Thanh Hóa: Bí thư phường Đông Sơn bị "tố" vận động dân ký khống nhận tiền đền bù?


Thứ 5, 21/02/2019 | 10:30


Liên quan đến việc cán bộ địa chính, tại 1 phường của thị xã Bỉm Sơn bị bắt do khai khống diện tích đất để nhận tiền đền bù trái pháp luật đã bị cơ quan Công an bắt giữ.

Liên quan đến việc cán bộ địa chính, tại 1 phường của thị xã Bỉm Sơn bị bắt do khai khống diện tích đất để nhận tiền đền bù trái pháp luật đã bị cơ quan Công an bắt giữ. Hiện ông Vũ Đức Cường, Bí thư phường Đông Sơn, nguyên Chủ tịch UBND phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn cũng đang bị người dân tố ông Cường cùng bà Hà đã xuống thôn Đông Thôn vận động chữ ký để nhận tiền đền bù khống trái pháp luật.

Như Thương hiệu và Pháp luật đã có loạt bài phản ánh việc bà Dương Thị Hà, cán bộ địa chính phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn đã chuyển công tác đến phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn vừa bị Công an khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng để điều tra, làm rõ về việc đền bù, GPMB cho Nhà máy Xi măng Long Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa do có nhiều sai phạm.

Xã hội - Thanh Hóa: Bí thư phường Đông Sơn bị 'tố' vận động dân ký khống nhận tiền đền bù?

UBND phường Đông Sơn nơi bà Dương Thị Hà từng công tác trên cương vị là cán bộ địa chính vừa bị bắt, còn ông Vũ Đức Cường, hiện là Bí thư Đảng ủy phường.

Qua điều tra của PV tại thôn Đông Thôn, những hộ dân có tên trong đơn tố cáo, không có đất trong phạm vi xây dựng Nhà máy Xi măng Long Sơn nhưng vẫn nghiễm nhiên có tên trong danh sách nhận tiền đền bù, tại thôn này, người dân như đang đứng trên "đống lửa" vì nhiều hộ dân khi đó (năm 2015), được cán bộ phường Đông Sơn đến vận động ký khống để nhận tiền và họ có ký, nhưng không được nhận một xu nào.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Hoàng Thanh Lan, (có vợ là bà Nguyễn Thị Quế), trú thôn Đông Thôn, phường Đông Sơn cho biết, chính vì chuyện này (chuyện không có diện tích đền bù nhưng đã ký khống nhưng không được nhận tiền) dù không có diện tích nằm trong dự án Nhà máy Xi măng Long Sơn nhưng lại có tên trong danh sách nhận tiền đền bù nên gia đình tôi liên tục lục đục, mất đoàn kết từ trước tết đến nay và liên tục được cơ quan Công an mời làm việc, bà nhà tôi cũng đã làm việc với cơ quan Công an mấy lần rồi, ông Lan chia sẻ.

Xã hội - Thanh Hóa: Bí thư phường Đông Sơn bị 'tố' vận động dân ký khống nhận tiền đền bù? (Hình 2).

Ông Hoàng Thanh Lan, công dân thôn Đông Thôn, phường Đông Sơn trao đổi với PV.

Qua tìm hiểu được ông Lan cho biết, lý do khiến cả vợ và ông phải làm việc với Công an là vì, ông Vũ Đức Cường, hiện đang làm Bí thư, hồi đó còn đang là Chủ tịch UBND phường Đông Sơn và cô Dương Thị Hà, cán bộ địa chính phường đến tận nhà tôi vận động vợ tôi ký vào giấy tờ gì không biết. Do có mối quan hệ với nhà ông Cường nên vợ tôi cũng nhắm mắt “ký bừa” vào đó, ký thì có ký nhưng gia đình ông có được ông Cường, bà Hà chia cho đồng nào đâu.

