+Aa-
    Zalo

    "Điềm báo" có thật hay không?

    ĐS&PL (ĐSPL)- Trong cuộc sống có những hiện tượng được coi là điềm báo như chim sa, cá nhảy, vỡ gương, chim khách, cú mèo, chim lợn, rắn quấn cột nhà,... khiến nhiều người khi gặp phải đều lo sợ.

    (ĐSPL) - Không chỉ với người Việt mà thậm chí cả người dân ở các nước Châu Âu vẫn tin vào những thứ gọi là điềm xui xẻo như mèo đen, tranh treo trên tường bỗng nhiên rơi xuống, làm rơi muối xuống nền nhà, gương vỡ, quạ bay vào phòng...

    Sự “gặp gỡ” Đông - Tây này khiến nhiều người tin vào sự tồn tại của một thế giới tâm linh song song cùng với thế giới của người sống và nhiều khi, những tín hiệu từ thế giới tâm linh ấy đã báo trước cho người sống những việc sẽ xảy ra trong tương lai?

    Những bí ẩn về “điềm”

    Cách đây không lâu, khi gặp gỡ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Hoàng Văn Cón, tôi được nghe ông kể về một kỷ niệm buồn trong chiến đấu. Năm 1965, khi đơn vị ông đang công tác tại tuyến đường lên Mục Sơn, Triệu Sơn, Thanh Hoá, đây là tuyến đường mà địch thường xuyên rải thảm để chặn đứng đường liên lạc Bắc - Nam. Một buổi sáng, khi ông Cón dậy nấu cơm, đến khi cơm chín thì thấy nồi cơm nửa sống, nửa chín. Nhớ lại lúc nấu, củi lửa vẫn bình thường như mọi ngày khiến anh em trong đơn vị nghĩ đó là một điềm gở. Bữa cơm chỉ có ít rau củ, muối với cơm cứ nghẹn đắng lại nhưng anh em vẫn phải cố nuốt vì không ăn, không có sức để chiến đấu. ăn xong, anh em nhìn nhau, nhất trí trong trận này dù ai sống, ai chết thì người còn sống phải làm nốt, làm thay cả phần nhiệm vụ của người chết. Quả nhiên, hôm ấy đơn vị hy sinh quá nửa. Những người còn sống vừa chiến đấu, vừa nuốt đau thương vào lòng, hết trận thì lo làm công tác liệt sỹ cho đồng đội. Trong chiến tranh, khi sự sống và cái chết thường trực trên đầu, nhiều khi như một sự trùng hợp ngẫu nhiên cứ lặp đi lặp lại, hiện tượng “nồi cơm sống dở” được anh em chiến sỹ rỉ tai nhau như một điềm gở?! Tuy nhiên, không ai lý giải được điều này.

    Thảm án Lệ Chi Viên khiến cả một gia tộc của Nguyễn Trãi bị tru di nhiều người ám ảnh và sợ hãi. Nhiều người cho rằng, giọt máu đột nhiên rơi trên trang sách mà Nguyễn Trãi đang đọc ngay sau ngày gia nhân trong nhà tiêu diệt ổ rắn trong vườn chính là lời oán thán của rắn mẹ báo trước cho sự trả thù nghiệt ngã về sau. Cũng vì vậy, nhiều người nhìn thấy rắn thường tránh và xem như điềm xấu: “Khi đi gặp rắn thì may, khi về gặp rắn thì hay bị đòn”.

    Tương tự, trong cuộc sống có hàng loạt những hiện tượng được coi là điềm báo như chim sa, cá nhảy, vỡ gương, chim khách, cú mèo, chim lợn, rắn quấn cột nhà,... khiến nhiều người khi gặp phải đều không tránh khỏi tâm lý lo sợ. ông bà ta xưa nay cũng nhìn theo những thứ được gọi là “điềm” để tránh, hạn chế và hoá giải tối đa những việc xấu có thể đến với mình.

