Lãnh đạo Cục QLTT Hà Nội “bận”, cấp dưới…“hù dọa” phóng viên?


Thứ 7, 16/03/2019 | 14:02


Thay vì phối hợp với cơ quan báo chí để làm rõ vụ việc thì ông Chu Xuân Kiên - Q. Cục trưởng Cục QLTT HN đã "né" báo chí cáo bận và "đẩy" PV làm việc với cấp dưới

Thay vì khẩn trương phối hợp với cơ quan báo chí để làm rõ vụ việc thì ông Chu Xuân Kiên - Q. Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội đã "né" báo chí cáo bận và "đẩy" PV làm việc với cấp dưới.

Xử lý thông tin “Đầu voi đuôi chuột”?

Như báo ĐS&PL đã đưa tin về việc thu giữ một kho sách “khủng” có dấu hiệu in lậu tại số 15 ngõ 97 đường Đình Thôn, phường Mỹ Đình I, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Sau nhiều ngày mật phục, theo dõi, ghi hình, ghi âm, PV nhận thấy tại địa chỉ này có nhiều dấu hiệu bất thường liên quan đến hoạt động in ấn, xuất bản.Vì lợi ích chung của xã hội, ngay khi phát hiện những nội dung “bất thường” nói trên, PV đã phản ánh tới Phòng Nghiệp vụ thuộc Cục QLTT Hà Nội. Tiếp đó, PV được giới thiệu xuống làm việc với Đội QLTT số 6 để xác minh làm rõ những thông tin trên.

Ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 6 trực tiếp kiểm tra thu mỗi đầu sách tại hiện trường 01 cuốn vì số lượng sách nghi vấn lậu rất lớn

Tiếp nhận thông tin báo chí, chiều ngày 20/2/2019, Đội QLTT số 6 đã rầm rộ ra quân kiểm tra kho sách của vợ chồng bà Lê Thị Hường tại số 15 ngõ 97 đường Đình Thôn, phường Mỹ Đình I, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Tại đây, PV cùng Đoàn kiểm tra của Đội QLTT số 6 đã phát hiện căn nhà 5 tầng trong một con ngõ nhỏ, sách xếp thành từng hàng, từng cọc chồng cao kín từ tầng 1 – tầng 5, thậm chí giăng kín hết các lối đi trong căn nhà. Sau khi vợ chồng chủ kho sách không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào chứng minh số sách nói trên, tuy nhiên cũng chưa thừa nhận là sách lậu, Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 6 đã tiến hành lập biên bản và niêm phong, thu giữ toàn bộ số sách mang về nơi lưu giữ của Đội QLTT số 6.

Theo khẳng định của ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 6 cho biết, do số lượng sách tại kho quá lớn nên Đội QLTT số 6 đã phải huy động toàn bộ cán bộ công nhân viên đến hiện trường làm công tác kiểm đếm và phải đến 21h30 ngày 20/02/2019 thì công việc kiểm đếm, ghi nhận số lượng sách tại hiện trường mới hoàn thành. 

Đoàn kiểm tra của Đội QLTT số 6 đã tiến hành lập biên bản tạm giữ toàn bộ số tang vật nghi là “sách lậu” được niêm phong và cho hàng chục chuyến xe vận chuyển về kho tạm giữ của Đội QLTT số 6 tại số 08 đường Liên cơ quan hành chính quận Nam Từ Liêm.

Ghi nhận Đội QLTT số 6 có mặt tại kho sách vào 13 giờ 41 phút ngày 20/02/2019

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia pháp lý, cán bộ Đội QLTT số 6 phải lập biên bản kiểm đếm cụ thể, chính xác từng loại sách ngay tại nơi kiểm tra là nhà riêng của đối tượng vi phạm (không phải hàng hóa lưu thông ngoài đường bị bắt quả tang). Trong trường hợp cụ thể này, cơ quan QLTT cần phải xem xét kỹ lưỡng khi quyết định mang "tài sản" có giá trị khá lớn (mới chỉ ghi vấn là "lậu" vì chủ nhà chưa xuất trình được giấy tờ chứng minh, chủ nhà không thừa nhận đây là sách lậu như ghi nhận của PV) ra khỏi nhà đang có sự sinh sống thường xuyên của chủ hộ.

Theo Luật sư Lê Minh Đức, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội phân tích, Khoản 9 Điều 125, Luật xử lý vi phạm hành chính đã quy định: "Mọi trường hợp tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề phải được lập thành biên bản. Trong biên bản phải ghi rõ tên, số lượng, chủng loại, tình trạng của tang vật, phương tiện bị tạm giữ và phải có chữ ký của người ra quyết định tạm giữ, người vi phạm...".

