Phía sau phận gái rót bia: Ranh giới mong manh


Thứ 3, 21/10/2014 | 11:12


Ngọc xinh xắn, khéo léo rất biết làm vừa lòng khách nên thường xuyên được khách bo nhiều và khá “đắt sô”, nhưng lúc đầu nhất quyết "không bán thân”

Ngọc xinh xắn, khéo léo rất biết làm vừa lòng khách nên thường xuyên được khách bo nhiều và khá “đắt sô”, nhưng lúc đầu nhất quyết "không bán thân”, dù nhận được nhiều lời dụ dỗ.

Những câu chuyện tại quán karaoke

Khoảng một giờ sau khi nhóm của Kim Anh và Loan dời đi, quán Hùng vẫn đông khách như thường lệ. Bỗng ở trên tầng, những tiếng giầy cao gót lạc nhịp, lảo đảo nện mạnh xuống cầu thang. Hai cô gái dìu nhau bước xuống: “Nó say bia anh ạ, mới đi làm được 2 ngày, anh thông cảm”, cô gái còn tỉnh nhanh nhảu giải thích với quản lý, rồi quay sang mắng bạn: “Không uống được thì uống ít thôi, tao uống đỡ cho, buồn chán, bực tức gì với ông bà già thì về phòng mà khóc. Đây là chỗ làm ăn chứ không phải chỗ giải sầu…”.

Tin tức - Phía sau phận gái rót bia: Ranh giới mong manh

Một cô gái rót bia, đang chờ quái xế đến đón sau giờ phục vụ khách tại quán karaoke.

Cô gái bị say tên Huyền (16 tuổi) đang học dở THPT, do bất đồng quan điểm với gia đình nên chán đời, bỏ nhà, dạt lên Hà Nội. Những ngày đầu chưa biết làm gì, Huyền tìm đến các quán Internet để giải khuây. Cũng nhờ vậy mà quen được một số cô gái rót bia lang thang trên mạng trong lúc rỗi khách.

Được các đàn chị giới thiệu nghề, mộng tưởng về tương lai màu hồng, Huyền quyết định gia nhập đội ngũ này với quyết tâm chỉ khi nào kiếm được thật nhiều tiền mới quay trở về nhà…

Huyền có lẽ là người trẻ tuổi nhất trong số các cô gái rót bia. Tuy nhiên, thời kỳ “hành nghề hoàng kim” của các cô gái làm nghề này cũng chỉ từ 16 - 24. Qua cung tuổi đó hiếm cô nào còn trụ lại được. Phần đông các cô gái đến với nghề đều có chung những nguyên nhân như hoàn cảnh gia đình khó khăn; do bồng bột tuổi trẻ, buồn chán chuyện cá nhân; xung đột với gia đình; ham chơi, đua đòi không chịu học hành bị lôi kéo,... mộng tưởng bởi những lời màu hồng về nghề nghiệp từ các quái xế, đàn chị đi trước. Ngoài ra một phần nhỏ trong đội ngũ này, có cả sinh viên, giáo viên mầm non mới ra trường đi làm kiếm thêm thu nhập.

0h đêm, lượt khách cuối cùng rời quán karaoke của Hùng. Đáng chú ý, 6 vị khách ăn mặc lịch sự, dù tuổi đã “bập đầu 6”, nhưng rất chịu chơi, gọi 6 cô lên làm "tay vịn". Thậm chí khi ra về một người còn thuyết phục được một cô cùng “lên taxi, đi về với ông”. Theo kế hoạch, Hùng hẹn 5 cô còn lại, nửa tiếng sau đi ăn đêm.

Nhiều cám dỗ trở thành gái mại dâm

Dạo qua các con đường như Nguyễn Khang, đường bờ sông Quan Hoa, Cầu Giấy, đường Láng, Đào Tấn, Nguyễn Khánh Toàn vào 0h đêm sẽ khá vắng vẻ, gây chú ý nhất chỉ là vài chiếc xe cân 3, cân 4 của các quá xế chở gái vụt qua. Tuy nhiên, khi rẽ vào các ngõ sâu hơn sẽ bắt gặp các cô gái rót bia đang tụ tập thành từng tốp, có chỗ đông, có chỗ lác đác vài người. Đây là lúc đi làm về và tụ tập ăn đêm của những cô gái làm nghề “tay vịn cho khách”.

Đi theo Hùng đến địa điểm ăn đêm như đã hẹn. Sau vài tuần rượu đưa đẩy, nhiều góc khuất trong cuộc sống của các “tay vịn chuyên nghiệp” được các cô bộc bạch. Mai (21 tuổi, quê Yên Bái) chanh chua bình luận: “Mấy lão già mà vẫn hăng, định rủ chị em mình đi nhà nghỉ. Lan, Hà thì vẫn không đi khách rồi, Ngân, Hạnh mới ốm dậy nên cũng không đi, mà chẳng vướng bận gì như mình cũng xin kiếu. Cái Ngọc chẳng qua vì “nợ tiền chơi họ” nên miễn cưỡng phải đi”.

