa tại bệnh viên.

Tin tức - Dịch viêm não Nhật Bản B bùng phát ở Sơn La, 10 trẻ tử vong
Ảnh minh họa. (Nguồn: Thùy Giang/Vietnam+)

Theo các bác sĩ đang điều trị cho các bệnh nhân mắc virus viêm não Nhật Bản B tại Bệnh viên đa khoa tỉnh Sơn La: Bệnh khởi đầu với các biểu hiện như sốt cao, đau đầu, buồn nôn, nôn, co giật, rối loạn ý thức, lờ đờ, hôn mê từ nhẹ đến nặng. Trường hợp nặng thì rối loạn hô hấp, tim mạch, nặng hơn thì ngừng thở. Viêm não Nhật Bản nguy hiểm vì tỷ lệ tử vong cao, dễ để lại di chứng thần kinh nặng nề.

Qua theo dõi bệnh, các bác sĩ Bệnh viên đa khoa tỉnh Sơn La cho rằng đa số trường hợp trẻ em ở Sơn La tử vong là do người nhà bệnh nhân chủ quan khi thấy biểu hiện sốt ở trẻ, không đưa đến bệnh viện kịp thời, chưa tiêm phòng vắc xin đủ liều viêm não Nhật Bản B. Vì vậy, ngành y tế Sơn La khuyến cáo cha mẹ tuân thủ lịch tiêm chủng đối với trẻ dưới 5 tuổi: Tiêm 3 liều cơ bản theo lịch tiêm của chương trình tiêm chủng mở rộng, thấy trẻ biểu hiện sốt nhiều ngày không rõ nguyên nhân phải đưa trẻ đến các cơ sở y tế kịp thời.

Ngoài ra, theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Sơn La, chỉ tính riêng trong tháng 7 vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số bệnh dịch khác ngoài dịch viêm não Nhật Bản B, như: dịch cúm gần 3.000 ca mắc, tiêu chảy gần 1.200 ca, bệnh sởi 71 ca, bệnh tay chân miệng 12 ca.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các địa phương trong tỉnh phối hợp cùng ngành y tế tích cực điều trị, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh mùa Hè nhằm bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân, đặc biệt là tập trung tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa về công tác y tế, chủ động phòng chống dịch bệnh.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dich-viem-nao-nhat-ban-b-bung-phat-o-son-la-10-tre-tu-vong-a44075.html