Những điều căn bản khi giáo dục con cái mà cha mẹ nên biết


Thứ 4, 06/02/2019 | 07:40


Muốn trẻ phát triển tốt cả về tư duy, nhận thức.. thì phải biết cách chỉ bảo, uốn nắn từ nhỏ nhưng nhiều bậc cha mẹ hiện nay vẫn chưa có cách giáo dục con đúng cách.

Muốn trẻ phát triển tốt cả về tư duy, nhận thức, cách ứng xử thì phải biết cách chỉ bảo, uốn nắn từ nhỏ nhưng nhiều bậc cha mẹ hiện nay vẫn chưa có cách giáo dục con đúng cách.

Luôn là tấm gương tốt cho con noi theo

Xã hội - Những điều căn bản khi giáo dục con cái mà cha mẹ nên biết

Muốn trẻ phát triển tốt thì một trong những điều căn bản khi giáo dục con cái đó là bậc cha mẹ phải thực sự là một tấm gương tốt cho trẻ noi theo. Cha mẹ biết cách cư xử, giỏi trong mọi việc thì con cái tự lấy cha mẹ mình làm gương để học tập, phấn đấu còn nếu cha mẹ có những cách cư xử thô lỗ, gia đình không hạnh phúc, hay nói tục chửi bậy trong nhà chính những câu nói hay tính tình của cha mẹ sẽ ảnh hưởng đến con cái, làm ảnh hưởng xấu đến trẻ. Vì vậy trước khi giáo dục cho trẻ, bậc cha mẹ hãy là một tấm gương sáng và học tập, đạo đức, lối sống cho trẻ noi theo.

Không nên chiều con quá mức - Điều căn bản khi giáo dục con cái

Xã hội - Những điều căn bản khi giáo dục con cái mà cha mẹ nên biết (Hình 2).

Đây là đặc điểm tâm lý của bậc làm cha làm mẹ mỗi khi con đòi hỏi thứ gì đó. Nhất là đối với những gia đình một con lại là con trai khi đó tất cả các thành viên từ ông bà đến bố mẹ đều đáp ứng tất cả nhu cầu mà trẻ đưa ra. Vô hình chung chính ông bà, bố mẹ đã tạo cho trẻ một thói quen xấu, thói quen “ăn sẵn” vì trẻ nghĩ chỉ cần mình muốn sẽ được đáp ứng mà không cần nghĩ phải làm cách nào để có được thứ yêu thích. Chiều con quá mức còn làm trẻ hư và hay đòi hỏi, khi đòi hỏi không được sẽ khóc và quấy cho đến khi thứ mong muốn có trong tầm tay. Vì vậy những điều căn bản khi giáo dục con cái đầu tiên mà cha mẹ nên biết đó là không nên nuông chiều con cái quá mức.

Hãy để con phát triển tính độc lập

Xã hội - Những điều căn bản khi giáo dục con cái mà cha mẹ nên biết (Hình 3).

Những điều căn bản khi giáo dục con cái đó là hãy để con phát triển tính độc lập đừng để con phụ thuộc quá nhiều vào cha mẹ. Khi trẻ đã bắt đầu lên lớp một, lớp hai là cha mẹ đừng nên nuông chiều con cái mà hãy tạo cho trẻ thói quen giúp đỡ bố mẹ từ những việc nhỏ nhặt như giúp mẹ nấu cơm, giúp mẹ quét nhà để trẻ dần học được tính tự lập khi không có bố mẹ bên cạnh.

Trao cho chúng trách nhiệm

Xã hội - Những điều căn bản khi giáo dục con cái mà cha mẹ nên biết (Hình 4).

Ngay từ khi còn nhỏ bạn nên dạy cho trẻ cách chịu trách nhiệm về việc mình đã làm. Đây là tính tốt cho trẻ khi ở độ tuổi trưởng thành. Khi có tính trách nhiệm trẻ sẽ có suy nghĩ, cách nhận thức hay cách ứng xử tốt hơn về mọi việc.

Đừng kỳ vọng và đặt áp lực nên con trẻ

Xã hội - Những điều căn bản khi giáo dục con cái mà cha mẹ nên biết (Hình 5).

Xã hội ngày càng phát triển nên cha mẹ thường đặt quá nhiều kỳ vọng ở con cái để tương lai con làm những công việc to lớn, giàu có hơn. Nhưng bạn có biết những điều căn bản khi giáo dục con cái là không nên đặt quá nhiều kì vọng gây áp lực cho con để con phải phát triển theo hướng mình mong muốn. Đã có biết bao câu chuyện về trẻ không có tuổi thơ, không được vui chơi bên bạn bè hay không có thời gian để thư giãn vì cha mẹ đặt kỳ vọng quá cao bắt con đi học đàn, học múa, học hát sau giờ học căng thẳng trên trường rồi tối lại đi học thêm với mong muốn con mình thành một người giỏi toàn diện nhưng cha mẹ đâu có hiểu được con mình thực sự muốn gì hay tất cả chỉ để thỏa mãn lòng mong muốn của bố mẹ. Cách để trẻ phát triển tốt nhất đó là cho trẻ được vui chơi, được thư giãn theo đúng lứa tuổi của mình.

Nắm vững đặc điểm tâm lý của trẻ trong từng lứa tuổi

Xã hội - Những điều căn bản khi giáo dục con cái mà cha mẹ nên biết (Hình 6).

Một đặc điểm ở trẻ mà bậc cha mẹ nào cũng nên hiểu rõ đó là trẻ lớn rất nhanh cả về tư duy, nhận thức và hình dáng bên ngoài. Nên những điều căn bản khi giáo dục con cái đó là nắm vững tâm lý của trẻ trong từng lứa tuổi khác nhau. Ví dụ như khi trẻ bắt đầu vào lớp một, ở tuổi này trẻ nhận biết mọi thứ xung quanh rất nhanh và rất biết nghe lời bố mẹ nên khi bé ở tuổi này cha mẹ chỉ cần tạo cho trẻ những thói quen tốt, dạy trẻ cách cư xử lễ phép còn khi lớn lên đến tuổi dậy thì tâm lý trẻ ở độ tuổi này khá phức tạp. Trẻ thích khám phá mọi thứ xung quanh, bắt đầu biết cảm nắng bạn khác giới và đặc biệt khá ngang bướng thích làm theo ý mình vì thế khi trẻ ở độ tuổi này cha mẹ phải dành thời gian quan tâm con nhiều hơn, lắng nghe con nhiều hơn để có cách giáo dục phù hợp.

Cự Giải (T/h) - Nguồn ảnh: Internet

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-can-ban-khi-giao-duc-con-cai-ma-cha-me-nen-biet-a261381.html