Góc nhìn tươi sáng của chàng trai xương thủy tinh “Không thể vỡ”


Thứ 4, 26/11/2014 | 22:20


(ĐSPL) - Vào tháng 11/2014, tác giả trẻ Vũ Ngọc Anh đã cho ra mắt tự truyện "Không thể vỡ" ghi lại nhiều trải nghiệm của chính cuộc đời mình.

(ĐSPL) - Vào tháng 11/2014, tác giả trẻ Vũ Ngọc Anh đã cho ra mắt tự truyện "Không thể vỡ" ghi lại nhiều trải nghiệm của chính cuộc đời mình. Cuốn sách đặc biệt ở chỗ nó được viết ngay trong những ngày Ngọc Anh bị bệnh xương thủy tinh.

Một người bình thường viết sách đã là một sự nỗ lực, nhưng với Vũ Ngọc Anh - đó là sự phi thường mà nhiều người ngưỡng mộ. Ngọc Anh cho biết, anh viết sách để tâm sự, để yêu thương và đối thoại với chính cuộc đời này...

Mang đến cái nhìn tươi hồng hơn về cuộc sống

Vũ Ngọc Anh sinh ngày 23/10/1987 tại Hải Phòng, là bệnh nhân xương thủy tinh, từng gãy xương hơn 150 lần với những biến dạng nặng cả ở tay và chân, cuộc sống hoàn toàn phụ thuộc và gần như suốt ngày phải ngồi xe lăn. Sau khi tốt nghiệp THPT, thi đại học đủ điểm nhưng Ngọc Anh không đi học do không muốn bố mẹ phải vất vả vì bản thân và cảm thấy sẽ lãng phí thời gian ngồi trên ghế nhà trường. Vì thế Ngọc Anh bắt đầu tự lập năm 18 tuổi, bước ra xã hội với hai bàn tay trắng cùng chiếc xe lăn, từng làm nhiều nghề từ buôn bán và sửa chữa điện thoại, máy vi tính, làm những công việc online và nhiều việc liên quan đến internet và mạng xã hội khác nhau...

Năm 2012 - 2013, Ngọc Anh tham gia các tổ chức tình nguyện, rất nhiều cuộc từ thiện "Đưa áo ấm cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa" và những trải nghiệm đó cũng là những tư liệu quý để Ngọc Anh viết sách.

Tin tức - Góc nhìn tươi sáng của chàng trai xương thủy tinh “Không thể vỡ”

Tác giả Vũ Ngọc Anh.

Cuốn sách "Không thể vỡ" là cuốn tự truyện về mình của Vũ Ngọc Anh - một người mắc căn bệnh xương thủy tinh nhưng không đầu hàng số phận. Mười năm ngồi xe lăn lang thang qua rất nhiều vùng miền trên cả nước, không ít lần chàng "hiệp sỹ xương thủy tinh này" từng bị cướp tiền, bị côn đồ uy hiếp, đối mặt với rất nhiều khó khăn, nguy hiểm, nhưng nhờ có nghị lực phi thường, Ngọc Anh đã vượt qua tất cả. Để rồi, Ngọc Anh tự viết cuốn sách mang đầy những trải nghiệm quý này với mục đích chia sẻ cùng bạn đọc, đặc biệt là những người khuyết tật một cái nhìn "tươi hồng" hơn về cuộc sống.

Ngọc Anh hồi tưởng lại thời gian bắt đầu ra khỏi nhà với hai bàn tay trắng, chuyển môi trường sống từ Hải Phòng lên Hà Nội, gặp gỡ nhiều người hơn, tiếp xúc với nhiều thành phần xã hội, cậu đã có cái nhìn khác về cuộc sống: Cậu nhìn đời bằng con mắt có kinh nghiệm hơn. Sau khi cảm thấy cuộc sống ở Hà Nội đã trở nên gò bó, Vũ Ngọc Anh tiếp tục cuộc hành trình của mình đến những vùng đất mới: Hà Giang, Sa Pa, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Quảng Nam, Hội An... Rất nhiều thành phố tiếp theo được tái hiện chân thực qua góc nhìn cách mặt đất... 80cm của Ngọc Anh. Sau những chuyến đi sóng gió, có tai nạn trong một lần làm tình nguyện, có tai nạn trong khi đi đường, Vũ Ngọc Anh đã ngồi lại để viết những câu chuyện đó và cuốn tự truyện "Không thể vỡ" ra đời.

Vũ Ngọc Anh chia sẻ: "Mục đích viết sách của mình là hy vọng mọi người hay những người khuyết tật khác có cái nhìn đa chiều hơn về cuộc sống, có thể chia sẻ kinh nghiệm đi lại của mình với những người khuyết tật khác, loại bỏ suy nghĩ trong đầu họ là: "ôi giời, ngồi xe lăn mà, đi được đâu cơ chứ, ở nhà thôi".

"Nếu không đi thì chẳng bao giờ chúng ta bắt đầu" - xuất phát từ tâm thế đó, chàng trai mang trong mình căn bệnh xương thủy tinh Vũ Ngọc Anh đã thực hiện hành trình đi tới những nơi mình yêu thích trên chiếc xe lăn. Cuốn sách "Không thể vỡ" tập hợp bài viết của Vũ Ngọc Anh trong hai cuộc hành trình. Hành trình thứ nhất là cuộc sống tự lập trong 5 năm xa nhà. Lần thứ hai là những chuyến đi xa, đến những vùng đất mơ ước trên mảnh đất hình chữ S này.