Tuy nhiên, Đội QLTT số 6 lại mang số lượng sách nghi vấn sai phạm nói trên về trụ sở là thiếu khách quan, minh bạch. Ai giám sát để đảm bảo trong quá trình thu giữ, vận chuyển, số lượng sách “cực khủng” nói trên không bị tẩu tán? Trong khi người vi phạm mong muốn cơ quan QLTT ghi nhận số lượng càng ít thì tội danh càng ít nghiêm trọng (?).

Chỉ một góc nhỏ tại tầng 01 của kho sách theo ghi nhận của PV thấy rất nhiều cuốn Đắc Nhân Tâm, tuy nhiên trong biên bản kiểm đếm của Đội QLTT số 6 lại xác nhận chỉ có 01 cuốn

Cũng theo Luật sư Đức cho biết, chính vì điều này dễ phát sinh "rủi ro" nên Luật xử lý vi phạm hành chính đã quy rõ trách nhiệm của người ra quyết định tạm giữ hàng hóa tại Khoản 5 Điều 125: "Người ra quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có trách nhiệm bảo quản tang vật, phương tiện đó. Trong trường hợp tang vật, phương tiện bị mất, bán, đánh tráo hoặc hư hỏng, mất linh kiện, thay thế thì người ra quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện phải chịu trách nhiệm bồi thường và bị xử lý theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp tang vật, phương tiện bị tạm giữ phải được niêm phong thì phải tiến hành ngay trước mặt người vi phạm...".

Như vậy, vấn đề bảo quản tang vật cũng như mở niêm phong phải đảm bảo công khai minh bạch và được ghi nhận khách quan để đảm bảo tang vật trong thời gian niêm trong không bị "tẩu tán" thay đổi thì người chịu trách nhiệm tạm giữ tang vật phải chứng minh để bảo vệ chính mình.

Trong trường hợp cụ thể nêu trên, theo quan sát và ghi nhận của PV tại hiện trường có mặt của Đội QLTT, Chủ kho sách thì số lượng sách khủng bị thu giữ so với lượng sách của Đội QLTT số 6 kiểm đếm tại kho theo biên bản ghi nhận thực đã có dấu hiệu “chênh lệch"?!

Diễn biến mới bất thường

Kết thúc việc kiểm đếm tang vật tại hiện trường, PV đề nghị được tiếp cận các biên bản làm việc, quyết định tạm giữ tang vật, biên bản niêm phong ghi nhận số lượng sách thực tế mang về kho của Đội QLTT nhưng đã bị Đội QLTT số 6 từ chối với lý do nghiệp vụ và nhận được sự giải thích chung chung. 

Không chỉ có cuốn Đắc Nhân Tâm được ghi nhận với số lượng "tượng trưng" là 01 cuốn mà còn rất nhiều cuốn sách khác phải đặt ra nghi vấn?

Như đã phản ánh qua bài viết: "Dấu hiệu 'bất thường' trong công tác kiểm đếm tang vật tạm giữ của Đội QLTT số 6?", cuốn Đắc Nhân Tâm (NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh do Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt - First News giữ bản quyền) theo ghi nhận của PV tại hiện trường có số lượng rất lớn có thể kiểm chứng được dễ dàng bằng hình ảnh, video mà PV ghi nhận tại nhiện trường.

Tuy nhiên, sau một đêm niêm phong cất giữ tại kho của Đội QLTT số 6 đến sáng ngày 21/02/2019, trong Biên bản số 00001979/BB – XMLV giữa ông Nguyễn Văn Kha, chức vụ Kiểm soát viên xác nhận với bà Đỗ Thị Kim Dung đại diện Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt - First News và chứng kiến của bà Lê Thị Hường, chủ kho sách bị tạm giữ chỉ được ghi nhận có đúng 01 cuốn. Điều này dẫn tới ghi vấn có hay không sự "nhầm lẫn" trong quá trình kiểm điếm hay sự "thất lạc" trong quá trình vật chuyển và lưu kho?

Trong một diễn biến khác, theo những chứng cứ mà PV đã thu thập được cho thấy suốt từ đêm 21/2 – sáng ngày 22/2/2019, có người đi xe máy đến số 15 ngõ 97 đường Đình Thôn, phường Mỹ Đình I, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội chở nhiều thùng cát tông vuông vắn (nghi vấn có đựng sách bên trong). Thông tin này cũng được người dân xung quanh kho sách xác nhận và kèm hình ảnh trích xuất từ camera.

