Sai phạm ở huyện Từ Liêm: “Luật vua” thua... “kẻ liều”


Thứ 4, 02/04/2014 | 22:00


(ĐSPL) Những sai phạm trong công tác giải phóng mặt bằng ở huyện Từ Liêm còn được đẩy lên đỉnh điểm với hành vi: Giả mạo hồ sơ, xác nhận, giao đất không đúng đối tượng...

(ĐSPL) - Những sai phạm trong công tác giải phóng mặt bằng ở huyện Từ Liêm còn được đẩy lên đỉnh điểm với hành vi: Giả mạo hồ sơ, xác nhận, giao đất không đúng đối tượng... nhằm đút túi những khoản tiền đền bù... kếch xù. Trong khi đó, vì quá “bận” cho công tác tách quận, những sai phạm này đang dần bị... làm ngơ.
11 tuổi đứng tên... “sổ đỏ”?
Trên số báo trước, bản báo đã thông tin về hàng loạt sai phạm liên quan đến những người là lãnh đạo UBND huyện Từ Liêm về việc chấp hành pháp luật trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư GPMB trên địa bàn huyện trong những năm gần đây. Số tiền hàng trăm tỷ đồng chưa phải là điểm dừng đối với những sai phạm này, mà lớn hơn nhiều hành vi đã bộc lộ dấu hiệu hình sự. Chưa ai dám chắc cho số tiền chỉ dừng lại ở bản kết luận thanh tra khi một bộ hồ sơ lập khống hay thậm chí là giả mạo cũng ăn không từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Trong khi đó, việc tách hai quận mới đã được hoàn thiện cả nội dung lẫn hình thức. 
 Hà Nội: Hàng trăm tỷ đồng sai phạm ở Từ Liêm
Ai sẽ kiểm soát việc xử lý sai phạm xảy ra ở huyện Từ Liêm sau ngày tách quận?
Bản kết luận Thanh tra số 795/KL-TTTP(P7) của Thanh tra TP. Hà Nội đã điểm mặt rất rõ một số đơn vị, tổ chức và cá nhân đã có hành vi lập hồ sơ, giấy tờ về nguồn gốc đất giả mạo, xác nhận không đúng để được hưởng tiền đền bù, hỗ trợ không đúng quy định.
Theo đó, Kho 101 thuộc bộ Tư lệnh bộ đội Biên phòng đã ra văn bản giao đất cho một số đối tượng không phải là quân nhân, một số đối tượng không đủ 18 tuổi (chưa đủ tuổi nhập ngũ), ghi lùi thời gian ban hành văn bản (38 hộ thuộc đơn vị Kho 101). Thanh tra thành phố xác định số tiền hỗ trợ về đất không đúng đối với 38 hộ này lên đến gần 4 tỷ đồng.
Nghiêm trọng hơn, tại xã Minh Khai có ba hộ tự kê khai sử dụng đất trước 15/10/1993 và UBND xã xác nhận cho ba hộ này, thế nhưng ở thời điểm 15/10/1993, các cá nhân được xác nhận và đứng tên phương án đền bù, hỗ trợ mới chỉ có từ 9 - 15 tuổi (?). Ngoài ra, còn có một hộ dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất năm 1996 khi mới 11 tuổi. Điều hài hước là giấy chuyển nhượng này lại có xác nhận của UBND xã Minh Khai?!
Những sai phạm của UBND xã Minh Khai đã dẫn tới cả 4 hộ này đều được xét giao đất tái định cư với tổng thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng.
Hồ sơ giả ăn... tiền thật!
Thanh tra TP. Hà Nội cho biết, dựa trên cơ sở văn bản số 3485/UBND-TNMT ngày 19/5/2010 của UBND TP. Hà Nội (chấp thuận tờ trình số 268/TTr-BCĐ ngày 29/4/2010 của Ban chỉ đạo GPMB TP. về đề nghị được áp dụng bổ sung chính sách tái định cư khi thực hiện GPMB dự án đường 32), Hội đồng Bồi thường hỗ trợ (BTHT) và tái định cư (TĐC) dự án tham mưu cho UBND huyện Từ Liêm đã xét tái định cư cho hàng loạt hộ dân mà không căn cứ vào điều kiện theo quy định của pháp luật.
