Phát hiện loài gấu ngựa tại Trung Trường Sơn


Thứ 2, 21/07/2014 | 14:26


Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) cho biết, đã phát hiện thêm một cá thể gấu ngựa được ghi nhận bởi máy bẫy ảnh tại khu rừng tự nhiên thuộc tỉnh Quảng Nam.

Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) cho biết, đã phát hiện thêm một cá thể gấu ngựa được ghi nhận bởi máy bẫy ảnh tại khu rừng tự nhiên thuộc tỉnh Quảng Nam.

Cụ thể, đây là loại cá thể gấu ngựa (Ursus thibetanus). Gấu ngựa được Sách Đỏ của IUCN liệt kê vào danh sách những loài nguy cấp.

Cá thể gấu ngựa được máy bẫy ảnh của WWF ghi nhận lần thứ 2 kể từ tháng 12/2012 – khoảng thời gian WWF cùng với các ban ngành, địa phương bắt đầu sử dụng phương pháp giám sát đa dạng sinh học bằng việc lắp đặt một loạt bẫy ảnh.

Bẫy ảnh này nhằm ghi lại hình ảnh những loài động vật quan trọng trong khu vực để đánh giá sự hiệu quả của các biện pháp bảo tồn áp dụng trong dự án CarBi.

Tin tức - Phát hiện loài gấu ngựa tại Trung Trường Sơn
Gấu ngựa tại Quảng Nam do bẫy ảnh chụp tháng 6/2014. Ảnh: WWF

Trong hơn 12.000 bức ảnh, nhiều loài động vật quý hiếm đã được ghi nhận như loài tê tê Java, hoẵng lớn, sơn dương, thỏ vằn Trường Sơn, gấu ngựa và đặc biệt là Saola – báu vật quốc gia mới được phát hiện trở lại sau 15 năm tìm kiếm tại Việt Nam.

Những hình ảnh này cho thấy rõ ràng đã có những tác động tích cực của các biện pháp bảo tồn hiện đang được áp dụng tại một khu vực giàu đa dạng sinh học nhất của Việt Nam.

Song song với việc đặt máy bẫy ảnh, nhằm ghi lại các dấu vết của động vật hoang dã và sinh cảnh của chúng, WWF và các ban ngành, địa phương đã và đang thực hiện một mô hình tuần tra rừng tiên tiến.

Trong đó người dân địa phương được tuyển dụng và đào tạo toàn diện về thực thi pháp luật, tuần tra và đặc biệt là tháo dỡ bẫy thú và phá huỷ những lều trại của các thợ săn, lâm tặc cũng như ngăn chặn săn bắn và khai thác gỗ bất hợp pháp khi có thể.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-loai-gau-ngua-tai-trung-truong-son-a42206.html