75% mỹ phẩm trên thị trường là giả: Cách nào phân biệt, tránh hủy hoại da?


Thứ 3, 22/05/2018 | 02:05


Cùng sự kiện

Những vụ phát hiện và thu giữ số lượng lớn mỹ phẩm giả gần đây khiến nhiều người tiêu dùng quan tâm đến việc phân biệt hàng thật giả cũng như tác hại khi sử dụng.

Những vụ phát hiện và thu giữ số lượng lớn mỹ phẩm giả gần đây khiến nhiều người tiêu dùng quan tâm đến việc phân biệt hàng thật giả cũng như tác hại khi sử dụng.

Mỹ phẩm giả tràn lan

Bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh, Giám đốc một công ty mỹ phẩm khẳng định tại hội thảo “Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa doanh nghiệp và lực lượng thực thi trong công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ” rằng: 75% mỹ phẩm trên thị trường là hàng giả và hàng lậu.

Mỹ phẩm giả được bày bán tràn lan tại một khu chợ đêm ở TP HCM.

Đại diện nhiều doanh nghiệp chỉ rõ các loại mỹ phẩm bị làm giả nhiều nhất là: chuốt lông mi (mascara), bộ sản phẩm trang điểm mắt (3-in-1), bộ sản phẩm chăm sóc da, sáp vuốt tóc, thuốc nhuộm tóc, son, phấn mắt, nước hoa… Chúng được bày bán công khai tại các chợ, cửa hàng với nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc vào độ làm giả tinh vi đến đâu.

Cách phân biệt mỹ phẩm giả

Theo các chuyên gia mỹ phẩm, để nhận biết được mỹ phẩm nhái, giả bạn phải dựa vào cả hình thức và cảm quan sau:

Về hình thức: Sản phẩm thật có nhãn phụ bằng tiếng Việt với những thông tin cơ bản để người tiêu dùng có thể phân biệt được thành phần.

Bên ngoài bao bì có in trực tiếp mã code (có tác dụng truy nguồn gốc từ nước sản xuất, hồ sơ nhập hàng qua hải quan, nước đến). Một số sản phẩm bằng tuýp, ở phần đuôi có đóng nổi hạn sử dụng và mã code. Còn mã code của sản phẩm giả được in trên giấy rồi dán lên bao bì.

Việc in ấn trên bao bì sản phẩm được sử dụng chất liệu tốt nên chi tiết, màu sắc đằm thắm hơn, không quá rực rỡ và lem nhem. Bên ngoài sản phẩm được bọc bởi giấy bóng kính trong suốt, với công nghệ bao chân không kín sản phẩm được bảo vệ để đảm bảo chất lượng. Khác với việc gói bằng giấy kính, dễ bóc và có thể nhìn rõ.

Còn về cảm quan: Son, phấn mắt và phấn má hồng khi trang điểm trên da có cảm giác nhẹ, mùi thơm nhẹ và dễ chịu, độ phủ mịn, đều. Thoa thử lên tay sẽ thấy độ bóng, mịn. Còn sản phẩm giả gây cảm giác bì và nặng da, mùi thơm nồng.

Dầu thơm thật có mùi thoảng nhẹ nhưng thời gian giữ mùi lâu đến 12 giờ. Còn dầu thơm giả do có độ cồn nhiều nên ngay khi xịt, mùi khuếch tán mạnh có thể gây nhức đầu và chỉ giữ mùi trong 1 giờ.

Tác hại khi dùng nhầm mỹ phẩm giả

Theo các bác sĩ da liễu, tác hại của mỹ phẩm không chỉ không đáp ứng được nhu cầu làm đẹp, mà nguy hiểm hơn có thể trực tiếp gây ra hậu quả tai hại cho sức khỏe và thẩm mỹ. Trong những sản phẩm làm giả thường có các loại hoạt chất, hóa chất gây ra dị ứng và làm tổn thương da, khiến nổi mẩn đỏ, ngứa, thậm chí mưng mủ.

Da mặt bị tàn phá của những phụ nữ dùng phải mỹ phẩm giả.

Khi phân tích các sản phẩm chăm sóc da “dởm”, thành phần thường được tìm thấy là chất corticod – một chất giống nội tiết tố trong cơ thể, tuy nhiên tác dụng phụ của nó là gây teo mỏng da, dãn mạch máu dưới da, làm mất sắc tố da. Nó cũng là nguyên nhân chính gây dị ứng da, nổi mụn, sần ngứa hay nghiêm trọng hơn là nám, chàm, viêm nang lông, nhiễm trùng…

Một điều dễ nhận thấy khi sử dụng các sản phẩm này đó là da trắng lên rất nhanh, nhưng khô, bong tróc vảy nhỏ, nhiều mụn cám li ti, sạm đi nhanh chóng. Làn da sẽ bị lão hóa sớm, trở nên nhăn nheo, nổi tàn nhang, đồi mồi… do sử dụng mỹ phẩm giả một thời gian dài.

BS. Phạm Hồng Hải, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Tp.HCM cảnh báo: “Nếu sử dụng mỹ phẩm giả lâu dài, hậu quả nặng nề hơn khiến da bị ngộ độc do mỹ phẩm có chứa kim loại nặng hoặc thủy ngân. Có nhiều trường hợp người dùng phải nhập viện, để lại di chứng về sau hoặc điều trị không hết”.

Cũng đã có những trường hợp ảnh hưởng nặng tới mức biến đổi các tế bào dẫn đến u bướu hay ung thư như: ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tử cung. Các chất độc hại có trong mỹ phẩm fake này cũng là nguyên nhân gây ra những căn bệnh về nội tiết tố gan, các bệnh về tim mạch, các bệnh về thần kinh và não.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/75-my-pham-tren-thi-truong-la-gia-cach-nao-phan-biet-tranh-huy-hoai-da-a230220.html