Tại buổi ra mắt sách, Vũ Ngọc Anh chia sẻ: "Những câu chuyện trong "Không thể vỡ" rất quen thuộc. Nhưng để ngồi viết lại, tôi mất 5 tháng để hoàn thành cuốn sách. Điều tôi mong muốn nhất là những bạn có hoàn cảnh như mình, nếu đọc được những câu chuyện của tôi, hy vọng họ sẽ tự tin hơn, dễ dàng hơn với bản thân mình. Tôi nghĩ rằng khi có thời gian, tôi sẽ viết tiếp, bởi tôi còn rất nhiều câu chuyện muốn chia sẻ trên hành trình của mình".

Tin tức - Góc nhìn tươi sáng của chàng trai xương thủy tinh “Không thể vỡ” (Hình 2).

Vũ Ngọc Anh và bạn đọc trong buổi ra mắt sách.

Bố mẹ ngạc nhiên khi con ra sách

"Không thể vỡ" là tổng hợp của các câu chuyện mà Ngọc Anh đã trải qua trong gần 10 năm: Với sự dũng cảm và nghị lực của mình, Ngọc Anh đã cho mọi người thấy rằng, cậu không thể "vỡ", không ngồi một chỗ ca thán về số phận mà đã tự mình vươn lên. Từ một anh chàng ngồi xe lăn với nghị lực sẵn có của mình, Ngọc Anh bắt đầu tạo dựng được những thành công nhất định. Hiện cậu đang làm quản lý của một công ty vận chuyển, quản lý và phát triển quỹ hỗ trợ xương thủy tinh Việt Nam, được cộng đồng mạng biết đến như một tấm gương vượt khó hiếm có...

Trò chuyện với PV, Vũ Ngọc Anh tâm sự: "Cuốn sách này giúp những ai chưa hiểu về mình sẽ biết thêm một Ngọc Anh ngoài đời khác Ngọc Anh "anh hùng bàn phím" trên mạng như thế nào. Sự đón nhận ban đầu của mọi người đối với "Không thể vỡ" là điều mình cảm thấy thực sự xúc động. Sau khi viết và chia sẻ lên mạng, thì một số bạn đọc và đã có những suy nghĩ tốt hơn, tích cực hơn về bản thân. Đó chính là điều khiến mình hạnh phúc nhất, bởi việc làm của mình ít nhiều đã có ý nghĩa có thực sự".

"Điều quan trọng trong quá trình viết sách này là tôi đã cố gắng đi bất kỳ nơi đâu có thể, suốt dọc chiều dài đất nước từ Bắc vào Nam và sang nhiều nước châu á khác nữa, như Singapore, Thái Lan... để có những trải nghiệm mới về cuộc sống. Mỗi một vùng đất, đều để lại cho tôi những kỷ niệm đặc biệt và đáng quý. Những điều đó bạn chẳng thể có được khi ngồi trên ghế nhà trường hoặc chỉ ngồi trước màn hình máy tính. Cuộc sống phong phú và phức tạp, trường học của chúng ta là ở ngoài kia, chứ không phải những điều thụ động bạn nhận được qua internet...", Vũ Ngọc Anh nói.

Có một điều đặc biệt với chính gia đình Vũ Ngọc Anh là người thân không tin anh ra sách. Ngọc Anh chia sẻ: "Khi tôi ra sách, bố mẹ rất bất ngờ, vì thực ra tôi không cho bố mẹ biết trong quá trình viết. Có vài lần mẹ vào facebook đọc được nên gọi điện hỏi, tôi cũng chỉ nói là viết cho vui thôi. Khi chuẩn bị ra sách, tôi mới thông báo. Bố mẹ đều ngạc nhiên vì không nghĩ đứa con làm về IT khô khan của họ lại có thể viết được sách. Tất nhiên là bố mẹ đều rất vui và nhắn: "Khi nào có sách thì nhớ ký tặng hai ông bà già này nhé".

Hỏi về dự định của Ngọc Anh sau "Không thể vỡ", chàng trai nghị lực này cho biết: "Có lẽ sau cuốn "Không thể vỡ" là những cuốn "Không thể vỡ" 2 hoặc 3, 4, 5 gì đó. Tôi sẽ viết tất cả về những gì đã đi, đã gặp và đã trải nghiệm. Mục đích của tôi là có cái nhìn cụ thể hơn về cuộc sống, mặt khác tôi cũng muốn được thoả mãn ham muốn được đi và đi bất cứ đâu mình muốn. Tất nhiên, làm được như vậy sẽ rất khó khăn, không phải một sớm một chiều có thể làm được, bởi còn kinh tế, sức khoẻ nữa. Cho nên giờ hỏi tôi muốn gì, chắc tôi chỉ muốn rảnh rang, thu xếp được công việc và kinh tế để thực hiện được ước mơ đi bất cứ đâu mình thích...".

Video Tham khảo:

Cô gái xương thủy tinh trở thành Giám đốc trung tâm dạy nghề

"Tàn nhưng không phế"

Hỏi Ngọc Anh, hiện nay cậu đang làm quản lý, phát triển quỹ hỗ trợ bệnh nhân xương thủy tinh Việt Nam, vậy quỹ này hoạt động ra sao và cơ duyên nào đưa cậu đến với vị trí này thì Ngọc Anh cho biết: "Thực ra quỹ được thành lập là do tôi có liên lạc với một số người cùng cảnh, thấy họ tự ti quá. Cái tôi muốn ở quỹ là giúp đỡ, tạo công ăn việc làm để họ có thể tự hào "tàn nhưng không phế" và không bị khuyết tật về tâm hồn… Sắp tới, tôi cũng mong các tổ chức từ thiện sẽ để ý đến quỹ của mình và cùng chung sức với tôi tạo ra nhiều điều ý nghĩ hơn cho những người kém may mắn”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/goc-nhin-tuoi-sang-cua-chang-trai-xuong-thuy-tinh-khong-the-vo-a70858.html