Hà Nội: Đội QLTT số 6 bắt giữ kho sách "khủng" không rõ nguồn gốc


Thứ 7, 16/03/2019 | 13:09


Vừa qua, báo Đời sống & Pháp luật nhận được phản ánh của người dân về nghi vấn kho sách lậu 'khủng' trên địa bàn phường Mỹ Đình I, quận Nam Từ Liêm TP. Hà Nội.

Vừa qua, báo Đời sống & Pháp luật nhận được phản ánh của người dân về nghi vấn kho sách lậu “khủng” trên địa bàn phường Mỹ Đình I, quận Nam Từ Liêm TP. Hà Nội.

Sau khi xác minh thông tin ban đầu nhận thấy những nội dung bạn đọc phản ánh là có cơ sở, BBT đã cử PV làm việc với Đội QLTT số 6 – Cục QLTT Hà Nội. Vào lúc 14 giờ chiều ngày 20/2/2019, báo Đời sống và Pháp luật phối hợp với Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 6 xuống kho sách tại số 15 ngõ 97, đường Đình Thôn, phường Mỹ Đình I, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội để kiểm tra đột xuất.

Đội QLTT số 6 đang kiểm đếm sách không rõ nguồn gốc tại hiện trường

Tại thời điểm kiểm tra và ở hiện trường kho sách, vợ chồng bà Lê Thị H. sinh năm 1985 khai nhận là chủ của kho sách. Đoàn kiểm tra phát hiện hàng vạn cuốn sách, ấn phẩm, bản in của rất nhiều Nhà xuất bản nổi tiếng như: Nhà xuất bản Trẻ, Nhà xuất bản Giáo dục, Nhà xuất bản Văn học, Hội Nhà văn, Nhà xuất bản Thanh niên, Nhà Xuất bản Thế giới,... mà vợ chồng bà Lê Thị H. không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Theo quan sát của PV báo Đời sống & Pháp luật, tại kho hàng trên nằm sâu trong một con ngõ nhỏ. Bên ngoài toà nhà 5 tầng không hề có biển hay dấu hiệu gì nhận biết là kho để sách, ấn phẩm in khác. Bên trong toà nhà để ngổn ngang các loại sách được đóng thành thùng sách thành phẩm và chất đầy các tầng.

Một con dấu và các dụng cụ làm sách thu được tại hiện trường

Đoàn kiểm tra cho bóc các thùng hàng tại tầng 1 đã phát hiện ra có rất nhiều đầu sách thành phẩm nổi tiếng có bản quyền xuất bản trong và ngoài nước đang “bán chạy nhất” trên thị trường như: Harry Potter; Khác biệt hay là chết; Đắc nhân tâm, Hạt giống tâm hồn, Quẳng gánh lo đi vui sống, Dám nghĩ lớn, Bí mật tư duy triệu phú,...của nhà sách First News và một số nhà sách lớn tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Những cuốn sách bán nổi tiếng có bản quyền quốc tế nghi vấn bị in lậu

Bên cạnh đó tại kho sách tại tầng 2 của tòa nhà, PV còn ghi nhận máy móc, trang thiết bị, vật tư ngành in, ấn phẩm, bản in dở dang đang trong quá trình gia công hoàn thiện ngay tại cơ sở.

Trao đổi với PV báo Đời sống & Pháp luật, ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 6 – Cục QLTT Hà Nội cho biết, vợ chồng bà H., khai nhận toàn bộ số sách trên là do mua bán, trao đổi với các nhà sách khác để về bán online. Và có một số lượng thì do người quen gửi đóng gói và giữ hộ.

Ông Nghĩa cũng cho biết thêm, do số lượng sách tại kho quá lớn nên Đội QLTT số 6 đã phải huy động toàn bộ cán bộ công nhân viên đến hiện trường làm công tác kiểm đếm và phải đến 21h30 ngày 20/02/2019 thì công việc kiểm đếm, ghi nhận số lượng sách tại hiện trường mới hoàn thành.

Đoàn kiểm tra của Đội QLTT số 6 đã tiến hành lập biên bản kiểm đếm và tạm giữ toàn bộ số tang vật nghi là “sách lậu” thu giữ được tại kho sách nêu trên và được vận chuyển về kho tạm giữ của Đội QLTT số 6 tại số 08 đường Liên cơ quan hành chính quận Nam Từ Liêm.

Sáng ngày 21/02/2019, Đội QLTT số 6 đã liên hệ mời đại diện các nhà xuất bản, các nhà sách có liên quan đến để phối hợp xác minh nguồn gốc số sách nói trên. Đồng thời, tổng hợp báo cáo chi tiết về diễn biến vụ việc tới các cơ quan có liên quan để có hướng xử lý cụ thể.

Trao đổi nhanh với PV báo Đời sống & Pháp luật, ông Ngô Mạnh Hùng, Thanh tra viên chính Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết quan điểm như sau: “Tình trạng in lậu hiện nay rất phức tạp, khó kiểm soát bởi các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, gian dối để che đậy và thực hiện hành vi vi phạm. Với số lượng lớn sách lậu bị bắt giữ, thiệt hại kinh tế của các công ty sách, nhà xuất bản là rất lớn nhưng lại chưa được sự quan tâm thích đáng của các chủ thể bị vi phạm. Đối với đầu sách bị in lậu trên 2.000 bản, lực lượng quản lý thị trường nên chuyển vụ việc sang cơ quan cảnh sát điều tra để khởi tố vụ án nhằm triệt phá tận gốc cơ sở in lậu...”.

Đội QLTT số 6 đang kiểm đếm số sách lậu

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng có liên quan để kịp thời phản ánh đến bạn đọc những thông tin mới nhất ở bài viết sau.

Nguồn: Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-doi-qltt-so-6-bat-giu-kho-sach-khung-khong-ro-nguon-goc-a263773.html