    Theo nhà ngoại cảm Nguyễn Cung Hà, nguyên Phó Chủ nhiệm bộ môn cận tâm lý - Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người thì điềm báo là một hiện tượng tồn tại trong cuộc sống, báo hiệu trước một số sự việc xấu có thể diễn ra trong thời gian gần, có thể cảm nhận được bằng giác quan thứ sáu của con người. Tuy nhiên, cũng phải phân biệt rõ được điềm báo và sự trùng hợp ngẫu nhiên của các hiện tượng tự nhiên.

    Với những sự trùng hợp ngẫu nhiên của các hiện tượng tự nhiên được lặp đi lặp lại nhiều lần thì “điềm” hoàn toàn có thể lý giải bằng khoa học. Trước mỗi trận động đất, lũ lụt thì các loài chim chóc, côn trùng bay ra khỏi tổ, chuột bọ chạy khắp nơi. Đây là những con vật ổn định môi trường, khi môi trường có sự xáo trộn, từ trường thay đổi khiến những con vật phải đi khỏi nơi trú ẩn của mình.

    Với hiện tượng chim cú báo hiệu người chết, TS. Nguyễn Cung Hà cho rằng đây là loài động vật chuyên đi ăn đêm, khi âm khí rất nặng. Trong khi đó, con người trước khi chết thường có một điện trường đặc biệt, có thể thu hút được loài động vật này. Tuy nhiên, chim cú, chim lợn thường chỉ đúng ở những vùng nông thôn, riêng ở thành phố do quá chật chội và nhiều nguồn sóng từ khác nhau sẽ làm nhiễu sóng tác động lên loài động vật này. Thông thường, các con vật sẽ có một sự nhạy cảm đặc biệt với các thay đổi trong tự nhiên như từ trường, địa chất, thời tiết. Quan sát và tổng kết nhiều lần những “điềm” này, con người sẽ dự báo được một số sự việc sẽ diễn ra trong thời gian sắp tới.

    Giải mã những bí ẩn về “điềm báo” và cách hoá giải trong đời sống
    Chim cú mèo được xem là một điềm báo gở mà dân gian hết sức tránh.

     Điềm báo và sự hoá giải

    Tuy nhiên, không phải hiện tượng nào cũng có thể lý giải bằng khoa học khiến người khác cảm thấy thoả mãn về câu trả lời. Hiện tượng nồi cơm chín một nửa, với một số nhà khoa học thì có thể giải thích bằng một sự bất ổn tâm lý do điện từ trường, do thâm tâm con người đang có một sự lo lắng nhất định đã vô tình tác động lên quá trình nấu nướng mà họ không để ý. Câu trả lời này thực sự không thuyết phục với nhiều người khi trường hợp được áp dụng với nồi cơm điện được đưa ra và theo quan niệm của người Á Đông thì tín hiệu trên vẫn là những điều huyền bí.

    Cũng theo ông Hà, trong cuộc sống, cũng có những người được cho là “phúc cao, đức dày” lại có khả năng nhìn ra sớm và hiểu được ý nghĩa của các “điềm”. Nếu điềm báo được báo sớm, những người này cũng hoàn toàn có thể hoá giải được hoặc hoá giải một phần vận hạn mà điềm báo báo trước.

    Có lần, một người quen phàn nàn với ông về việc đột nhiên bị chuột cắn vào vai áo. Ngẫm một lúc, bằng kinh nghiệm bản thân, ông Hà cho biết, trong vòng ba hôm tới trong số các anh em người đó sẽ có người bị nạn. Quả nhiên, ba hôm sau, người đó thông báo em trai mình mới gặp tai nạn giao thông. Theo ông Hà, vai áo tượng trưng của tình anh em, chuột cắn áo đồng nghĩa với việc anh em gặp nạn. Trường hợp khác tại một gia đình ở Hoà Bình, khi đến thăm, nhìn thấy cây cột nhà bên trái bị mối đục, nhà ngoại cảm mới bảo chủ nhà: Trong vòng 27 ngày tới, trong nhà sẽ có tang. Người ấy không tin, tới ngày thứ 19 thì ông bố mất, cả nhà được một phen sợ hãi.