Đến 23 giờ 30 phút ngày 21/02/2019 ghi nhận hoạt động vận chuyển nghi là "tẩu tán" tang vật
Đến 05 giờ 45 phút ngày 22/02/2019 ghi nhận hoạt động vận chuyển nghi là "tẩu tán" tang vật
Đến 06 giờ 42 phút ngày 22/02/2019 ghi nhận hoạt động vận chuyển nghi là "tẩu tán" tang vật

Trước diễn biến bất thường này, PV đã gọi điện thoại trực tiếp đến ông Chu Xuân Kiên- Quyền Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội, thì ông Quyền cục trưởng lại “né tránh” báo chí: “Anh hôm nay đi công tác rồi. Em cứ làm việc với đội 6 đi…”

Cuối giờ chiều cùng ngày, ông Nguyễn Văn Kha đã gọi điện cho PV bày tỏ sự không hài lòng về một số nội dung bài viết phản ánh về sự "bất thường". Ông Kha đã "nhắc nhở" PV rằng ông đã làm việc với lãnh đạo quản lý trực tiếp của PV và ông sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan quản lý báo chí về một số nội dung ông không hài lòng. Phải chăng bằng hành vi gọi điện cho PV nêu trên, ông Kha đang gây những "áp lực" để đe dọa PV không tiếp tục làm sáng tỏ những dấu hiệu mập mờ xung quanh sự việc nêu trên?

PV cũng đã thông tin kịp thời cho ông Kha biết việc kho sách này vẫn có dấu hiệu vận chuyển sách từ trong kho ra ngoài, mặc dù trước đó chính ông đã thông báo cho PV rằng mọi việc vận chuyển đã hoàn thành ngay từ đêm 20/02/2019. Ông Kha bày tỏ sự không quan tâm đến những thông tin "bất thường" này. 

Ngay sau khi, những thông tin về kho sách "khủng" giữa Thủ đô tình nghi là sách lậu được phát hiện (không phải do những cơ quan QLTT đóng trên địa bàn) do người dân cung cấp, báo Đời sống & Pháp Luật phản ánh khiến dư luận đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của những cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ QLTT trên địa bàn.

Công tác bóc niêm phong và tự kiểm đếm của Đội QLTT số 6

Trong quá trình kiểm đếm tang vật vào chiều ngày 20/02/2019, PV đã nhiều lần đề nghị Đội QLTT số 6 về việc cần phải có đại diện của chính quyền địa phương, tổ dân phố giám sát làm chứng để đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong quá trình kiểm đếm, niêm phong, tạm giữ và vận chuyển số sách rất lớn ra khỏi nhà riêng của vợ chồng bà Lê Thị Hường là công dân của địa phương. Hơn nữa, việc vận chuyển khối lượng lớn cần phải tiến hành trong một thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến "trật tự" tại khu dân cư. Nhưng Đội QLTT số 6 kiên quyết bác ý kiến này vì lập luận, các quy định của pháp luật cho phép như vậy. 

Nhận thấy, việc thuyết phục Đội QLTT số 6 tiến hành thêm những việc rất nhỏ để đảm bảo thêm tính khách quan minh bạch là quá khó, PV đã trao đổi lại với một cán bộ của Phòng Nghiệp vụ thuộc Cục QLTT Hà Nội về việc này. Tuy nhiên, vị này cũng cho biết, việc niêm phong tạm giữ tang vật được tiến hành giữa người vi phạm và cơ quan QLTT mà không cần đến bên thứ ba chứng kiến là theo đúng quy định của pháp luật. Còn về vụ việc cụ thể trên đến cuối giờ chiều ngày 21/02/2019, Cục QLTT Hà Nội chưa nhận được văn bản báo cáo của Đội QLTT số 6.

Như vậy, vấn đề đặt ra việc Đội QLTT số 6 có đủ thẩm quyền để tự ra quyết định việc tạm giữ khối lượng sách lớn nghi vấn là sách lậu, đồng thời tiến hành biện pháp ngăn chặn "khẩn cấp" đưa tang vật về kho của Đội để tránh đối tượng "tẩu tán" tang vật, cùng với quy trình kiểm đếm, niêm phong, thu giữ tang vật không?

Sự việc đã đến lúc, rất cần sự vào cuộc rốt ráo của các cơ quan chức năng có liên quan trong sự vụ này. Đặc biệt là lực lượng An ninh văn hóa, Bộ Công thương, Tổng Cục QLTT – Cơ quan cấp trên của Cục QLTT Hà Nội, Thanh tra Bộ Công thương, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông... vào cuộc xác minh, làm rõ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng có liên quan để kịp thời phản ánh đến bạn đọc những thông tin mới nhất ở bài viết sau.

Nhóm PV

Nguồn: Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-cuc-qltt-ha-noi-ban-cap-duoihu-doa-phong-vien-a263962.html