+Aa-
    Zalo

    Dự án xây dựng Nghĩa trang nhân dân thành phố Sơn La: Vị trí quy hoạch xây dựng có phù hợp?

    ĐS&PL Dự án xây dựng Nghĩa trang nhân dân thành phố Sơn La lâu nay đã gây nhiều bức xúc. Dư luận không khỏi hoài nghi về việc “đánh tráo” khái niệm trong việc xác định

    Mới đây, ngày 22/3/2019, UBND tỉnh Sơn La đã có văn bản số 868/UBND-KT gửi Bộ TN&MT. Tuy nhiên, dù chưa nhận được văn bản trả lời từ phía Bộ TN&MT nhưng địa phương này đang rất “ráo riết” triển khai Dự án.

    Ngày 07/8/2018, UBND tỉnh Sơn La ban hành Quyết định 1916/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Nghĩa trang nhân dân thành phố Sơn La. Nội dung chính đồ án quy hoạch nêu rõ: “Phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch trên nền hiện trạng tỷ lệ 1/500 tại khu vực Phiêng Khá, bản Buổn, phường Chiềng Cơi, cách trung tâm thành phố Sơn La khoảng 3km về phía Đông Nam, cách bến xe Sơn La khoảng 2km và Đại học Tây Bắc khoảng 1km về phía Tây Bắc”. 

    Quyết định số 1903/QĐ-UBND cho thấy khu vực xây dựng Dự án nghĩa trang đã nằm trong quy hoạch đô thị

    Thế nhưng, thực tế đến thời điểm hiện tại Trường ĐH Tây Bắc vẫn chưa có sự điều chỉnh về quy hoạch. Có nghĩa, quy hoạch cũ từ năm 2004 vẫn còn nguyên giá trị. Điều này cho thấy nghĩa trang và trường ĐH Tây Bắc đang chỉ cách nhau bằng một hàng rào dây thép gai.

    Trước những bức xúc của dư luận cũng như ý kiến phản đối của thầy trò trường ĐH Tây Bắc khi tỉnh Sơn La lựa chọn vị trí đặt nghĩa trang nhân dân không phù hợp trong thời gian gần đây, 14h chiều 27/11, Thành uỷ Sơn La đã phối hợp với Đảng uỷ trường ĐH Tây Bắc có buổi làm việc nhằm trao đổi thêm thông tin liên quan đến dự án tới đông đảo cán bộ chủ chốt của nhà trường, những người đang bày tỏ bức xúc, lo âu. Buổi làm việc do ông Nguyễn Thái Hưng – Bí thư thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Sơn La và Nhà giáo ưu tú TS. Đinh Thanh Tâm, Hiệu trưởng trường ĐH Tây Bắc đồng chủ trì cuộc họp.

    Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Sơn La cùng nhà đầu tư cho rằng, khoảng cách địa lý, hướng gió, không gian, tầm nhìn, giao thông, môi trường... đủ sức thuyết phục để có thể triển khai, đảm bảo an toàn, không làm đảo lộn đời sống, sinh hoạt của nhân dân và cán bộ giáo viên, học sinh sinh viên trường ĐH Tây Bắc.

    Theo phê duyệt, dự án nghĩa trang nhân dân thành phố Sơn La là nghĩa trang tập trung đa hình táng theo mô hình “công viên tưởng niệm”. Phản biện về dự án, Tiến sĩ Đoàn Đức Lân (Phó hiệu trưởng ĐH Tây Bắc) cũng như nhiều giảng viên tại trường ĐH Tây Bắc cho rằng, dự án này có nhiều bất cập.

    Tiến sĩ Lân viện dẫn Quy chuẩn xây dựng -QCXDVN 01:2008/BXD quy định nghĩa trang xây dựng mới phải bố trí ở ngoài đô thị, phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị hoặc dân cư nông thôn, không ảnh hưởng đến môi trường dân cư xung quanh, không ảnh hưởng đến nguồn nước cấp cho sinh hoạt, ở cuối hướng gió so với khu dân cư. Nghĩa trang hung táng, nghĩa trang chôn cất một lần không được bố trí trong nội thị.

