Dự án lấp sông: Lãnh đạo ủy ban Bảo vệ sông Đồng Nai không biết chuyện


Thứ 3, 31/03/2015 | 12:30


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ sông Đồng Nai cho biết, cho đến nay ông vẫn chưa biết chuyện lấp sông Đồng Nai.

(ĐSPL) - Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ sông Đồng Nai cho biết, cho đến nay ông vẫn chưa biết chuyện lấp sông Đồng Nai.
Liên quan đến việc thực hiện dự án tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông  Đồng Nai tại phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vấp phải phản ứng từ nhiều phía, trao đổi trên báo Người Lao Động, hầu hết lãnh đạo các tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng và Bình Dương đều cho rằng UBND tỉnh Đồng Nai nên thông tin việc thực hiện dự án lấp sông Đồng Nai với Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai (gọi là Ủy ban Bảo vệ sông Đồng Nai), đồng thời “đừng vì lợi ích nhỏ trước mắt mà sẽ phải trả giá rất đắt trong tương lai”.
Tin tức - Dự án lấp sông: Lãnh đạo ủy ban Bảo vệ sông Đồng Nai không biết chuyện

Dự án lấp sông tạm dừng thi công. Ảnh: VnExrpess

Cũng trên tờ báo này, ông Lê Thanh Cung, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, xác nhận đến nay trên danh nghĩa, ông vẫn còn là Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ sông Đồng Nai (nhiệm kỳ 2013-2015), tuy nhiên, cho đến nay, ông vẫn chưa nghe báo cáo, chưa biết chuyện lấp sông Đồng Nai”.
Theo ông Cung, về nguyên tắc, những chuyện lớn liên quan đến sông Đồng Nai, trước khi làm, các thành viên phải hỏi ý kiến lãnh đạo Ủy ban Bảo vệ sông Đồng Nai.
Khi được đề nghị đánh giá về tác động của dự án này đối với Bình Dương và các tỉnh, thành nằm trong lưu vực, ông Cung nói: “Tôi chưa nhận được một chữ nào về nội dung dự án thì làm sao trả lời chặt chẽ được”!
Ông Nguyễn Đức Luyện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, thành viên Ủy ban Bảo vệ sông Đồng Nai - cũng ngỡ ngàng: “Dự án lấp sông Đồng Nai nào tôi có biết đâu. UBND tỉnh Đắk Nông cũng chưa được thông báo gì hết. Chắc họ chỉ mới dự kiến chứ không thể lấp sông mà không tổ chức cuộc họp hoặc hội thảo để đánh giá tác động của các tỉnh, thành thuộc lưu vực”.
Theo ông Luyện, đã có Ủy ban Bảo vệ sông Đồng Nai nên bất kỳ một tác động nào vào con sông Đồng Nai thì tổ chức này cần triệu tập cuộc họp. “Tôi chưa biết dự án lấp bao nhiêu, tại vị trí nào trên sông Đồng Nai nên chưa thể nói tác động cụ thể nhưng chắc chắn khi hạn chế dòng chảy ở phía hạ nguồn thì sẽ tác động đến lưu vực đoạn qua tỉnh Đắk Nông.
Trước đó, trao đổi trên báo Thanh Niên, ông Huỳnh Phú Kiệt, Chủ tịch HĐQT Công ty Toàn Thịnh Phát - chủ đầu tư dự án khu đô thị 8,4 ha lấn sông Đồng Nai cho biết: “Chúng tôi làm dự án không phải vì lợi nhuận, đầu tiên là vì mục tiêu cải tạo cảnh quan dòng sông. Báo cáo tác động môi trường do Sở TN-MT thực hiện cho thấy không ảnh hưởng đáng kể đến dòng chảy”.
Trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ Tài nguyên - Môi trường (TNMT), trả lời câu hỏi “Bộ đã chỉ đạo xử lý việc này ra sao?”, Thứ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Thái Lai chia sẻ thẳng thắn: Dự án này đã vi phạm Luật Tài nguyên nước. Sông Đồng Nai chảy qua 11 tỉnh, dù xây dựng bất cứ công trình nào trên dòng sông này (không ít thì nhiều) đều có tác động đến các địa phương, đặc biệt là TP.HCM và Bình Dương. Việc UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép cho doanh nghiệp lấp sông Đồng Nai để triển khai dự án nên tham khảo ý kiến các địa phương.
“Đến giờ phút này, Bộ chưa nhận được báo cáo nào từ UBND tỉnh Đồng Nai. Bộ chỉ nắm được thông tin sau khi báo chí lên tiếng. Nguyên nhân vì dự án này dưới 20 ha, thẩm quyền cấp phép thuộc UBND tỉnh, nhưng vì 90\% đất của dự án nằm trên sông Đồng Nai nên phải chịu sự chi phối của Luật Tài nguyên nước”- Thứ trưởng Lai cho biết.
Trước đó, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định chấp thuận đầu tư dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai (rộng hơn 84.000m2) cho Công ty cổ phần Đầu tư -Kiến trúc-Xây dựng Toàn Thịnh Phát.
MAI NGUYÊN (Tổng hợp)
Xem thêm video:

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-lap-song-lanh-dao-uy-ban-bao-ve-song-dong-nai-khong-biet-chuyen-a89299.html