Mua bán ngầm noãn trứng phụ nữ: Hậu họa khôn lường


Thứ 5, 21/08/2014 | 23:46


(ĐSPL)- Nhu cầu của nhiều chị em phụ nữ cần noãn trứng để có con, ở nhiều cặp vợ chồng vô sinh hoặc hiếm muộn là có thật. Tuy nhiên, đây là nhu cầu không dễ đáp ứng và khả năng nảy sinh những biến tướng khó lường.

(ĐSPL)- Nhu cầu của nhiều chị em phụ nữ cần noãn trứng để có con, ở nhiều cặp vợ chồng vô sinh hoặc hiếm muộn là có thật. Tuy nhiên, đây là nhu cầu không dễ đáp ứng và khả năng nảy sinh những biến tướng khó lường.
Thậm chí những giao dịch từ mối quan hệ cung cầu có thực trong cuộc sống, nhiều người có thể vô tình bị vướng vào vòng lao lý.
Tỉnh táo trước   đối tượng cò, lừa
Nguyễn Thị Lam (Bắc Ninh) lấy chồng đã được gần mười năm. Tuy nhiên, tình yêu của hai vợ chồng Lam (tên nhân vật đã thay đổi) đã không kết trái ngọt như quy luật thông thường. Nguyên nhân là do Lam không có khả năng sinh con. Đã tìm khá nhiều phương pháp chữa trị cả Đông - Tây, cứ hễ ai mách chỗ nào thuốc hay thầy giỏi là vợ chồng Lam tìm đến nhưng kết quả không khả quan. Lam đã nhiều lần gọi điện cho tôi tâm sự về nỗi khổ tâm của mình.
Chị Ngọc, Bắc Giang cũng là người không may bị chứng vô sinh. Tuy nhiên, khi PV hỏi về việc nhờ đến y học, chị Ngọc khá e dè: "Hiện nay, quan niệm của người Việt Nam còn khá lạc hậu. Hơn nữa, dù chúng tôi có đến bệnh viện thì các bác sỹ cũng nói phải chờ đợi chứ không có "của để dành" sẵn sàng cho nhu cầu của mỗi người".
Một số chuyên gia pháp lý cho rằng, sau hơn 10 năm thi hành, các quy định của Nghị định số 12/2003/NĐ-CP ngày 12/02/2003 của Chính phủ về sinh con theo phương pháp khoa học đến nay bộc lộ bất cập, cần được rà soát lại, tổng hợp kết quả thực hiện, đánh giá nhu cầu để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình hiện nay.
PGS.TS. Quản Hoàng Lâm, giám đốc trung tâm công nghệ phôi, học viện Quân y cho rằng: "Làm mẹ không chỉ là nhu cầu mà còn là quyền của mỗi người phụ nữ. Tuy nhiên không phải ai cũng có được hạnh phúc với thiên chức làm mẹ. Nếu có bất cứ điều gì có thể giúp cho quyền thiêng liêng ấy được thực hiện thì tôi đều ủng hộ".
Thế nhưng, làm sao để thực hiện quyền của mình mà không trái với các quy định của pháp luật thì không phải ai cũng biết. Hiện nay, nhiều bà mẹ thường tự đi tìm nguồn noãn cho mình. Cũng vì ngại các thủ tục phức tạp, trong khi chưa có sẵn một ngân hàng lưu trữ noãn giống như ngân hàng tinh trùng nên họ có nhiều lý do khác nhau để chọn những con đường không chính thống. Lợi dụng nhu cầu của một số chị em, nhiều đối tượng cò mồi chuyên môi giới việc cho và nhận noãn để hưởng lợi đã xuất hiện. Với  tâm lý muốn nhanh được việc, nên nhiều người đã bất chấp luật pháp hoặc không quan tâm đến luật pháp để nhờ "cò" tìm người "bán" noãn cho mình. Nhưng đây là một việc làm rất sai lầm. Bởi dù người cho hay nhận có đồng ý hay không thì việc thực hiện vẫn phải do cơ sở y tế đảm nhiệm.
ông Lâm khẳng định: "Để có được những kết quả tốt nhất và không vi phạm pháp luật, tôi khuyên mọi người có nhu cầu nên đến những cơ sở chuyên khoa, có uy tín. Trên thực tế đã có nhiều trường hợp cho - nhận quá dễ dàng mà không có sự lựa chọn, sàng lọc. Khi có vấn đề phát sinh giữa hai bên hay những bất cập sau quá trình mua bán dẫn đến kiện cáo thì sẽ rất phức tạp".
Nhân đạo và thương mại - Ranh giới mong manh
Không phải người phụ nữ nào cũng dễ dàng có được hạnh phúc làm mẹ. ảnh minh họa.
