Hà Nội: Sẽ có xe buýt riêng cho phụ nữ để ngăn nạn quấy rối tình dục?


Thứ 4, 24/12/2014 | 07:13


(ĐSPL) - Phó Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội và đơn vị liên quan nghiên cứu thí điểm một số tuyến xe buýt phục vụ riêng cho phụ nữ trong giờ cao điểm

(ĐSPL) - Để ngăn chặn tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ.
Theo tin tức từ Dân trí, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội và đơn vị liên quan nghiên cứu thí điểm một số tuyến xe buýt phục vụ riêng nữ công nhân, học sinh, sinh viên nữ đi lại vào giờ cao điểm.

Những chuyến xe buýt đông đúc như thế này rất dễ để kẻ xấu lợi dụng quấy rối tình dục. (Ảnh: GDVN).

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết, trong số trên 43.000 thông tin phản ánh của hành khách tới đường dây nóng Tổng công ty từ ngày 1/4 - 31/11, có 5 vụ hành khách phản ánh liên quan đến quấy rối tình dục. Các thông tin phản ánh chưa có vụ nào nghiêm trọng, mới dừng lại ở lời nói khiêu khích hoặc cử chỉ thiếu văn hóa.
Trước phản ánh của hành khách, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã khẩn trương tiếp nhận và xử lý. Để ngăn ngừa tình trạng này, Tổng công ty tổ chức các kênh tiếp nhận thông tin trên xe buýt, thường xuyên phối hợp với Công an thành phố theo dõi, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trên xe buýt.
Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trong đội ngũ lái xe, bán vé để phòng chống ngăn ngừa quấy rối tình dục, xử lý hành vi trộm cắp, gây mất trật tự trên xe buýt.
Trước đó, báo Người lao động đã đưa tin về cuộc khảo sát về vấn đề quấy rối tình dục ở Hà Nội và TP.HCM do tổ chức ActionAid Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường thực hiện. Cụ thể, cuộc khảo sát được thực hiện với 2.046 người trên 16 tuổi. Kết quả có 57\% phụ nữ (từ 16 tuổi trở lên) cho rằng đường phố được coi là nơi có nguy cơ xảy ra các vụ quấy rối tình dục cao nhất, 31\% nữ sinh đã từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt.
Trước thực trạng này, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các khu vực kể trên.
Ngoài ra, Hà Nội cũng phải khảo sát để xác định rõ các địa điểm, các tuyến giao thông công cộng, các đoạn đường thường xuyên xảy ra hiện tượng quấy rối tình dục đối với phụ nữ.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-se-co-xe-buyt-rieng-cho-phu-nu-de-ngan-nan-quay-roi-tinh-duc-a75984.html