Thực tế, gia đình nhà tôi không có diện tích đất nào nằm trong vùng GPMB Nhà máy xi măng Long Sơn. Thời gian qua, Công an cũng liên tục về nhà tôi để lấy lời khai, thu thập thông tin, tài liệu để chứng minh việc khai khống, làm giả hồ sơ, chính bản thân tôi cũng bị Công an xuống điều tra, đến lúc đó tôi mới tá hỏa ra là mình đã bị giả mạo cả chữ ký trong hồ sơ nhận tiền đền bù, ông Lan cho biết.

Xã hội - Thanh Hóa: Bí thư phường Đông Sơn bị 'tố' vận động dân ký khống nhận tiền đền bù? (Hình 3).

Ông Vũ Đức Cường, Bí thư phường Đông Sơn, Thị xã Bỉm Sơn tại cuộc trao đổi với PV.

Tại thôn Đông Thôn chúng tôi, nhiều nhà không có diện tích đất nằm trong dự án Nhà máy Xi măng Long Sơn nhưng cũng ký vào giấy tờ và có tên trong danh sách nhận tiền như gia đình ông Nguyễn Văn Kỳ, Vũ Mạnh Quyến…”, ông Lan nói.

Tại nhà văn hóa thôn Đông Thôn, phường Đông Sơn, khi vừa có một đoàn của Công an về làm việc xong, thì cũng là lúc PV tìm đến hội trường Nhà văn hóa thôn Đông Thôn. Tại đây trao đổi với PV, ông Vũ Xuân Hiển, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Đông Sơn cùng một số cán bộ chủ chốt trong thôn và HTX vừa làm việc với Công an thị xã Bỉm Sơn cho biết, việc báo có nêu tên các hộ gia đình nhà ông Nguyễn Văn Kỳ, Vũ Mạnh Quyến, Hoàng Thanh Lan… không có diện tích đất trong dự án Nhà máy Xi măng Long Sơn nhưng vẫn được liệt kê lấy tiền đền bù là hoàn toàn đúng.

Xã hội - Thanh Hóa: Bí thư phường Đông Sơn bị 'tố' vận động dân ký khống nhận tiền đền bù? (Hình 4).

Nhà văn hóa thôn Đông Thôn nơi các cán bộ thôn vừa cung cấp hồ sơ cho cơ quan Công an xong thì PV đến.

Về số tiền cán bộ lấy ra bao nhiêu, diện tích như thế nào thì chúng tôi không nắm được mà chúng tôi chỉ biết là các hộ đó có tên trong danh sách ký nhận tiền đền bù thôi, cơ quan Công an cũng vừa xuống lấy hồ sơ, giấy tờ của HTX để phục vụ công việc điều tra, đấy là sự thật mong các anh điều tra làm rõ chứ để dân tình chúng tôi hoang mang thế này thì bất ổn quá, ông Hiển cho biết.

Một cán bộ đã về hưu ở thôn Đông Thôn cho biết, khi nghe thông tin về việc cán bộ phường về vận động các hộ dân không có đất ký vào giấy tờ để làm khống hồ sơ, rút tiền chúng tôi cũng rất bàng hoàng, khi hỏi ra mới biết là các hộ đó chỉ nghe theo cán bộ (là ông Cường, bà Hà) rồi ký vào chứ có được nhận đồng nào đâu, giờ các hộ đó đang bị Công an mời lên làm việc làm náo loạn cả thôn lên đây, ở dự án này cũng đã lấy đi số diện tích đất phần trăm, đất công ích của phường quản lý rất nhiều và không biết số tiền được đền bù là bao nhiêu và ai là người đã nhận số tiền này thì chúng tôi cũng chả được biết!, vị cán bộ này bức xúc cho biết.

Xã hội - Thanh Hóa: Bí thư phường Đông Sơn bị 'tố' vận động dân ký khống nhận tiền đền bù? (Hình 5).

Ông Vũ Xuân Hiển, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Đông Sơn tại nhà văn hóa thôn Đông Thôn đang trao đổi sự việc với PV.  

Trước đó (năm 2014, 2015), sau khi có chủ trương, hồ sơ pháp lý xây dựng dự án Nhà máy Xi măng Long Sơn, chính quyền thị xã Bỉm Sơn đã thành lập Ban GPMB phối hợp với chính quyền phường Đông Sơn để GPMB, bàn giao cho chủ đầu tư.