Từ việc làm trên đã dẫn tới nhiều hộ dân không ăn ở tại nơi GPMB, không có hộ khẩu thường trú, tạm trú tại nơi GPMB, có đất ở khác tại địa phương, diện tích đất ở còn lại đủ điều kiện xây dựng nhưng vẫn được xét giao đất tái định cư.
“Qua thanh tra đã phát hiện việc giao đất tái định cư không đúng cho 539 hộ với diện tích đất xét giao là hơn 32 nghìn m2 và đã giao đất tái định cư cho 378/539 hộ với diện tích đã giao là hơn 23 nghìn m2. Trong số 539 hộ nêu trên có 122/129 hộ tự sử dụng đất lưu không đường 32, được Hội đồng BTHT và TĐC dự án đã hỗ trợ đất theo đơn giá đất ở, sau đó tiếp tục được xét giao đất TĐC”, kết luận Thanh tra chỉ rõ.
Cũng theo Thanh tra TP. Hà Nội, trong việc xác nhận nguồn gốc đất, tài sản trên đất của UBND các xã Minh Khai, Phú Diễn đã thực hiện chưa chính xác của 16 hộ, dẫn tới việc bồi thường hỗ trợ đất, tài sản không đúng quy định hơn 761 triệu đồng.
UBND xã Minh Khai, Phú Diễn, thị trấn Cầu Diễn và Trung tâm Phát triển quỹ đất, Ban bồi thường GPMB huyện Từ Liêm cũng đã thiếu kiểm tra, rà soát dẫn tới một số hộ chia tách thửa đất không đúng quy định, một số hộ được giao hai suất tái định cư.
Cụ thể, có 11 hộ sử dụng 11 thửa đất ban đầu theo hồ sơ đất đai lưu tại xã Minh Khai, Phú Diễn và thị trấn Cầu Diễn. Thế nhưng, trong quá trình lập phương án bồi thường hỗ trợ đã được chia tách để lập thành 29 phương án bồi thường hỗ trợ và được xét tái định cư không đúng quy định. Có 10 hộ tại xã Minh Khai, Phú Diễn, Xuân Phương, mỗi hộ này được giao hai suất tái định cư.
Thanh tra TP. Hà Nội chỉ rõ trách nhiệm sai phạm thuộc Hội đồng BTHT và TĐC dự án, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện, UBND xã Minh Khai; trách nhiệm trực tiếp thuộc ông Nguyễn Kim Vinh - Chủ tịch Hội đồng, bà Nguyễn Thị Nga - Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất, ông Vũ Đình Thẳn - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Khai...
Đáng nói, sau khi Thanh tra TP. Hà Nội vạch rõ hàng loạt sai phạm tại huyện Từ Liêm, UBND TP. Hà Nội đã lắng nghe UBND huyện Từ Liêm giải trình nhưng vẫn không thể che giấu được những việc làm chấn động của cấp chính quyền này trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư GPMB. Vì thế, trong công văn xử lý sau thanh tra của UBND TP. Hà Nội cũng đồng ý cơ bản với kết luận, kiến nghị của Thanh tra thành phố, đồng thời yêu cầu UBND huyện Từ Liêm cùng các đơn vị liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, GPMB.
Công văn do Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Hồng Khanh ký cũng yêu cầu, UBND huyện Từ Liêm tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền về những tồn tại, sai phạm nêu trong kết luận của Thanh tra thành phố. Đồng thời UBND TP. Hà Nội cũng đưa ra hạn định là ngày 25/8/2013 phải báo cáo kết quả xử lý về UBND thành phố. Nhưng xem ra, tất cả đều như... chưa có chuyện gì xảy ra.                                          

Kỳ 3: Lửng lơ... xử lý

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sai-pham-o-huyen-tu-liem-luat-vua-thua-ke-lieu-a27865.html