Tin tức - Phía sau phận gái rót bia: Ranh giới mong manh (Hình 2).

Cảnh hoạt động nhộn nhịp của gái rót bia trong đêm khuya.

Ngân (20 tuổi, quê Sơn La) tiếp lời: “Cũng chưa chắc, cái Ngọc có khi hôm nay lại trúng quả. Các lão già, mình càng nhẹ thân với lại mấy lão bo cũng thoáng, còn đỡ hơn là gặp “dân xã hội” và mấy thằng ngáo đá. Chúng nó “hành” cho khổ, nhiều khi còn bị quỵt tiền…”.

“Chơi họ” qua lời giải thích của các cô, chẳng qua chỉ là một hình thức cho vay nặng lãi của nhà chủ để ép nhân viên phải đi khách. Trên thực tế, nếu chỉ rót bia và hát cùng khách và cộng với lối chi tiêu tiết kiệm thì các cô cũng đủ trang trải tiền nhà trọ, son phấn, ăn uống sinh hoạt hằng ngày, thậm chí còn có của để dành.

Tuy nhiên, chuyện các tay vịn sau khi hát xong, bị khách dụ dỗ qua đêm xảy ra như cơm bữa. Và chỉ cần một cái tặc lưỡi, một chút dễ dãi, một phút hoa mắt trước cám dỗ của vật chất là các cô đã bước qua ranh giới mong manh của sự chân chính và lương thiện trong công việc của mình.

Với hoàn cảnh xuất thân “khá đặc biệt” lại cộng thêm môi trường làm việc đầy phức tạp, nhiều cám dỗ nên thật đáng buồn là đa phần các cô gái làm nghề này đều không giữ được mình. Cay đắng hơn, có cô còn bị chính nhà chủ giăng bẫy, buộc phải bán thân tiếp khách.

Trường hợp của Ngọc (19 tuổi) quê Quảng Bình là một ví dụ. Cô xinh xắn, khéo léo rất biết làm vừa lòng khách nên thường xuyên được khách bo nhiều và khá “đắt sô”, nhưng cũng đồng thời nhận được nhiều lời tán tỉnh, dụ dỗ rủ đi nhà nghỉ. Lúc đầu Ngọc nhất quyết chỉ “bán nghệ, không bán thân”.

Sau chủ nhà lập mưu, chỉ đạo “quái xế quản lý nhóm Ngọc” gần như cắt hết mọi mối làm ăn của cô. Bất kỳ quán karaoke có yêu cầu, dù thiếu người cô cũng không được lựa chọn đi phục vụ khách. Mấy tháng ế khách không có tiền, cô đành phải vay họ của nhà chủ để trang trải cuộc sống. Số nợ ngày một lớn, nhà chủ xiết nợ và buộc cô phải “đi khách trả nợ” nếu không sẽ cho xã hội đen “xử đẹp”. Ngoài thủ đoạn “chơi họ, cho vay nặng lãi” một số nhà chủ còn dụ những cô gái rót bia dùng các chất gây nghiện như cỏ, đá… để dễ bề khống chế, ép đi khách bán dâm.

Những trường hợp như Lan, Hà không đi khách, chủ yếu là làm bán thời gian (nửa ca từ 7 giờ tối đến 1 giờ đêm) để kiếm thêm thu nhập. Lan là sinh viên cao đẳng, Hà là giáo viên mầm non. Một người làm để kiếm tiền, giảm gánh nặng chi phí ăn học cho gia đình, người kia làm để tích khoản tiền lớn dùng “xin việc” tại một ngôi trường công lập lớn khác ở thành phố…

Tàn cuộc ăn đêm, tôi tình nguyện chở Hà về phòng trọ và hẹn sáng mai đến đón cô đi làm. Sáng hôm sau, có chút ngạc nhiên, khi thấy Hà xuất hiện dịu dàng trong bộ trang phục của cô nuôi dạy trẻ. Những đứa trẻ ùa vào lòng cô, có em ngây thơ thơm lên má cô giáo. Chúng không hề biết rằng, tối nay “người mẹ hiền thứ hai” này sẽ tiếp tục lao vào vòng mưu sinh tại những nơi đầy rẫy những thị phi và sự cám dỗ.

(Tên các nhân vật trong bài đã được thay đổi).

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phia-sau-phan-gai-rot-bia-ranh-gioi-mong-manh-a58798.html