EVN Hà Nội nói gì vụ hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường?


Thứ 3, 15/07/2014 | 11:52


(ĐSPL) – Phó Tổng giám đốc EVN Hà Nội cho biết, nguyên nhân cơ bản dẫn đến hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng đột biến là do... có nhiều đợt nắng nóng kéo dài.

(ĐSPL) – Theo ông Nguyễn Quang Trung – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội, một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng đột biến là do có nhiều đợt nắng nóng kéo dài

Trong cuộc họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 15/7, Tổng công ty Điện lực Hà Nôi đã giải trình về nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện tăng đột biến, giải thích về trường hợp nhầm lẫn tại Sóc Sơn.

Tin tức - EVN Hà Nội nói gì vụ hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường?
Tổng công ty Điện lực Hà Nội cho rằng, nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện tăng đột biến do nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Theo ông Nguyễn Quang Trung – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội, một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng đột biến là do có nhiều đợt nắng nóng kéo dài từ đầu tháng 5/2014 đến đầu tháng 6/2014 nên nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Theo thông tin mà ông Trung cung cấp, thì có những khu sản lượng điện sinh hoạt tiêu dùng của tháng 6/2014 tăng từ 40\% đến hơn 60\% so với tháng 5/2014. Đơn cử như ở quận Hoàng Mai mức tăng sản lượng điện sinh hoạt tháng 6 so với tháng 5 là 57\%, quận Đống Đa mức tăng là 55\%.

Sản lượng điện 6 tháng đầu năm 2014 tăng đột biến, trung bình ngày là 32,5 triệu kWh, tăng 8,13\% so với 6 tháng đầu năm 2013.

Tháng 6/2014, tổng số khách hàng sinh hoạt của Hà Nội có sản lượng tăng trên 1,5 lần so với tháng 5/2014 là 686.336 khách hàng, chiếm 34\% tổng số khách hàng sinh hoạt. Trong đó, tổng số khách hàng sinh hoạt có sản lượng tăng 2 lần so với tháng 5/2014 là 347.961 khách hàng, chiếm 17\% tổng số khách hàng sinh hoạt.

Một lý do nữa được lãnh đạo Tổng công ty Điện lực Hà Nội đưa ra là do các cháu học sinh nghỉ hè nên đa phần thời gian sử dụng điều hòa và thiết bị làm mát trong gia đình tăng. Bên cạnh đó, chu kỳ làm hóa đơn tiền điện tháng 6/2014 trùng với đợt nắng nóng, do vậy, hóa đơn tiền điện ở thời gian này hội tụ các yếu tố đột biến làm sản lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình tăng cao.

Về trường hợp sai sót trong công tác ghi chỉ số tại Công ty Điện lực Sóc Sơn, ông Trung cho biết, đã phát hiện 2 công nhân ghi chỉ số thuộc đội quản lý 1, khi ghi chỉ số ngày 6/6/2014 tại thôn Thống Nhất, xã Trung Giã ghi chỉ số công tơ không chính xác của nhiều hộ, gây thắc mắc về hóa đơn tiền điện của nhiều khách hàng.

Ngay sau khi phát hành hóa đơn, bộ phận điều hành ghi chỉ số phát hiện tổn thất tại TBA trên tăng bất thường lên 39\% và báo lại cho đội trưởng quản lý kiểm tra lại và phát hiện nhiều khách hàng sai chỉ số trên công tơ (211 khách hàng).

Sự việc sau đó đã được báo cáo lại lãnh đạo công ty, và vào ngày 12/6, Công ty Điện lực Sóc Sơn đã tiến hành ghi lại chỉ số dưới sự chứng kiến của trưởng thôn và làm thủ tục hủy bỏ, lập lại, truy thu thoái hoàn hóa đơn tiền điện của các hộ theo đúng quy định; đồng thời đã tạm đình chỉ 2 công nhân ghi chỉ số, báo cáo đề nghị Tổng công ty xem xét quyết định hình thức kỷ luật.

Công ty Điện lực Sóc Sơn đã họp với các hộ dân và xin lỗi toàn thể các hộ dân thôn Thống Nhất.

“Trường hợp sai sót khi ghi sai số điện là do thiếu tinh thần trách nhiệm, công ty đã hủy hóa đơn sai và lập hóa đơn mới, xin lỗi người dân và kỷ luật các cá nhân liên quan. Hiện chúng tôi cũng đang học hỏi TP. Hồ Chí Minh trong việc dùng máy móc phục vụ cho công tác ghi chỉ số hóa đơn dùng điện, tránh tình trạng trèo cột, ghi bằng tay và nhìn bằng mắt dễ gây sai sót” – lãnh đạo EVN Hà Nội trần tình.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/evn-ha-noi-noi-gi-vu-hoa-don-tien-dien-tang-cao-bat-thuong-a41154.html