    Mặt khác, vị trí nghĩa trang nhân dân thành phố Sơn La sẽ được xây dựng tại phường Chiềng Cơi. Đây là phường nội thị theo Quyết định 1903/QĐ-UBND tỉnh Sơn La ban hành ngày 8/8/2016, phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng thành phố Sơn La đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Dư luận đặt câu hỏi việc quy hoạch vị trí xây dựng nghĩa trang ở phường nội thị có phù hợp các quy định pháp luật?

    Trái ngược điều này, các ngành chức năng của tỉnh Sơn La lại xác định khu vực xây dựng nghĩa trang nhân dân thành phố Sơn La là đất ngoài đô thị. Lạ thay vị trí này lại nằm hoàn toàn tại khu vực Phiêng Khá, bản Buổn, phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La.

    Được biết, đã 7 lần tỉnh Sơn La đi tìm vị trí để đặt Nghĩa trang nhân dân nhưng đều “bất thành”. Ở lần thứ 8, khi Sơn La lựa chọn khu vực Phiêng Khá, sát vách với trường ĐH Tây Bắc để triển khai đã vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ từ phía tập thể giảng viên, cán bộ Nhà trường, học sinh sinh viên và nhân dân.

    Chưa có đánh giá tác động môi trường đã thực hiện dự án?

    Mới đây, ngày 22/3/2019, UBND tỉnh Sơn La đã có văn bản số 868/UBND-KT gửi Bộ TN&MT với hai nội dung được đề xuất. Thứ nhất, giới thiệu cho tỉnh Sơn La về công nghệ, loại hình lò đốt hoả thiêu tiên tiến nhất đang được áp dụng đảm bảo các tiêu chuẩn môi trường hiện tại cũng như lâu dài. Thứ hai, giới thiệu đơn vị tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án nghĩa trang nhân dân theo quy định. Tuy nhiên, cho đến nay Sơn La vẫn chưa nhận được văn bản trả lời từ phía Bộ TN&MT mặc dù địa phương này đang rất “ráo riết” triển khai.

    Văn bản xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường của UBND tỉnh Sơn La

    Trả lời báo chí về việc liệu Sơn La có đang làm ngược quy trình không khi mà một phần hạng mục của dự án đang được triển khai? Về vấn đề này, ông Phan Minh Châu, PGĐ Sở Xây dựng tỉnh Sơn La cho biết, tỉnh Sơn La đang làm đúng (!?). Nếu không đáp ứng các tiêu chí về môi trường thì chắc chắn tỉnh sẽ chuyển sang một vị trí khác phù hợp hơn.

    Ông Châu khẳng định với báo chí là vậy, nhưng thực tế lại mâu thuẫn với những gì Sơn La đang làm. Việc phá đá, mở đường xây dựng dự án đã được triển khai. Được biết, UBND TP Sơn La đã chi ra hơn 46 tỷ đồng để có gần 400 nghìn m2 mặt bằng “sạch”, còn nhà đầu tư thì cũng đang “hoàn tất thủ tục” từ cuối năm ngoái.

    Văn bản số 1066/BC-UBND của UBND thành phố Sơn La ban hành ngày 11/12/2018, báo cáo kết quả thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án xây dựng nghĩa trang Sơn La cho thấy: “Ngày 18/10/2018, thành phố đã bàn giao mặt bằng sạch cho Công ty Cổ phần Dịch vụ, môi trường đô thị Sơn La triển khai thi công dự án. Công tác hoàn thành quy hoạch chi tiết, công tác đầu tư xây dựng chủ đầu tư đang hoàn thiện thủ tục hồ sơ và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định”. Dư luận đặt câu hỏi: “Phải chăng dự án được triển khai khi chưa có đánh giá tác động môi trường?”…

    Nhóm PV/Sức khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-xay-dung-nghia-trang-nhan-dan-thanh-pho-son-la-vi-tri-quy-hoach-xay-dung-co-phu-hop-a270976.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.