Luật sư Nguyễn Chiến: Phiên tòa xử bác sĩ Hoàng Công Lương khá “kỳ lạ”


Thứ 6, 08/06/2018 | 03:27


Cùng sự kiện

Theo luật sư Nguyễn Chiến, phiên tòa xử bác sĩ Hoàng Công Lương là phiên tòa khá kỳ lạ, diễn biến phức tạp thu hút người theo dõi.

Theo luật sư Nguyễn Chiến, phiên tòa xử bác sĩ Hoàng Công Lương cùng 2 bị cáo Trần Văn Sơn và Bùi Mạnh Quốc là phiên tòa khá kỳ lạ, diễn biến phức tạp thu hút người theo dõi.

Ngày cuối cùng của phiên tòa sơ thẩm khéo dài gần nửa tháng xử vụ án làm chết 9 người tại Đơn nguyên thận nhân tạo, BV Đa khoa Hòa Bình có vẻ không bình thường như những phiên tòa xử án hình sự khác.

Đã bao giờ ở một phiên tòa mà có người mang hoa đến tặng cho bị cáo? Ở một phiên tòa lại xuất hiện những tràng vỗ tay đan xen niềm hạnh phúc lẫn sự phẫn uất tột cùng và những giọt nước mắt rơi? Một đồng nghiệp của bác sĩ Lương tay cầm bó hoa màu tím, chị nói rằng: “Tôi đợi Lương ra, tôi sẽ tặng hoa cho Lương”. Một phụ nữ khác mang bó hoa hồng đỏ thắm ngồi đợi ở phòng dành cho người đến xem phiên tòa qua màn hình trực tiếp. Hoa ấy cũng sẽ dành tặng cho Lương khi phiên tòa kết thúc.

Ba bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Cả một phòng chật ních người ngóng chờ tòa tuyên án, như thể đang đợi chờ cho 1 kết quả cuối cùng đến với người thân của họ. Mà không! Họ đến để xem sự nghiêm minh của luật pháp qua phán quyết của HĐXX, xem rằng, liệu có người bị oan khuất không trong một vụ án phức tạp, gay cấn này. Có người, khi được hỏi, đã trả lời rằng, họ chỉ cùng làm trong ngành y, chứ không phải thân quen bác sĩ Lương nhưng họ đã lặn lội tận Thái Bình, Phú Thọ đến để ủng hộ bị cáo Lương.

Khi chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nghiêm Hoài Anh đọc Quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, tiếng vỗ tay rào rào trước thông tin: “Điều tra làm rõ những chứng cứ buộc tội, những chứng cứ gỡ tội đối với bị cáo Hoàng Công Lương...Kiến nghị khởi tố điều tra đối với ông Hoàng Đình Khiếu – Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình…  Kiến nghị điều tra làm rõ trách nhiệm đối với ông Trương Quý Dương – nguyên Giám Đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình và ông Đỗ Anh Tuấn – Giám đốc CTCP Dược phẩm Thiên Sơn…”

Đông đảo người dân đến xem xử án

Người dân khi đến xem xét xử vụ án công khai, ít nhiều, chính họ cũng có những nhận định của riêng mình.

Bản thân luật sư Nguyễn Văn Chiến, một trong những luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương cũng nhận định rằng: “Phiên tòa có nhiều tình tiết phức tạp, diễn biến thu hút người theo dõi.

Nhiều đại diện của gia đình nạn nhân đã dự từ ngày đầu đến ngày kết thúc phiên tòa. Điều đặc biệt, họ đã không đặt lợi ích riêng - bồi  thường lên hàng đầu. Điều họ mong muốn là có một phiên tòa xét xử nghiêm minh và bác sĩ Lương được minh oan. Tôi đánh giá cao những hành động, ý kiến đầy tình người của đại diện gia đình các nạn nhân”, luật sư Chiến bày tỏ.

Một yếu tố được vị luật sư này đề cập khiến phiên tòa càng kỳ lạ hơn khi người làm chứng đã đưa ra những lời khai hoàn toàn bất ngờ, thay đổi so với lời khai tại cơ quan điều tra.

Xem lại diễn biến phiên tòa vào ngày 21/5, có thể thấy ông Đinh Tiến Công, điều dưỡng trưởng khoa Hồi sức tích cực dám nói lên sự thật dù biết trước mình sẽ gặp rắc rối khi khai ra nội dung “phân công cho bác sĩ Lương phụ trách đơn nguyên chạy thận nhân tạo” được ghi thêm vào sau khi xảy ra sự cố trên.

Luật sư Nguyễn Chiến: Chúng tôi tin tưởng rằng kết quả điều tra bổ sung sẽ không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm.

“Chúng tôi đề cao vai trò trách nhiệm của những người tham gia tố tụng, người làm chứng là những bác sĩ, điều dưỡng công tác tại đơn nguyên thận nhân tạo. Sự thật như thế nào, bản chất như thế nào thì tại phiên tòa họ đã khai rất đúng như thế, giúp làm sáng tỏ các tình tiết vụ án.

Trước đó, nhiều tình tiết vụ án được khai tại cơ quan điều tra chưa chính xác. Nhưng khi ra tòa, họ đã khai đúng sự thật khách quan, phù hợp diễn biến của sự việc khi xảy ra sự cố. Tôi cho rằng, họ là những người có trách nhiệm có tâm, dũng cảm nói lên sự thật. Chính nhờ đó, mà bản chất vụ án đã được làm sáng tỏ, có thêm chứng cứ giúp HĐXX đánh giá khách quan, đưa ra quyết định hôm nay. 6 vấn đề mà tòa án đưa ra trong Quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung đã bao quát và thể hiện khách quan về kết quả tranh tụng tại phiên tòa này.

Với việc trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung, chúng tôi tin tưởng rằng kết quả điều tra bổ sung sẽ không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm và có đầy đủ căn cứ pháp lý về mặt khoa học hình sự, khoa học ngành y liên quan đến kỹ thuật chạy thận nhân tạo, vấn đề về hệ thống lọc nước RO”, luật sư Chiến nói.

Một phiên tòa kỳ lạ khi bị cáo được... tặng hoa và đề nghị chụp ảnh cùng.

Về thời hạn để điều tra bổ sung căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 174 Bộ luật tố tụng hình sự 2015:

Trường hợp vụ án do Tòa án trả lại để yêu cầu điều tra bổ sung thì thời hạn điều tra bổ sung không quá 01 tháng. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa chỉ được trả hồ sơ để điều tra bổ sung một lần và Hội đồng xét xử chỉ được trả hồ sơ để điều tra bổ sung một lần.

Thời hạn điều tra bổ sung tính từ ngày Cơ quan điều tra nhận lại hồ sơ vụ án và yêu cầu điều tra bổ sung.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luat-su-nguyen-chien-phien-toa-xu-bac-si-hoang-cong-luong-kha-ky-la-a232186.html