    Điềm báo có thể giải nhưng cũng cần một khoảng thời gian nhất định, nếu báo “gấp” quá thì tỉ lệ càng trở nên mong manh. Cụ thể, theo nhiều khảo sát riêng, ông Hà nhận thấy, nếu điềm được báo trước từ ba ngày trở lên thì có thể hoá giải nhưng từ ba ngày trở lại thì rất khó, hoặc chỉ giảm thiểu được phần nào tai hoạ. Đặc biệt, một khi đã tiến hành “giải hạn” thì người gặp hạn phải nhất nhất tuân theo nếu không sẽ hết ứng nghiệm. Như một lần đến thăm nhà người quen ở Hoài Đức, Hà Nội, TS.Hà thấy có những điềm báo không lành mới báo với chủ nhà. Gia chủ liền nhờ ông hoá giải hộ, đem hương hoa trà quả đi làm một cái lễ khấn. Khi bó hương đang cháy thì đột nhiên có một con chim bay vào dụi tắt hết cả bát hương. Nhìn thấy cả nhà lo sợ, ông Hà mới quyết định tối ở lại xem có vấn đề gì không, quả nhiên 4h sáng hôm sau, chủ nhà có điện thoại từ trong miền Nam báo về một người cháu mới gặp tai nạn.

    Lần khác, dù đã cảnh báo cho một khách trong Quảng Bình về những điềm báo nhà có tang, trong vòng từ mùng 1 đến mùng ba tháng tư, người đó tuyệt nhiên không được ra khỏi nhà, nếu bước chân ra khỏi nhà thì không cứu được. Tuy nhiên, đến chiều ngày mùng ba, tưởng hạn đã hết, người đó dắt xe ra cổng, xe vừa ra đến nửa cổng thì đột nhiên có xe ô tô lao tới, gây tai nạn. Rất may, được cấp cứu kịp thời.

    Ông bà ta xưa cũng đã có những cách giải điềm riêng. Ví dụ, chim bay vào nhà báo hiệu điềm xấu, người ta thường đốt lửa thành bó đuốc hơ lên theo đường chim bay, hơ lên các cột để đuổi chim ra khỏi nhà, vừa đuổi vừa hô “vía lành thì ở, vía dở thì đi”. Một số biện pháp khác như rải muối gạo cũng là phương pháp giải xui mà dân gian vẫn hay dùng. Tuy nhiên, theo ông Hà, đây là một cách hoá giải chỉ có phần giảm nhẹ.

    Nhiều người lợi dụng “đức cao, phúc dày” để trục lợi

    Từ trước tới nay, trong dân gian vẫn thường lưu truyền câu “giải hạn cho người thì gặp hạn”, chúng tôi đã đưa thắc mắc này tới TS. Hà. ông Hà cho rằng, đây là một hiện tượng có thực mà cho đến nay vẫn chưa lý giải được. Vì vậy, nhiều người dù biết trước những điềm xấu có thể xảy ra với người khác nhưng không dám nói ra vì sợ tổn phúc của mình. Tuy nhiên, trong cuộc sống cũng có những người được gọi là “đức cao, phúc dày” thì sẽ có khả năng “đỡ” hạn cho người khác. Số người này không nhiều. Cũng vì lòng tin của con người và lòng tham của bản thân, nhiều người đã tự gắn mác cho mình thành người có “đức cao, phúc dày” để tư lợi trên lòng tin của người khác.

    ĐỖ HUỆ - HÓN THỴ

    Xem thêm clip: Cận cảnh tàu TQ rượt đuổi, phun vòi rồng vào tàu Việt Nam



    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-bao-co-that-hay-khong-a34465.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan