Vạch trần mánh khóe kinh doanh mỹ phẩm giả kém chất lượng


Thứ 6, 25/05/2018 | 01:33


Kẻ buôn mỹ phẩm giả có cách thức lừa đảo người tiêu dùng tinh vi khiến các cơ quan kiểm soát gặp nhiều lúng túng.

Kẻ buôn mỹ phẩm giả có cách thức lừa đảo người tiêu dùng tinh vi  khiến các cơ quan kiểm soát gặp nhiều lúng túng.

Hiện trên thị trường có nhiều mỹ phẩm giả đang lưu thông, thậm chí cả trong những cửa hàng lớn, nên người tiêu dùng cần cảnh giác trước những chiêu trò kinh doanh mặt hàng này.

Trong tháng 4, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện, xử lý 8.160 vụ vi phạm. Trong đó, có 1.824 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu; 4.915 vụ gian lận thương mại; 1.421 vụ sản xuất, kinh doanh hàng giả. Các mặt hàng vi phạm chủ yếu là hóa mỹ phẩm và thực phẩm chức năng.

Chi cục QLTT Vĩnh Phúc phối hợp với các ngành chức năng tiêu hủy mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Những vi phạm về mỹ phẩm chủ yếu là các mặt hàng như son môi, dầu gội đầu, phấn trang điểm, sữa rửa mặt, xịt khoáng, sáp nẻ... Chúng được tuồn vào Việt Nam theo con đường nhập lậu, hầu hết đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, các chủ cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm thường có những chiêu trò sau để lừa dối người tiêu dùng.

Trà trộn với hàng thật

Hàng bày bán là hàng thật nhưng hàng bán cho khách lại là hàng giả.

Một trong những thủ đoạn của các chủ cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm là bày hàng chính hãng, có giấy phép lưu hành lẫn lộn với hàng nhập lậu, hàng giả nhập nhèm nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Chiêu bài "hàng xách tay"

Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bán dưới hình thức hàng “xách tay” từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Pháp, Canada… với giá cao.

Hóa mỹ phẩm giả, kém chất lượng thường len lỏi xuất hiện tại các điểm mua bán tạp hóa, các khu vực trong chợ, các khu công nghiệp, khu dân cư nông thôn. Cá biệt một số trường hợp còn xuất hiện tại các khu vực hội chợ, lễ hội… Hình thức mua bán phổ biến và khó quản lý nhất hiện nay là tình trạng rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội, có sự tham gia tiếp tay của nhiều người và rất dễ để thao tác thực hiện, từ đó vô tình tạo một môi trường kinh doanh thuận lợi, một kênh tiêu thụ hiệu quả cho mỹ phẩm giả, kém chất lượng.

Rất nhiều mặt hàng mỹ phẩm được bày bán với đủ loại từ dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt đến kem làm trắng, kem trang điểm, kem chống nắng, nước hoa, phấn má, son môi… Khách mua hàng muốn loại nào cũng có và được người bán giới thiệu, tư vấn rất nhiệt tình. Thậm chí, có những loại được gắn mác sản phẩm rất lạ, không có bất kỳ hướng dẫn nào bằng tiếng Việt, nhưng theo cách nói của những người bán hàng thì đây là hàng “xách tay” do người thân từ nước ngoài mang về nên không có tiếng Việt… nhưng lại có giá bán vô cùng hấp dẫn, chỉ bằng 1/5, thậm chí 1/10 giá trị của sản phẩm chính hãng.

Mỹ phẩm giả hô biến thành "hàng xịn"

Pha chế mỹ phẩm thật giả lẫn lộn để  đánh lừa người tiêu dùng.

Theo cơ quan chức năng, mỹ phẩm là 1 trong 3 mặt hàng “nóng” dễ làm giả nhất với thủ đoạn vi phạm rất tinh vi như: Trực tiếp sản xuất, pha chế, sang chiết, đóng gói hàng giả ra các bình, lọ chai dán nhãn của nước ngoài như Nhật, Pháp, Mỹ, Úc; đặt hàng ở Trung Quốc theo những sản phẩm nổi tiếng của nước ngoài, sau đó, đem về Việt Nam tiêu thụ.

Tuy nhiên, việc kiểm tra và xử lý các trường hợp mỹ phẩm giả, không rõ xuất xứ nguồn gốc còn nhiều khó khăn, chủ yếu vẫn dựa vào các thủ tục giấy tờ. Đặc biệt, đối với một số mỹ phẩm có nhãn hiệu nước ngoài không có cơ quan đại diện tại Việt Nam. Việc xác nhận thật - giả không thể thực hiện khiến công tác kiểm tra bị gián đoạn. Bên cạnh đó, với mức xử phạt được quy định chỉ từ 5-20 triệu đồng đối với kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, còn khá thấp so với lợi nhuận bán hàng, nên chưa đủ sức răn đe.

Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cũng cần sáng suốt lựa chọn những sản phẩm chất lượng, nên đến những địa chỉ bán mỹ phẩm uy tín, không nên mua những mỹ phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đó cũng là cách để bảo vệ mình và cũng là biện pháp chặt đứt thị trường tiêu thụ của hàng giả, kém chất lượng.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vach-tran-manh-khoe-kinh-doanh-my-pham-gia-kem-chat-luong-a230615.html