Hà Nội: Hoảng hồn những luống rau xanh mướt ngay trên nghĩa địa


Thứ 4, 04/03/2015 | 02:39


(ĐSPL) - Theo chuyên gia, những luống rau xanh mướt được trồng ngay khu vực nghĩa trang để dùng trong bữa ăn, thậm chí mang ra chợ bán là điều rất nguy hại cho sức khỏe.

(ĐSPL) - Theo chuyên gia, những luống rau xanh mướt được trồng ngay khu vực nghĩa trang để dùng trong bữa ăn, thậm chí mang ra chợ bán là điều rất nguy hại cho sức khỏe.

Theo quan sát của PV báo Đời Sống & Pháp Luật, hiện nay, xung quanh khu vực nghĩa trang xã Mễ Trì (Từ Liêm, TP Hà Nội) xuất hiện rất nhiều luống rau xanh như: cải, xà lách, bầu, hành, đậu... Các luống rau xanh mướt, nhiều luống được gieo trồng lên cả những ngôi mộ của người đã khuất. Thậm chí người dân còn xây bể để đựng nước tưới rau.

Những luống rau được trồng ngay tại nghĩa trang Mễ Trì.

Theo một số người dân, việc trồng rau tại nghĩa trang xã Mễ Trì đã diễn ra từ lâu. Lý do là bởi người dân thiếu đất, muốn có thêm”chất xanh” trong bữa ăn vì vậy đã tự ý vào khu vực nghĩa địa để đào xới đất gieo giống, bón phân trồng… Thậm chí nhiều hộ dân dùng không hết đã đem rau ra chợ bán để tăng thu nhập.

Nhiều người tiêu dùng do không phân biệt được nên hàng ngày vẫn sử dụng loại rau này mà không biết chúng rất nguy hại đến sức khỏe.

Bởi theo một số chuyên gia cho biết, việc sử dụng rau trồng trong nghĩa địa rất nguy hiểm cho sức khỏe, có thể khiến người dùng mắc một số bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn gây ra.

Trao đổi với PV, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ và Thực phẩm sinh học (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho hay: “Trồng rau ở khu vực nghĩa địa rất nguy hiểm, có thể khiến người sử dụng mắc một số bệnh truyền nhiễm lây từ sinh phẩm của người đã chết thấm vào rau (trường hợp những người chết mắc một số bệnh nguy hiểm hay bệnh truyền nhiễm mà người dân không hề biết).

Đặc biệt, trong quá trình người chết, chôn cất xuống đất sẽ bị phân giải các chất hữu cơ lên mặt đất khi người ta bốc mộ những vi khuẩn này có thể lây lên mặt đất, khi trồng rau xuống các vi khuẩn bám vào rau rồi người trồng đem về ăn... cũng rất dễ mắc bệnh”.

Những luống rau xanh mướt không khác gì các loại rau khác

rất khó phân biệt.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, ở nghĩa địa người ta chỉ trồng một số loại cây cảnh, cây gỗ mà con người không đem về sử dụng.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo: “Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và những người thân, người dân không nên nuôi trồng và sử dụng các loại thực phẩm xung quanh, trong khu vực nghĩa địa. Người dân nên tìm những nơi thoáng đãng, sạch sẽ để nuôi và trồng các loại thực phẩm… có như vậy mới ngăn ngừa được nhiều căn bệnh nguy hiểm không ai mong muốn”.

Trước thực trạng trên, để đảm bảo cho sức khỏe người dân cũng như việc đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng hàng ngày đang bị đầu độc, thiết nghĩ chính quyền cơ sở và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc vận động người dẹp bỏ, không sử dụng những luống rau tự phát này.

Hình ảnh ghi nhận của PV chiều 3/3:

Những luống rau trồng tại nghĩa địa được sử dụng trong bữa ăn và đem ra chợ bán.

Nước tại bể chứa rất bẩn.

Vô tư trồng rau tại giữa nghĩa trang đầu độc mình.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-hoang-hon-nhung-luong-rau-xanh-muot-ngay-tren-nghia-dia-a85903.html