+Aa-
    Zalo

    Người mẹ đơn thân nuôi 2 người con viết đơn xin ra hộ nghèo, nhường cho gia đình khó khăn hơn

    ĐS&PL Một mình nuôi 2 người con khiến cuộc sống gia đình vất vả, thế nhưng khi thấy những hoàn cảnh khó khăn hơn, chị Nguyễn Thị Nhi đã quyết tâm rút ra khỏi hộ nghèo.

    Một mình nuôi 2 người con khiến cuộc sống gia đình vô cùng vất vả, thế nhưng khi thấy những hoàn cảnh khó khăn hơn xung quanh thì chị Nguyễn Thị Nhi đã quyết tâm rút ra khỏi hộ nghèo.

    Gánh nặng trên đôi vai gầy

    Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở mảnh đất khô cằn huyện miền núi Tân Kỳ (Nghệ An), lại không có ruộng nên cuộc sống của chị Nguyễn Thị Nhi (SN 1974, trú tại khối 7, thị trấn Lạt, huyện Tân Kỳ) vốn vất vả từ nhỏ.

    Nghỉ học sớm, chị bươn chải đủ nghề để phụ gia đình nuôi các em ăn học. Từ đi cấy thuê, gánh hàng rong bán,.. không có việc gì mà chị không làm qua, đôi chân chị cũng đã đi qua khắp các xã trong huyện.

    Phải đến khi các em đã khôn lớn thì lúc này chị mới nghĩ đến bản thân. Chồng của chị là một người đàn ông khỏe mạnh trong xã. Những năm đầu, cuộc sống gia đình chị khá hạnh phúc và lần lượt 3 người con ra đời.

    Ngôi nhà nhỏ của gia đình chị Nhi

    Thế nhưng, niềm hạnh phúc chỉ kéo dài thời gian ngắn thì chồng chỉ đổ bệnh, khi đến cơ sở y tế khám thì mới hay anh bị ung thư giai đoạn cuối. Gánh nặng cuộc đời lần nữa lại đè thêm lên đôi vai của chị.

    Vì chữa bệnh cho chồng, của cải trong nhà gồng gánh mà đi, thậm chí chị còn vay nóng nhiều nơi. Cứ ngỡ "của đi thay người", thế mà bao nhiêu của cải đổ vào cũng chẳng thể giữ chồng ở bên cạnh được. Chồng chị qua đời không lâu sau đó, để lại cho chị những người con nhỏ nheo nhóc và những khoản nợ chưa biết khi nào mới trả được.

    "Đến giờ tôi cũng không biết mình trải qua giai đoạn đó như thế nào nữa. Công việc gì tôi cũng làm, không hề ngại nặng nhọc, chỉ mong có tiền nuôi con. Thế nhưng một mình nuôi con thực sự vất vả, nhiều lần tôi muốn buông xuôi nhưng về nhìn các con thơ lại gắng sức làm", chị Nhi nhớ lại.

    Rất may, thời điểm đó người thân, bạn bè và hàng xóm luôn ở bên giúp đỡ chị. Thấy hoàn cảnh chị khó khăn, mọi người đồng ý biểu quyết cho chị vào danh sách hộ nghèo. Nhờ chế độ này, các con của chị đi học được giảm học phí, đi khám không mất tiền, cuối năm còn có vài trăm với mấy cân gạo,..

    "Thời gian thấm thoắt, đến nay, người con gái đầu của tôi cũng lập gia đình riêng, và người con thứ 2 đã lên lớp 12 cũng đỡ đần được mẹ ít nhiều. Cứ quần quật quanh năm suốt tháng, quay đầu nhìn lại thì thấy mọi chuyện cũng qua", chị Nhi kể.

    Chị Nhi rút ra hộ nghèo để nhường cơ hội cho người khác

    Hành động đẹp của người mẹ

    Tháng 10/2018, sau khi tham khảo ý kiến của các con, chị Nguyễn Thị Nhi mạnh dạn viết đơn xin rút ra khỏi danh sách hộ nghèo. Theo chị giải thích là để nhường chính sách này lại cho người khác.

    Thời điểm đấy, nhiều người trông vào hoàn cảnh của chị vẫn bảo chị dại, tự dưng không ai bắt lại từ bỏ quyền lợi làm gì. Thế nhưng, trải qua gian khó, chị hiểu được ý nghĩa của sự sẻ chia, "lá lành đùm lá rách".

    "Nhà tôi cũng chưa hết vất vả đâu, nợ vẫn còn, con còn ăn học nhưng bây giờ đã đỡ hơn trước kia nhiều rồi. Hiện tại tôi có nhà để ở, các con ngoan ngoãn chịu khó học hành, tôi còn sức khỏe để chăn nuôi và buôn bán tạp hóa kiếm đống ra đồng vào nên mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi", chị Nhi cười.

    Dù nhiều khó khăn nhưng người mẹ này vô cùng hài lòng với cuộc sống hiện tại

    Chị hiện nay còn nợ khoảng 100 triệu từ thời điểm đưa chồng đi chữa bệnh. Mẹ con chị vẫn đang sống trong căn nhà cũ lụp xụp. Thế nhưng, so với những người khác thì chị đã vô cùng hài lòng trước cuộc sống của mình hiện nay.

    "Mình khó nhưng có người còn khó hơn mình nhiều, giờ là lúc tôi nên nhường cho người khác rồi" chị Nhi chia sẻ. Theo chị, những ngày tháng đen tối nhất đã qua, tương lai phía trước dẫu khó khăn thế nào chị cũng không còn e ngại.

    Bà Tăng Thị Nhung, Phó chủ tịch UBND thị trấn Lạt cho biết thêm: "Gia đình chị Nguyễn Thị Nhi có hoàn cảnh éo le, hiện một mình chị phải chăm lo cho 2 con ăn học. Vì vậy, việc chị tự nguyện rút ra khỏi hộ nghèo là hành động rất đáng khen".

    Nguồn: Tổ quốc

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-me-don-than-nuoi-2-nguoi-con-viet-don-xin-ra-ho-ngheo-nhuong-cho-gia-dinh-kho-khan-hon-a264268.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan