Không dám lên tiếng khi bị quấy rối tình dục trên xe buýt


Thứ 2, 15/12/2014 | 07:59


(ĐSPL) - Ủy ban An toàn giao thông quốc gia gửi văn bản tới chính quyền thành phố Hà Nội và TP.HCM đề nghị phối hợp ngăn chặn quấy rối tình dục trên xe buýt.

(ĐSPL) - Theo khảo sát của Tổ chức Plan tại VN thực hiện vào năm 2014 trên 1.000 trẻ em gái ở Hà Nội, có 31\% các em trả lời từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt. Tuy nhiên, đa số nạn nhân bị quấy rối đều chọn cách im lặng, không dám tố cáo. 

Theo tin tức từ VnExpress, kết quả khảo sát của Tổ chức ActionAid Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường tại Hà Nội và TP HCM, có 57\% phụ nữ (từ 16 tuổi trở lên) cho rằng đường phố được coi là nơi có nguy cơ xảy ra các vụ quấy rối tình dục cao nhất, 31\% nữ sinh đã từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt.

Trước thực trạng này, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và TP.HCM đề nghị xử lý tình trạng quấy rối tình dục trên các phương tiện vận tải công cộng.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù kết quả khảo sát chỉ thực hiện trên một mẫu nhỏ (2.046 người), nhưng phần nào phán ảnh nguy cơ bị xâm hại về thân thể và nhân phẩm, gây tổn thương về tâm lý, tình cảm và sức khoẻ của phụ nữ khi sử dụng dịch vụ công cộng. Nghiên cứu này đã chỉ ra những địa điểm công cộng khác mà phụ nữ có nguy cơ bị quấy rối tình dục là bến xe, công viên, nhà chờ xe buýt.

Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề nghị UBND Hà Nội và TP HCM điều tra, khảo sát để xác định các địa điểm, tuyến xe buýt và các đoạn đường thường xảy ra hiện tượng quấy rối tình dục đối với phụ nữ; triển khai các biện pháp cảnh báo, ngăn ngừa nguy cơ hiện tượng này cũng như tăng cường chiếu sáng công cộng, niêm yết số điện thoại công an sở tại cũng như các thông điệp hướng dẫn cách ứng phó khi bị quấy rối tình dục.

Có thể nói, hiện tượng phụ nữ bị quấy rối trên các phương tiện công cộng không mới, song do các đối tượng thực hiện hành vi này không bị xử lý nghiêm nên ngày càng có nhiều người trở thành nạn nhân. 

Ở TP.HCM, không ít sinh viên, học sinh đi xe buýt từng bị sàm sỡ, quấy rối nhưng đều chọn cách im lặng. 

Phản ứng với hành vi quấy rối tình dục (phụ nữ và trẻ em gái). (Ảnh: NLĐ).

Thường xuyên đi lại bằng xe buýt, T.V.Q.A (sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) chia sẻ trên báo Tuổi trẻ, đã nhiều lần gặp những kẻ “biến thái”.

Nhớ lại lần đi trên tuyến xe buýt số 19, Q.A cho biết “đến bây giờ vẫn còn thấy ghê”. “Lúc đó, em lên xe buýt và ngồi sát cửa sổ rồi ngủ thiếp đi. Một lát sau, em thấy người kế bên cứ ngồi sát vào người em. Nhìn qua, em thấy tay người đấy cứ mân mê bộ phận sinh dục của mình ở dưới chiếc áo khoác phủ ngang”.

Quá sợ, Q.A vội đứng lên, chạy lên ngồi ở hàng ghế phía sau tài xế, vờ để hỏi thăm đường. “Lúc đấy, người đó bước xuống xe nhưng còn nhìn em chằm chằm, kiểu như: tao nhớ mặt mày rồi”.

Theo Q.A, người thanh niên đó chỉ chừng 21-22 tuổi.

Rất nhiều sinh viên nữ cho biết từng gặp những “kẻ biến thái”, có hành vi tình dục không bình thường ở các trạm xe buýt.

Tuy nhiên, các đối tượng quấy rối tình dục không chỉ nhắm tới các bạn nữ, một số bạn nam cũng gặp phải những tình huống bất ngờ trên xe buýt. Một lần đi xe buýt số 24, Đào Đăng T. (sinh viên ĐH Công nghiệp TP.HCM) bị một người đàn ông khoảng 35 tuổi ngồi ở băng ghế phía sau chồm lên... hôn. “Theo phản xạ, mình né được. Ổng chưa kịp làm gì và bị mình đấm cho một cái. Thế mà ông ta vẫn cười hề hề, khiến mình rất bực” - T.g kể.

Xe buýt quá tải là môi trường cho những kẻ biến thái lộng hành. (Ảnh: VnExpress).

Còn tại Hà Nội, bạn Vũ Thu H. – sinh viên Trường ĐH Văn hóa kể lại trên báoANTĐ, trong một lần đi xe khách về quê, do xe rất đông nên H. buộc phải đứng. Xe chạy được khoảng 10 phút, có một người đàn ông trung tuổi ngồi gần cuối xe bỗng đứng dậy nhường chỗ cho H.. Khi H. ngồi xuống, anh ta bảo H. ngồi sát vào trong để anh ta ngồi “ké” cho đỡ mỏi. Không chút nghi ngờ, H. đồng ý ngay.

“Đầu tiên anh ta đặt tay lên đùi, rồi tiếp tục ngả đầu lên vai em, giả vờ ngủ. Em đẩy ra nhưng anh ta vờ như ngủ say cố tình dựa vào. Sau đó, anh ta lần mò, sờ soạng tới khu vực nhạy cảm. Em sợ run người nhưng không dám kêu vì xấu hổ chỉ dám nói nhỏ với anh ta “chú đứng dậy để cháu ra ngoài” nhưng anh ta cố tình lờ đi. Tình trạng khủng khiếp đó kéo dài gần 2 giờ đồng hồ và từ đó đến nay mỗi khi về quê em không dám đi xe khách nữa” – H. bức xúc.

Có thể nói hành vi phổ biến của các đối tượng quấy rối tình dục trên xe khách, xe buýt là thường lợi dụng lúc xe đông người cố tình đụng chạm vào những khu vực nhạy cảm trên thân thể... Tuy nhiên, khi gặp phải hiện tượng này, một số người đã nhanh chóng xuống xe, chờ xe khác, số khác thì im lặng chịu đựng vì nghĩ rằng nói ra chưa chắc đã giải quyết được mà còn bị người khác nhìn vào nên xấu hổ. 

Nói về hiện tượng này, Tiến sỹ Tâm lý Trần Tuấn phân tích, đối tượng quấy rối tình dục thuộc đủ mọi thành phần, lứa tuổi. Để tránh rủi ro, khi đi lại bằng các phương tiện vận tải công cộng, các bạn gái nên ăn mặc kín đáo. Khi bị quấy rối tình dục nạn nhân cần dũng cảm lên tiếng bởi điều này sẽ làm đối tượng quấy rối không dám tiếp tục hành vi.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-dam-len-tieng-khi-bi-quay-roi-tinh-duc-tren-xe-buyt-a74258.html