Lương y gần 90 tuổi và kỳ tích bấm huyệt chữa khỏi câm điếc


Thứ 7, 10/01/2015 | 04:38


(ĐSPL) - Đến phường Hưng Chiến, hỏi thăm người đàn ông có tấm lòng Bồ Tát, chữa khỏi nhiều chứng bệnh miễn phí, làm phúc giúp đời, không ai là không biết.

(ĐSPL) - Đến phường Hưng Chiến, hỏi thăm người đàn ông có tấm lòng Bồ Tát, chữa khỏi nhiều chứng bệnh miễn phí, làm phúc giúp đời, không ai là không biết. Điều đặc biệt, ông còn có thể chữa khỏi chứng bệnh câm điếc bẩm sinh. Đó chính là ông Nguyễn Lạc (còn gọi là ông Tám Lạc), Chủ tịch hội Đông y phường Hưng Chiến.

Làm phúc giúp đời

Chúng tôi tìm về ấp Sở Nhì, phường Hưng Chiến (thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước) nơi ông Lạc đang sinh sống và hành nghề chữa bệnh miễn phí cho nhiều người. Không mấy khó để nhận ra hình ảnh một vị lương y đã bước sang tuổi 84, mái tóc đã bạc phơ nhưng vẫn còn đủ sức khỏe để khám bệnh làm phúc giúp đời. ước tính mỗi ngày có hàng chục người từ mọi nơi đổ về đây nhờ ông chữa bệnh. Nhiều người từng được ông cứu chữa hoàn toàn miễn phí, nên đã mang chuyện này nói cho bạn bè người thân ở khắp nơi. Dù nặng hay nhẹ, nhức đầu, viêm gan, thấp khớp, gout... khi đến chỉ cần đo huyết áp rồi khám bệnh xong xin thuốc mang về uống là khỏi hẳn.

Với lương y Nguyễn Lạc, chỉ cần nhìn qua da, hai bàn tay, trán là ông đã biết người đó mắc chứng bệnh gì và chữa ra sao cho hợp lý. Khi được hỏi về việc làm thiện nguyện của mình, lương y Nguyễn Lạc cho biết: “Tôi chỉ là một lương y bình thường như bao người khác thôi, chứ không phải “thần y” gì đâu. Chẳng qua thấy bà con ta nghèo quá có những gia đình không có tiền đưa con đi bệnh viện, vì thế tôi đã xin ý kiến chỉ đạo của phường Hưng Chiến là ở nhà khám chữa bệnh miễn phí cho dân. Nếu còn khỏe ngày nào, tôi sẽ cố gắng mang hết tâm huyết của mình để chữa trị cho người dân. Chỉ tiếc một điều là, đến nay vẫn chưa tìm được người kế nghiệp sau này, để tiếp tục con đường hành thiện giúp đỡ người nghèo quê mình”.

Kỳ tích khiến cậu bé câm điếc 17 năm khỏi bệnh

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống về y dược, ngay từ thời niên thiếu ông được cha chỉ dạy cho những phương thuốc đầu tiên như trị viêm xoang, thấp khớp, đau đầu... Đến nay đã hơn 40 năm trôi qua, nhưng trong tâm trí ông lúc nào cũng vẫn nhớ về hình ảnh những ngày đầu tiên bốc thuốc cứu người. Không những chữa được nhiều thứ bệnh như viêm gan, thận, thoát vị đĩa đệm, thần kinh, huyết áp... Điều đặc biệt, sau bao nhiêu năm nghiên cứu, tự mày mò từ nhiều nguồn tư liệu, cuối cùng ông cũng tự chữa khỏi bệnh câm điếc bẩm sinh cho một số người. Điều xưa nay, ít ai có thể làm được.

Lương y Nguyễn Lạc đang tiến hành chữa bệnh câm điếc cho một bệnh nhân (ảnh Đ. Vượng).

Trường hợp em Nguyễn Văn Tài (SN 1995, ngụ TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) bị câm điếc bẩm sinh từ nhỏ, từng đi nhiều nơi điều trị nhưng không khỏi. Nghe bạn bè ở Bình Phước giới thiệu, gia đình không quản ngại đường sá xa xôi đưa con xuống tận nhà lương y Nguyễn Lạc. “Ban đầu tôi cũng không tin, vì bệnh bẩm sinh làm gì có ai mà chữa được chứ, đi bệnh viện bác sỹ còn bó tay. Nhưng nghe bạn bè trên đây giới thiệu có ông thầy giỏi lắm, chữa được nhiều bệnh nên tôi đưa cháu nó lên đây thử xem. Thật lạ, chỉ sau 30 phút, thầy Nguyễn Lạc cứ cầm tay bấm huyệt đạo cuống họng, rồi chỉ trỏ gì đó nhiều chỗ, thế là tự nhiên thằng bé nói và nghe được như bình thường. Gia đình tôi mang ơn thầy Lạc nhiều lắm. Đôi lúc xuống thăm có chút lòng thành gửi thầy nhưng ông không chịu nhận, cả nhà ai cũng áy náy”, chị Trần Thị Phương (mẹ bệnh nhân Tài) kể.

Anh Tạ Tuấn Minh (52 tuổi, ngụ phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước) chia sẻ: “Tôi vốn bị đau lưng và mắt hơi mờ, nhìn không rõ do ngày xưa từng tham gia quân đội, trước đó đã đi bệnh viện khám và lấy thuốc hết cả gần chục triệu đồng nhưng vẫn không hết bệnh. Thật may mắn, quả đúng như những gì bạn bè và bà con đã giới thiệu, tôi tìm đến thầy Lạc nhờ chữa trị, đến nay bệnh tình tôi đã thuyên chuyển hoàn toàn, mắt đã nhìn rõ hơn trước rất nhiều”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Đinh Thị Thiên Kim - Chủ tịch hội Chữ thập đỏ phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long (tỉnh Bình Phước) cho biết: “Hiện ông Nguyễn Lạc đang là Chủ tịch hội Đông y của phường. Trước đó, lương y Nguyễn Lạc từng chữa khỏi bệnh câm điếc bẩm sinh cho một vài trường hợp, chính quyền địa phương đánh giá rất cao và mời ông ấy về trạm Y tế phường làm việc. Do tuổi cao sức yếu không thể đi lại xa được, nên chính quyền địa phương cũng đồng ý cho phép ông Lạc được ở nhà chữa bệnh miễn phí cho bà con...”.

Hết lòng vì người bệnh

Bà Đỗ Thị Lịnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Chiến cho biết: “ở địa phương, ông Nguyễn Lạc là người có tấm lòng đôn hậu, sống hết lòng vì bà con nhân dân. Không chỉ hành thiện bằng việc chữa khỏi nhiều bệnh miễn phí, giúp người dân nghèo thoát bệnh, mỗi dịp lễ tết ông còn vận động địa phương quyên góp để đi từ thiện ở những vùng sâu, vùng xa gặp khó khăn. Thậm chí, khi địa phương làm đường về khu phố, ông lại kêu gọi khắp nơi để có kinh phí làm đường cho bà con. UBND phường đánh giá rất cao về tài và đức của thầy Lạc, nhiều lần xuống thăm hỏi và tặng bằng khen để động viên thầy tiếp tục hành thiện chữa bệnh giúp người”.

Một số bằng khen mà lương y Nguyễn Lạc được trao tặng (ảnh Đ. Vượng).

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luong-y-gan-90-tuoi-va-ky-tich-bam-huyet-chua-khoi-cam-diec-a77615.html