Mua bán ngầm: Hậu họa khôn lường
TS. Nguyễn Huy Bạo, nguyên giám đốc bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: Nếu người phụ nữ không có khả năng sinh con và gặp các vấn đề  như buồng trứng bị teo, mãn kinh sớm thì có thể xin noãn của người khác hiến tặng. Đây là việc đã được pháp luật cho phép  nên không cần phải mua bán vì mua bán là trái với pháp luật. Tuy nhiên, nếu giữa hai bên có thỏa thuận mua bán ngầm với nhau thì rất khó kiểm soát.
ông Bạo cũng cho rằng, việc xin noãn của một người khác đồng nghĩa với việc người cho sẽ phải chịu những tác động nhất định về mặt sinh học như phải được tiêm thuốc và can thiệp bằng biện pháp y học. Người cho noãn phải đến bệnh viện lấy máu làm những xét nghiệm cần thiết. Sau đó, các bác sỹ chuyên khoa sẽ dùng thuốc kích thích phóng noãn, theo dõi bằng siêu âm cho đến ngày đủ tiêu chuẩn lấy noãn thì phải dùng biện pháp nghiệm vụ để hút noãn ra. Chưa nói đến nguy cơ quá khích buồng trứng là rất lớn. Bởi vậy, trong vấn đề này, nếu nói mua bán rạch ròi cũng không thỏa đáng. Rõ ràng, việc nhờ đến một người để xin lấy noãn của người ta thì phải có sự bồi dưỡng. Sự bồi dưỡng ở đây là bồi dưỡng cho những thiệt thòi về mặt sinh học của cơ thể. "Như vậy, việc bồi dưỡng theo tôi là việc làm quá bình thường. Tôi cho rằng chúng ta không nên việc làm rạch ròi trong chuyện này và kết luận nó thành chuyện mua bán", ông Bạo nhấn mạnh.
Tuy nhiên, để hạn chế những biến tướng từ việc làm hết sức nhân đạo này thì cơ chế hiện nay cũng cần có nhiều thay đổi để đơn giản hơn về những thủ tục. Bởi khi con đường xin - cho bên ngoài được thực hiện nhanh hơn thì chắc chắn người ta sẽ lựa chọn và dễ vi phạm các quy định của pháp luật. Nhưng về cơ bản thì quy trình lấy noãn và cấy ghép vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sỹ có chuyên môn. Bởi vậy, người thực hiện bắt buộc phải đến cơ sở y tế uy tín khi có nhu cầu, không nên tìm đến các đối tượng cò mồi để rồi tiền mất tật mang.
Theo quy luật sinh học, hàng trăm, hàng ngàn tế bào trứng từ hai buồng trứng của phụ nữ tự tiêu hủy theo chu kỳ. Trong khi chỉ cần một số rất nhỏ trong số đó cũng có thể tạo nên những mầm sống mới, những cuộc đời mới, mang lại niềm hạnh phúc và hy vọng cho rất nhiều người. Bởi vậy, việc hiến tặng noãn cho phụ nữ là nghĩa cử cao đẹp mang tính nhân văn sâu sắc.                         

Vẫn còn nhiều khó khăn

ông Lâm cho biết, hiện nay, ngân hàng tinh trùng của nam giới đã có nhưng thực tế cũng còn nhiều người e ngại khi hiến tặng. Còn việc thành lập một ngân hàng noãn là khó vì noãn dễ chết, dễ hỏng không thể bảo quản lâu dài được.

Pháp luật nghiêm cấm mua bán

Trao đổi với PV, luật sư Phạm Văn Phất, văn phòng luật sư An Phát Phạm cho biết: Theo quy định của pháp luật hiện hành, các cặp vợ chồng vô sinh và phụ nữ sống độc thân có quyền sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản theo chỉ định của bác sỹ chuyên khoa. Tuy nhiên, pháp luật không thừa nhận tinh trùng, noãn, phôi là hàng hóa nên việc mua bán bị nghiêm cấm. Việc cho và nhận tinh trùng, cho và nhận noãn, cho và nhận phôi phải được thực hiện trên nguyên tắc bí mật, tự nguyện. Việc thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản phải theo đúng quy trình kỹ thuật do bộ Y tế ban hành.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-ban-ngam-noan-trung-phu-nu-hau-hoa-khon-luong-a47377.html