Hà Nội: Tái diễn nhà siêu mỏng, siêu méo đúng Năm văn minh đô thị


Thứ 6, 11/07/2014 | 01:59


(ĐSPL) - Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội Nguyễn Hoài Nam cho rằng, trong Năm văn minh đô thị 2014 mà thành phố lại để tồn tại những căn nhà siêu mỏng, siêu méo là quá nhếch nhác.

(ĐSPL) - Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội Nguyễn Hoài Nam cho rằng, trong Năm văn minh đô thị 2014 mà lại để tồn tại những căn nhà siêu mỏng, siêu méo là quá nhếch nhác.

Trong phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội lần thứ 10, vấn đề tái diễn tình trạng xây dựng nhà “siêu mỏng, siêu méo” tại tuyến đường Hoàng Cầu – Ô Chợ Dừa lại trở thành điểm nóng.

Theo nội dung của buổi chất vấn, Ban Pháp chế đề nghị Sở Xây dựng phải làm trách nhiệm trong vấn đề này thuộc về ai? Giải pháp và lộ trình khắc phục như thế nào?

Trước vấn đề đó, ông Nguyễn Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, tuyến đường vành đai I, đoạn Hoàng Cầu - Ô Chợ Dừa hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 1/4/2014. Tại tuyến đường có 58 trường hợp xây dựng cải tạo, sửa chữa trên các diện tích đất xen kẹt không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng.

Theo ông Dục, nguyên nhân của tình trạng trên được xác định là do trong quá trình phê duyệt không kết hợp với kiểm tra thực địa, không thống kê, rà soát hiện trạng các thửa đất..., do vậy mới phát sinh các trường hợp "siêu mỏng, siêu méo". UBND quận Đống Đa lại chậm triển khai xử lý các trường hợp "siêu mỏng, siêu méo" và phải chịu trách nhiệm chính.

Tin tức - Hà Nội: Tái diễn nhà siêu mỏng, siêu méo đúng Năm văn minh đô thị

Nhà siêu mỏng, siêu méo trên các tuyến đường mới mở khiến cảnh quan đô thị quá nhếch nhác!

Về kết quả giải quyết tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, UBND quận Đống Đa đã phối hợp cùng các Sở, ngành tập giải quyết được 30/58 trường hợp; hợp khối 20 trường hợp; 7 trường hợp đất trống, UBND quận đã ban hành quyết định thu hồi và xây dựng tường, lát vỉa hè; 3 trường hợp có cạnh thửa đủ điều kiện, đã được chấp thuận cho phép cấp phép xây dựng. Còn 28 trường hợp còn lại, UBND quận Đống Đa, Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, các Sở, ngành đang tập trung giải quyết...

Tái chất vấn về việc này, Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh: “Thành phố đã hứa đảm bảo không để phát sinh nhà siêu mỏng, siêu méo tại những con đường mới mở. Nhưng thực tế con đường mới mở, điển hình như đường vành đai I vẫn tồn tại và quá nhếch nhác về cảnh quan đô thị. Trách nhiệm trong việc này thuộc về 2 sở Xây dựng, Quy hoạch – Kiến trúc, Ban dự án các công trình trọng điểm. 58 trường hợp còn tồn tại trên tuyến đường này là xây dựng trái phép và Sở chưa trả lời hết trách nhiệm của mình”.

“Chủ tịch UBND thành phố đã bảo không để tái diễn tình trạng nhà siêu mỏng siêu méo khi mở các con đường mới, nhưng nó lại xảy ra đúng vào Năm văn minh đô thị 2014 này. Nếu các đồng chí không nhận trách nhiệm thì rất khó khăn. Hà Nội tới đây còn nhiều con đường được triển khai, vậy có thể chấm dứt được tình trạng nhà siêu mỏng siêu méo không?” – ông Nam đặt câu hỏi.

Trước ý kiến của Trưởng ban Pháp chế, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Dục đã nhận trách nhiệm về một số vấn đề có liên quan, đồng thời khẳng định tới đây khi triển khai dự án, các đơn vị phải cam kết, không còn tình trạng này mới phê duyệt dự án.

Chốt lại vấn đề, bà Ngô Thị Doãn Thanh - Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định, đây không phải vấn đề mới, bởi trước đây HĐND đã giám sát một số lần, nhưng mỗi lần có đường mới lại tái diễn tình trạng nhà siêu mỏng siêu méo, điển hình như đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu.

“Phải nhìn nhận rằng trong việc này, sự phối kết hợp giữa các Sở, ban ngành chưa thật tốt, vì vậy cần rút kinh nghiệm cho các lần mở đường sau này. Các đơn vị không được đùn đẩy trách nhiệm, cần kiểm tra, giám sát ngay từ khi vi phạm để không tái diễn tình trạng này” – bà Thanh nhấn mạnh.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-tai-dien-nha-sieu-mong-sieu-meo-dung-nam-van-minh-do-thi-a40529.html