Sự thật về tin đồn cụ già bị thú rừng ăn thịt rúng động xứ Quảng


Thứ 6, 24/10/2014 | 10:56


(ĐSPL) - Những ngày qua, người dân miền núi Duy Hòa không ngớt bàn tán, nghi ngờ về việc thi thể một cụ già bị thú ăn thịt trong khu vực núi thuộc thôn 5.

(ĐSPL) - Những ngày qua, người dân miền núi Duy Hòa không ngớt bàn tán, nghi ngờ về việc thi thể một cụ già bị thú ăn thịt trong khu vực núi thuộc thôn 5. Giữa tiết trời hanh hao của miền Trung, những lời xôn xao, đồn thổi nhanh chóng vượt qua lũy tre làng làm rúng động cả miền sơn cước.

Xác chết có tư thế lạ bên khe suối

Ngược dòng Thu Bồn, dưới cái nắng gắt, sau khi nhận được tin báo, PV báo Đời Sống và Pháp Luật nhanh chóng có mặt để tìm hiểu thực hư vụ việc. Theo ghi nhận của PV, đây là vùng rừng núi giáp ranh giữa hai huyện Duy Xuyên và Điện Bàn, được ngăn cách bởi dòng Chiêm Sơn (một nhánh nhỏ của sông Thu Bồn) của tỉnh Quảng Nam. Theo ông Lê Phước Tám, Trưởng thôn Vân Ly (xã Điện Quang, huyện Điện Bàn), vào sáng 17/10, một số người dân đi làm rừng phát hiện xác một cụ già đang trong quá trình phân hủy tại khu vực rừng Gò Mô thuộc địa phận xã Duy Hòa, nên điện báo cho công an xã.

Tin tức - Sự thật về tin đồn cụ già bị thú rừng ăn thịt rúng động xứ Quảng

Rừng Gò Mô, nơi phát hiện ra xác cụ D..

Sau khi lực lượng chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường và từ các đặc điểm nhận dạng do gia đình cung cấp, nạn nhân được xác định là cụ Trần Hữu D. (SN 1929, trú thôn Vân Ly, xã Điện Quang). Ông Tám cho biết thêm: “Sau khi nhận được tin báo, chúng tôi đến và nhận ra ngay đó là cụ D. dù lúc ấy thi thể cụ đã bắt đầu phân hủy”.

Những người đi rừng ở khu vực xã Duy Hòa (huyện Duy Xuyên), nơi phát hiện ra xác cụ D. cho biết, xác cụ D. nằm sâu dưới bờ suối, xung quanh là cây cối rậm rạp, rất khó phát hiện. Ông Lê Thành K. (45 tuổi, trú xã Duy Hòa) cho biết: “Hằng ngày tui vẫn đi qua khu vực ấy để vào rừng. Đó là nơi con suối chảy nhưng vì mùa cạn không có nước nên xác chết mới còn đó, không thì đã trôi mất rồi. Mọi người phát hiện ra cũng bởi khu vực đó có mùi lạ nên mới rủ nhau xuống xem có chuyện gì, lúc ấy cái xác đã phân hủy nhiều”.

Vị Trưởng thôn Vân Ly cho biết thêm, nghe tin có xác chết ở xã bên mà lại là người già, nên mọi người xác định ngay là cụ D.. Trước đó ít ngày, gia đình cụ D. đã báo cáo với chính quyền việc cụ D. bỏ nhà đi nhiều ngày chưa về. ông Trần Hữu Như (SN 1969, con trai cụ D.) cho biết: “Nghe tin báo xã bên có người chết là cả gia đình tui bồn chồn bởi ngày 9/10 vừa rồi ba tui bỏ nhà đi mất tăm. Gia đình đã đi tìm và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng nhưng vẫn bặt vô âm tín”.

Tin tức - Sự thật về tin đồn cụ già bị thú rừng ăn thịt rúng động xứ Quảng (Hình 2).

Ông Trần Hữu Như (con trai cụ D.) trao đổi với PV.

Theo ông Như thì mặc dù cụ D. đã già rồi, trí tuệ không còn được minh mẫn nữa nhưng sức khỏe cụ khá tốt. Thỉnh thoảng, cụ vẫn sang nhà hàng xóm chơi. Có khi cụ D. bị lạc không biết đường về. Phần vì con cái đều phải đi làm, các cháu đứa đi học, đứa ở xa không ai chăm sóc nên cụ D. thường hay bỏ nhà đi. Bà con trong thôn vẫn thấy ông đi lẩn thẩn một mình dọc đường. Nên đến ngày 9/10 vừa rồi, khi cụ đội mũ đi chơi như thường lệ, nhiều người bắt gặp nhưng lại nghĩ cụ chỉ đi loanh quanh, nên không báo với gia đình dẫn đến vụ tai nạn thương tâm.

