Ngây ngất ngắm sơn nữ khỏa trần "tắm tiên" giữa đất trời


Thứ 4, 29/10/2014 | 13:55


(ĐSPL) – Cứ mỗi buổi chiều tà, những cô gái dân tộc Thái lại trút bỏ xiêm y, khỏa trần dưới dòng suối, hồn nhiên giữa đất trời.

(ĐSPL) – Cứ mỗi buổi chiều ta, những cô gái dân tộc Thái lại trút bỏ xiêm y, khỏa trần dưới dòng suối, hồn nhiên giữa đất trời.

Từ xa xưa, nguồn nước đã được người dân tộc Thái coi trọng như một sản vật linh thiêng mà thần linh ban tặng. Chính vì vậy, những nét sinh hoạt của người Thái đều gắn liền với dòng nước từ giã gạo, ăn uống, giết mổ đến cả việc tắm táp.

Cứ vào mỗi buổi chiều tà, những cô gái dân tộc ngực trần lại khỏa mình dưới suối. "Tắm tiên" đã trở thành một nét đặc sắc trong sinh hoạt của người Tây Bắc.

Tin tức - Ngây ngất ngắm sơn nữ khỏa trần 'tắm tiên' giữa đất trời

Đến Lai Châu, đầu mỗi bản Mường ven lối mòn đều có ống bương dẫn nước từ khe suối và mỗi con suối đều có bến tắm riêng dành cho phụ nữ - không che chắn, nhưng có lẽ đã thành lệ: không có người đàn ông nào dám bước vào thế giới riêng dành cho phụ nữ. 

Tin tức - Ngây ngất ngắm sơn nữ khỏa trần 'tắm tiên' giữa đất trời (Hình 2).
Trước đây lúc đi tắm, con gái Thái thường vác theo ống bương nước lá thơm để tráng người - bây giờ đã được thay thế bằng xà phòng thơm.
Tắm tiên ở Tây Bắc có lẽ là một nghệ thuật mà người con gái dân tộc Thái được học ngay từ khi bắt đầu biết khép nép thẹn thùng.

Không chỉ ở Tây Bắc mà ở nhiều vùng cao khác, cả Tây Nguyên, phụ nữ vẫn khỏa trần tắm suối vào mỗi buổi chiều tà. Nếu tình cờ xuất hiện người lạ, các sơn nữ nơi đây cũng vơ vội quần áo mặc ngay dưới nước hoặc núp sau những tảng đá.

Tin tức - Ngây ngất ngắm sơn nữ khỏa trần 'tắm tiên' giữa đất trời (Hình 5).
Không kể tuổi tác, già trẻ, ngay từ những đứa trẻ mới lọt lòng cũng cùng mẹ khỏa trần giữa thiên nhiên.

Người Thái ở xã Tú Lệ (Văn Chấn, Yên Bái) cũng vẫn giữ được nét sinh hoạt truyền thống hồn nhiên và độc đáo là tắm suối và tắm nước khoáng.

Cuối chiều, khi những cô gái chàng trai người dân tộc Thái trở về nhà sau một ngày làm đồng rộn rã là lúc dòng suối nước nóng giữa những cánh đồng đông người nhất. Kéo nhau đến dòng suối Tú Lệ, những cô gái, chàng trai người Thái tự nhiên trút bỏ xiêm y và tắm chung với nhau hồn nhiên giữa đất trời.

Điều đặc biệt, lữ khách đến đây cũng có thể cùng tắm, các chàng trai cũng được phép tắm chung, được hòa mình vui đùa giữa thiên nhiên cùng các cô gái Thái.

Tin tức - Ngây ngất ngắm sơn nữ khỏa trần 'tắm tiên' giữa đất trời (Hình 9).
Vẻ đẹp chân chất, nụ cười trong sáng và hồn nhiên của các cô gái Thái đã tạo nguồn cảm hứng vô tận, làm nên sức sống cho bao tác phẩm thơ, ca...

Video có thể độc giả quan tâm:

Tắm Tiên - Nét đẹp của người dân vùng cao

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngay-ngat-ngam-son-nu-khoa-tran-tam-tien-giua-dat-troi-a63828.html