"Sửng sốt" với bệnh viện thu vé giữ xe... đúng quy định!


Thứ 4, 27/08/2014 | 23:56


Cùng sự kiện

(ĐSPL)- Khảo sát giá giữ xe tại hàng chục bệnh viện lớn nhỏ trên địa bàn thành phố, PV thật sự "sửng sốt" khi thấy Bệnh viện Từ Dũ (quận 1, TP. HCM)- bệnh viện duy nhất thu đúng quy định: 2.000đ/xe/lượt.

(ĐSPL)- Khảo sát giá giữ xe tại hàng chục bệnh viện lớn nhỏ trên địa bàn thành phố, PV thật sự "sửng sốt" khi thấy Bệnh viện Từ Dũ (quận 1, TP. HCM)- bệnh viện duy nhất thu đúng quy định: 2.000đ/xe/lượt.
Tại sao một bệnh viện lớn, có nhiều điểm giữ xe xung quanh như thế lại không để xảy ra sai phạm về thu quá giá? Câu hỏi này có vẻ ngược đời, nhưng quả thật chúng tôi rất ngạc nhiên. Điều ngạc nhiên mà đáng ra nó phải là hiển nhiên, bởi họ làm đúng. Tiếc thay, nó chưa được nhân rộng. Song xem ra, đây chính là tấm gương để hàng loạt các bãi xe bệnh viện lớn, nhỏ tại Thủ đô Hà Nội và TP. HCM tự soi vào...
Tấm gương để hàng loạt bệnh viện tự "soi lại mình"
Gửi xe tại bãi giữ xe bệnh viện Từ Dũ nhiều lần, PV báo Đời sống và Pháp luật ghi nhận không có lần nào bãi xe này vi phạm về giá. Khảo sát thêm hàng loạt người nhà bệnh nhân đến gửi xe tại đây cũng nhận được câu trả lời tương tự. Trong hơn 40 bệnh viện tại TP.HCM mà PV đã tìm hiểu, chỉ duy có bệnh viện này thu đúng giá quy định. Đó thật sự là một điểm sáng trong việc thực hiện đúng quyết định của UBND TP.HCM và các chủ trương của những phòng, ban quản lý trực tiếp bãi xe. Được biết, bãi xe bệnh viện Từ Dũ khá lớn, chia thành nhiều khu vực khác nhau. Bãi giữ xe do Xí nghiệp Dịch vụ công cộng - công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (gọi tắt là Xí nghiệp dịch vụ công cộng) trực tiếp quản lý, thông qua bản hợp đồng đã ký với bệnh viện Từ Dũ ngày 01 tháng 4 năm 2014. ông Trần Quốc Thạnh, Chủ tịch công đoàn bệnh viện Từ Dũ cho biết: "Xí nghiệp dịch vụ công cộng là một đơn vị uy tín, có chuyên môn và đội ngũ công nhân viên đông, có thể đáp ứng được những yêu cầu của bệnh viện, cũng như tuân thủ tốt các quy định pháp luật. Bãi giữ xe của bệnh viện rất lớn có thể mang lại doanh số cao hàng tháng nhưng chúng tôi không quan trọng lợi ích kinh tế trong việc giữ xe, bởi chúng tôi là bệnh viện và chỉ chú trọng trong khâu điều trị, chữa bệnh, cứu người".  
Việc minh bạch về giá bằng cách niêm yết giá giữ xe theo quy định và phải có số điện thoại đường dây nóng quản lý bãi xe của bệnh viện là yêu cầu tiên quyết để quản lý. Người dân gặp vấn đề gì trong việc gửi xe hoặc phản ánh về thu quá giá có thể liên hệ trực tiếp với đơn vị hoặc liên hệ với ban lãnh đạo của bệnh viện để được giải quyết. ông Thạnh cũng cho hay: "Tùy vào từng thời điểm mà có những thỏa thuận hợp tác khác nhau giữa phía bệnh viện và Xí nghiệp dịch vụ công cộng. Chúng tôi nhất quán việc không đặt mức đấu thầu cao mà chỉ chia 40\% trên tổng doanh thu hàng tháng. Điều này khiến bệnh viện chịu thiệt, nhưng chúng tôi vẫn chấp nhận, miễn là họ thực hiện tốt, tránh làm mất uy tín bệnh viện". 
Tuy nhiên, ông Thạnh cũng thừa nhận, nếu nói một cách chính xác thì việc giữ xe ở các bãi xe lâu lâu cũng xảy ra nhầm lẫn. Ví dụ có nhiều vị khách đến đưa tiền gửi xe và vô tình họ mặc định giá gửi cao hơn chút rồi phía người giữ chưa kịp trả tiền dư thì khách đã phóng đi. Lâu lâu phía bệnh viện cũng nhận được đường dây nóng phản ánh bị thu tiền cao hơn quy định, nhưng việc này rất ít khi xảy ra. Để chấn chỉnh điều này, phía bệnh viện cử ba nhân viên phối hợp với lực lượng kiểm tra của Xí nghiệp dịch vụ công cộng thường xuyên đi kiểm tra những người trông giữ xe có thu đúng giá quy định hay không.
sự thật bất ngờ tại bệnh viện duy nhất thu tiền... đúng quy định
Bãi giữ xe tại bệnh viện Từ Dũ niêm yết giá rất rõ ràng để người dân đối chiếu.
Chỉ có thể thu đúng khi các bệnh viện để mức thầu hợp lý?