Được biết, cụ D. có tám người con, nhưng lâu nay cụ sống với chị Trần Thị Bình (SN 1974) là con gái út trong nhà. Trên khuôn mặt vẫn còn lộ vẻ thất thần, chị Bình chia sẻ: “Quả thực tui không thể ngờ được chuyện này, vẫn biết là ba vẫn hay đi lại lung tung, nhưng sao lần nay ba lại đi xa đến vậy. Mấy anh chị đều ở xa, tui ở với ba nhưng cả ngày đi làm nên cũng ít lo cho ba được. Trước đây, nhiều lần hàng xóm thấy ba lang thang nên hay đưa về giúp. Lần này, ba vừa mới đi là anh em đi tìm ngay nhưng vẫn không kịp. Đến bây giờ tui vẫn còn bàng hoàng khi nghĩ đến cảnh ba nằm lạnh lẽo suốt mấy ngày ở rừng”.

Sau khi cụ D. bỏ nhà đi, gia đình cùng bà con thôn Vân Ly cũng như các thôn xóm xung quanh đã đi tìm nhiều ngày, nhưng không thấy. Tính ra từ lúc cụ D. đi đến khi tìm được xác cũng đã hơn một tuần trôi qua.

Lời đồn cụ già bị hổ ăn thịt

Sáng 22/10, khi PV tìm đến thôn Vân Ly thì xác cụ D. đã được gia đình đưa về nhà làm thủ tục mai táng, nhưng những lời đồn vẫn chưa dứt. Nhiều người cho rằng, cụ ông bị hổ ăn thịt. Có người lại tỏ ra nghi ngờ, tại sao cụ lại đi được một quãng đường xa như vậy. Mỗi người một ý càng khiến cho chuyện cụ D. thêm kỳ bí, xôn xao cả làng suốt mấy ngày qua. Qua quan sát của PV, cụ D. ở với cô con gái út trong căn nhà ở giữa thôn, ngay sát trục đường chính. Nhưng địa điểm người dân phát hiện xác cụ nằm tại rừng núi thuộc thôn 5 (xã Duy Hòa).

Mặc dù trên phương diện địa lý, đây là hai thôn nằm sát nhau và người dân của hai thôn vẫn thường qua lại, nhưng quãng đường mà cụ D. đi từ nhà tới nơi phát hiện xác phải lên đến hơn 30km. Hơn nữa giữa hai thôn này được ngăn cách nhau bởi sông, suối. Một người dân ở thôn Vân Ly cho biết: “Về mùa này có thể qua xã bên nhờ các khe khô nước hay đi qua cầu, nhưng về mùa mưa rất khó đi lại”.

Nhiều người đã nghĩ cụ D. bị thú dữ ăn thịt. Lời đồn đoán càng trở nên có căn cứ khi trước đây khu vực này thường tìm thấy những người mất tích lạc vào rừng. Theo ghi nhận của PV, nhiều người dân còn cho rằng, việc cụ D. đi lạc có thể do "ma quỷ" bắt. Họ vin vào lý do trước đây cũng có nhiều người dân từng bị ma đưa vào khu vực này. Ông Trần Kim Q. (55 tuổi, trú xã Duy Hòa) cho biết: “Khu vực này trước kia người ta hay tìm thấy những người đi lạc trong rừng. Còn chuyện cụ D. ở làng bên thì nhiều người bảo "ma" bắt, người bảo hổ ăn. Bởi lẽ khi tìm thấy xác cụ đã rã hết rồi, lại co quắp trông như bị xé nên người ta nói vậy”.

Vùng rừng núi yên bình bỗng chốc bị xáo trộn, nhiều người không tin thì vẫn vào rừng làm việc, người thì thận trọng e dè, sợ sệt. Cũng xuất phát từ những quan sát đầu tiên của người đi rừng phát hiện ra xác cụ D., mà người dân mới đồn thổi thành câu chuyện hổ ăn thịt. Một người dân ở thôn 5 cho biết: “Tui cũng chỉ nghe họ nói nên nói lại vậy thôi. Nghe đồn là cụ ấy bị hổ ăn hết tay chân”.

Giải thích những chuyện đồn thổi trên, ông Tám nhận định: “Do trời lạnh nên khi chết cụ D. nằm co quắp, hai tay ôm gối, vì vậy một số người dân tưởng nhầm là bị thú ăn thịt, chứ làm gì có chuyện hổ với ma quỷ. Còn lý do vì sao cụ già yếu rồi mà đi xa vậy, thì có lẽ do cụ đãng trí cứ đi đến khi ngã quỵ xuống đó”.

Không có chuyện cụ già bị hổ ăn thịt

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đức Dũng, Trưởng Công an xã Duy Hòa cho biết: "Ngay khi có thông tin chúng tôi đã có mặt, phong tỏa hiện trường. Khu vực núi này nằm cách khu dân cư 3km nên không có người sinh sống. Có thể, ông cụ trí nhớ kém nên đi lạc đến khu vực này. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định hoàn toàn không có chuyện cụ bị thú ăn thịt. Gia đình đã nhận thi thể người thân về lo hậu sự và không có yêu cầu gì".

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-ve-tin-don-cu-gia-bi-thu-rung-an-thit-rung-dong-xu-quang-a63242.html