+Aa-
    Zalo

    Hỗn chiến kinh hoàng tại Lễ hội Gióng: Ban tổ chức nói gì?

    ĐS&PL (ĐSPL) – Về hỗn chiến kinh hoàng tại Lễ hội đền Gióng tại Sóc Sơn, một thành viên BTC cho hay “không có việc đánh nhau tại lễ hội trong ngày khai mạc, video có thể là từ các năm trước đó".

    (ĐSPL) – Về hỗn chiến kinh hoàng tại Lễ hội đền Gióng tại Sóc Sơn, một thành viên BTC cho hay “không có việc đánh nhau tại lễ hội trong ngày khai mạc, video có thể là từ các năm trước đó".

    Xem Video:

    Sáng 24/1, Lễ hội đền Gióng tại Sóc Sơn (Hà Nội) tưng bừng khai hội. Dù năm nay lễ hội diễn ra đúng vào ngày đầu tuần trở lại làm việc của các cơ quan, công sở nhà nước nhưng đã có hàng nghìn người dân cùng du khách thập phương đổ về tham dự.

    Năm nay hôi Gióng có 8 xã cung tiến lễ vật là voi, ngựa chiến, trầu cau, cỏ voi, ngà voi và đặc biệt là lễ giò hoa tre (gậy Thánh Gióng)…

    Nghi thức rước lễ tại hội Gióng.

    Như thường lệ, sau màn rước kiệu cung tiến vào đền Thượng, dân làng đưa đồ cúng xuống đền Hạ (đền Trình). Hai lễ vật gồm voi và ngựa chiến sẽ được hoá vào ngày 8 Âm lịch. Ngà voi được rước về đền Hạ rồi đến các đình của 8 làng xung quanh. Riêng trầu cau và giò hoa tre thì tán lộc cho du khách. 

    Sự việc thu hút chú ý khi xuất hiện một đoạn video ghi lại cảnh đám đông gồm hàng chục thanh niên lao vào kéo đổ giò hoa tre, giằng xé, xô đẩy nhau để tranh cướp lộc, một số thanh niên mặc lễ phục hộ tống cầm thanh tre vụt tới tấp vào đám đông, chửi bậy…, khiến dư luận xôn xao.

    Sáng 25/2, trao đổi với PV báo Đời sống & Pháp luật, một thành viên trong Ban tổ chức lễ hội cho hay: “Hiện tượng này đã xảy ra từ nhiều năm nhưng ngày hôm qua không ghi nhận tình trạng này”.

    Vị đại diện cũng thông tin, khả năng video trên là từ những năm trước. Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội), cũng cho hay không có việc đánh nhau và Công an huyện cũng không nhận được trình báo

    Cảnh hỗn chiến kinh hoàng tại đền gióng vào hôm qua - (Nguồn ảnh: TTO).

    Trước đó, ông Nguyễn Khắc Lợi, Phó giám đốc Sở VH-TT&DL thành phố Hà Nội khẳng định, trong buổi sáng ngày 24/2 (mùng 6 tháng Giêng âm lịch), ông trực tiếp ở lễ hội đền Gióng nhưng không thấy xảy ra hiện tượng các thanh niên quá khích cầm gậy, đánh nhau.

    Tuy nhiên, ông Đoàn Văn Sinh, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sóc Sơn lại xác nhận, có hiện tượng các thanh niên cầm gậy đánh nhau, gây hỗn loạn tại lễ hội đền Gióng trong buổi sáng ngày 24/2.

    Ông còn cho biết thêm, hiện tượng này đã xảy ra từ nhiều năm nay, nhưng Ban tổ chức lễ hội vẫn chưa tìm ra cách khắc phục và chấn chỉnh.

    Ông Đoàn Văn Sinh cho biết, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sóc Sơn đã biết sự việc các đánh nhau hỗn loạn xảy ra tại đền thượng khi các thanh niên lao vào cướp kiệu trầu cau.

    “Những người gây hỗn loạn trong lễ hội chủ yếu là những thanh niên trong làng. Tình trạng này đã xảy ra nhiều năm nay rồi, chúng tôi cũng không thể quán triệt được một số thanh niên ý thức kém đó. Chúng tôi đã cho người theo dõi, chụp ảnh, để chỉ ra từng người ở thôn nào, và yêu cầu địa phương chấn chỉnh.

    "Năm nay, chúng tôi đã có biện pháp rất chặt chẽ, nhưng không hiểu thế nào lại xảy ra sự việc đó. Chúng tôi sẽ phân tích những trường hợp đó và họp Ban tổ chức để kiểm điểm trách nhiệm. Chúng tôi cũng có một phần trách nhiệm, nhưng trách nhiệm cũng thuộc về thôn, xã nữa” - ông Sinh cho biết.

    Một số hình ảnh lễ rước lộc tại đền Gióng Sóc Sơn:

    Ảnh chụp ngày 24/2, do thành viên BTC lễ hội cung cấp.

    Theo BTC Lễ hội Gióng, lễ hội sẽ kéo dài tới chiều mai 26/2, sau tục hóa voi, ngựa là kết thúc.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-chien-kinh-hoang-tai-le-hoi-giong-ban-to-chuc-noi-gi-a84946.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan