Giá điện tăng, người dân cũng bị ảnh hưởng


Thứ 7, 23/03/2019 | 11:12


Giá điện đã chính thức tăng. Có lẽ lúc này người dân chưa nhận thấy ngay được nhiều về sự khác biệt, nhưng đến kỳ thanh toán tiền điện hàng tháng rất sẽ gây được sự chú ý

Như vậy là giá điện đã chính thức tăng. Có lẽ lúc này người dân chưa nhận thấy ngay được nhiều về sự khác biệt, nhưng đến kỳ thanh toán tiền điện hàng tháng, chắc chắn con số 8,36% rất sẽ gây được sự chú ý.

Với mức giá chưa bao gồm VAT, tạm tính đối với khách hàng hộ gia đình sử dụng dưới 50kWh sẽ phải trả thêm khoảng 7 nghìn đồng; khách hàng sử dụng 50-100kWh sẽ phải trả thêm khoảng 14 nghìn đồng; từ 100-200kWh phải trả thêm 31.000 đồng; 200-300kWh phải trả thêm trung bình khoảng 53 nghìn đồng, mức 400 kwh sẽ phải trả thêm 77 nghìn đồng.

Với cách tính lũy tiến này thì nhiều hộ gia đình dự đoán chi phí cho tiền điện sẽ tăng cao cho dù họ đã có ý thức tiết kiệm.

Chị Đinh Thu Hiền – Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội “ gia đình đã sử dụng toàn bộ thiết bị tiết kiệm điện rồi đấy, nhưng mà tháng nào cũng trả 2 triệu tiền điện, bay giờ lại tăng thì lo lắng lắm”

Lê Quang Hòa – Quận Hai Bà trưng, Hà Nội “bây giờ theo khả năng kinh tế ít dùng đi, như thế này không kích thích sử dụng các đồ điện, tắt tiếc, dùng đồ tiết kiệm điện cũng chả ăn thua gì, giá điện vẫn cao”

Chị Hoàng Thị Thuận – Quận Hoàng Mai, Hà Nội “Thấy cuộc sống khó khăn hơn, lương thì thấp mà cái gì cũng tăng, bây giờ cái gì cha dùng điện, ninh nấu các kiểu… hạn chế hết mức tháng nào cũng đã gần 2 triệu , trong nhà có mỗi 2 điều hòa thôi. Lương thì có 4 triệu tiền điện 2 triệu hết 1 nửa rồi ”

Không những bị ảnh hưởng trực tiếp, người dân còn bị ảnh hưởng gián tiếp bởi nhiều mặt hàng tiêu dùng cũng tăng thêm chi phí. Theo biểu giá tăng, tính ra mỗi hộ sản xuất, kinh doanh trung bình cũng tăng lên khoảng 500 nghìn đồng/tháng chi trả tiền điện.

Về đánh giá tác động, Bộ Công thương đã phối hợp với Tổng cục thông kê tính toán và dự kiến CPI năm nay sẽ tăng khoảng 3,3% - 3,9%. Tuy nhiên các chuyên gia khẳng định con số này chắc chắn sẽ còn cao hơn nữa.

Ông Nguyễn Minh Phong – Chuyên gia kinh tế “khi mà đánh giá tác động người ta bao giờ cũng đưa ra con số thấp nhất, nhưng trên thực tế vì ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực nên chắc chắn tác động của nó không dừng lại ở con số trên”

Ông Đặng Đức Anh – Trung tâm Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế “chúng ta cần lưu ý tác động của giá điện nhìn chung trong các tính toán chưa tích hợp được các yếu tố các vòng về tác động lan tỏa trong nền kinh tế, các cú sốc khác có thể cộng hưởng”

Sau nhiều năm duy trì, bên cạnh mục đích đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, việc tăng giá điện còn thu hút đầu tư phát triển năng lực điện. iệc tăng giá điện là không thể tránh khỏi, song mức tăng 8,36% là khá cao. Vậy nên chăng cần phải chuyển sang xã hội hóa các khâu trong ngành điện để người dân, doanh nghiệp có được mức giá tối ưu hơn../.

TTXVN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-dien-tang-nguoi-dan-cung-bi-anh-huong-a267833.html