Dù Xí nghiệp dịch vụ công cộng quản lý rất tốt nhân viên, không để xảy ra việc thu giá giữ xe cao quá quy định tại các bệnh viện. Tuy nhiên, vì mức đấu thầu tại nhiều bệnh viện quá cao nên phía dịch vụ công cộng không thể tham gia được. ông Trịnh Phương Thái, Giám đốc một đơn vị thành viên thuộc Xí nghiệp dịch vụ công cộng cho biết: "Hiện xí nghiệp nhận giữ xe tại nhiều điểm công cộng trên toàn địa bàn thành phố và triển khai tương đối hiệu quả. Chúng tôi cũng mới ký hợp đồng được với một số ít bệnh viện để giữ xe cho người bệnh và thân nhân người bệnh. Trong đó, bãi giữ xe tại bệnh viện Từ Dũ là lớn nhất với lượng xe ra vào rất lớn mỗi ngày". Bên cạnh đó ông này cũng cho biết, nếu một bệnh viện nào đó đưa ra mức giá đấu thầu quá cao, nếu có trúng thầu thì cũng khó mà thu đúng theo quy định được. Trong tình huống này, chúng tôi có thể hiểu, một phần nguyên nhân của việc thu phí sai quy định là do các bệnh viện đã ra mức giá thầu quá cao, gây khó cho chính đơn vị trúng thầu.
Cũng theo ông Thái, bất kể nhân viên nào, nếu vi phạm nội quy, cụ thể là thu vượt giá quy định mà bị phát hiện sẽ bị sa thải ngay. Tất nhiên, trong nhiều trường hợp phía đoàn kiểm tra của xí nghiệp không thể phát hiện hết được khiến cũng có một số người phàn nàn. Phía doanh nghiệp đang cố gắng tăng cường tuần tra, kiên quyết xử phạt để tình trạng này chấm dứt triệt để. "Những quy định nghiêm ngặt và kiểm tra đột xuất với nhiều phương pháp khác nhau sẽ giúp phát hiện sai phạm để xử lý, nên tình trạng ăn gian tiền gửi xe cơ bản được giải quyết. Cũng không loại trừ có một số trường hợp vi phạm chưa thể phát hiện, nhưng tôi nghĩ nó chỉ lẻ tẻ ở một vài cá nhân mà thôi", ông Thái nói. "Chúng tôi mong muốn được hợp tác với phía bệnh viện để có thể mang lại sự yên tâm cho người gửi xe, cũng như thu giá đúng quy định. Tuy nhiên, chừng nào phía bệnh viện chỉ chạy theo lợi nhuận, đưa ra giá đấu thầu cao, thì chừng đó chúng tôi không thể tiếp cận được những bãi giữ xe vốn rất đông nhưng cũng hết sức chật chội và phức tạp tại bệnh viện. Chúng tôi hợp tác với bệnh viện Từ Dũ và các bệnh viện khác trên cơ sở chia phần trăm trên tổng doanh thu. Chính điều này khiến hai bên đều có lợi, và bảo đảm được việc chúng tôi không bao giờ chạy theo việc thu quá giá để có tiền chi trả mức trúng thầu và các chi phí khác", ông Thái cho biết thêm.
Nói về bãi giữ xe trong bệnh viện Từ Dũ do đơn vị quản lý, thu đúng giá quy định, ông Thái cho hay: "Nhân viên của xí nghiệp dịch vụ công cộng được hưởng lương ổn định cùng các chế độ theo Luật Lao động nên họ chuyên tâm làm việc và ít khi nâng giá giữ xe để tư lợi bản thân. Tôi rất vui vì được quý báo cho biết một số điểm giữ xe tại bệnh viện của chúng tôi thu đúng giá. Chúng tôi sẽ quyết tâm phát huy và thương lượng với nhiều bệnh viện khác nữa để hợp tác, mong mang lại thuận lợi cho những người có việc phải đến bệnh viện. Tôi cũng mong muốn các ngành chức năng, đoàn kiểm tra liên ngành của các quận tăng cường kiểm tra để phối hợp với chúng tôi trong việc xử lý những nhân viên không tuân thủ quy định".
Xử lý nghiêm khắc tất cả trường hợp vi phạm
ông Đỗ Hồng Dân, Trưởng phòng Hành chính bệnh viện Từ Dũ quả quyết: "Chúng tôi xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm và cũng ghi nhận rằng những nhân viên giữ xe thực hiện hết sức nghiêm túc. Để chuyên nghiệp hơn, trong thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp với phía Xí nghiệp dịch vụ công cộng dùng máy quét thẻ từ để giữ xe tại tất cả các bãi xe của bệnh viện. Đồng thời trang bị bảng điện tử thông minh để khi quét thẻ, giá sẽ hiện lên bảng, người dân chỉ cần nhìn vào đó mà trả tiền. Như thế, tình trạng thu giá giữ xe cao chắc chắn sẽ được chấm dứt một cách triệt để".

Ai sẽ kê đơn trị bệnh thu phí gửi xe tại bệnh viện sai quy định?

ông Trịnh Phương Thái nhận định, tình trạng thu giá giữ xe cao hơn quy định không phải là không có thuốc đặc trị. Nếu có sự phối hợp của đơn vị trực tiếp quản lý bãi xe, phòng chịu trách nhiệm về bãi giữ xe của bệnh viện và đoàn kiểm tra liên ngành của quận thì chắc chắn tình trạng thu giá cao sẽ không còn đất sống.

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sung-sot-voi-benh-vien-thu-ve-giu-xe-dung-quy-dinh-a48112.html