Theo đó, ông Vũ Đức Cường khi đó là Chủ tịch phường làm Tổ trưởng Tổ Công tác hỗ trợ, bồi thường Dự án Nhà máy Xi măng Long Sơn cùng ông Trịnh Xuân Toán, Ban GPMB thị xã Bỉm Sơn làm Tổ phó; bà Dương Thị Hà, cán bộ địa chính phường làm tổ viên…

Tổ Công tác này đã trực tiếp làm việc với các hộ dân có đất đai, hoa màu bị ảnh hưởng, thống kê diện tích trình Ban GPMB thị xã Bỉm Sơn xem xét quyết định đền bù cho các hộ dân.

Xã hội - Thanh Hóa: Bí thư phường Đông Sơn bị 'tố' vận động dân ký khống nhận tiền đền bù? (Hình 6).

Nhà máy xi măng Long Sơn tọa lạc tại phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Về trình tự là như vậy, thế nhưng vì sao nhiều hộ dân không nằm trong diện có đất giải phóng đền bù dự án Nhà máy Xi măng Long Sơn lại được Ban GPMB thị xã phê duyệt để lấy tiền, việc làm sai trái này không thể mình bà Hà lại có thể qua mặt cấp trên, lập hồ sơ khống nếu không có việc “cấu kết, bắt tay nhau” để chục lợi của nhiều cán bộ phường Đông Sơn và thị xã Bỉm Sơn được, một người dân thôn Đông Thôn bức xúc cho biết.

Trước sự việc trên, trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Vũ Đức Cường, Bí thư phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn (nguyên Chủ tịch UBND phường, Tổ trưởng Tổ Công tác hỗ trợ, bồi thường Dự án Nhà máy Xi măng Long Sơn) thừa nhận: "Hiện Công an cũng đã về làm việc với tôi. Tuy nhiên, trước đó tôi làm Tổ trưởng, đến ngày 19/5/2015 Thị xã có Quyết định cho tôi được miễn nhiệm chức Chủ tịch phường, chuyển qua làm Bí thư Đảng ủy phường cho đến nay. Do đó, công việc Tổ trưởng lại được chuyển cho Chủ tịch mới là đồng chí Trần Văn Hán”. Tại buổi làm việc ông Cường đã phủ nhận việc mình có dính líu đến những sai phạm trong việc lập hồ sơ khống để nhận tiền đền bù trái pháp luật này và ông cho rằng hiện cơ quan Công an đang làm!?

Để có thông tin khách quan, đa chiều về việc này, PV đã đặt lịch làm việc tại Văn phòng UBND thị xã Bỉm Sơn sau nhiều lần liên lạc với ông Bùi Huy Hùng, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn kiêm người phát ngôn báo chí của thị xã Bỉm Sơn nhưng ông Hùng đã thẳng thừng “né” báo chí, không trả lời về nội dung liên quan đến việc này và cho đến nay PV vẫn chưa nhận được hồi âm từ Văn phòng UBND thị xã Bỉm Sơn về việc các cán bộ phường và thị xã có liên quan đến việc làm sai trái này.

Được biết, Nhà máy Xi măng Long Sơn được xây dựng trên diện tích 53 ha tại phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa có tổng mức đầu tư khoảng 3.960 tỷ đồng.

Trước việc các cán bộ phường Đông Sơn cụ thể là ông Vũ Đức Cường đang bị người dân tố cùng bà Hà và nhiều cán bộ khác đã xuống thôn vận động người dân ký khống để nhận tiền với số diện tích, số tiền là bao nhiêu trong Dự án đền bù cho Nhà máy xi măng Long Sơn sẽ được Thương hiệu và Pháp luật tiếp tục tìm hiểu thông tin đến bạn đọc.

Nguồn: Thương hiệu và Pháp luật

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-bi-thu-phuong-dong-son-bi-to-van-dong-dan-ky-khong-nhan-tien-den-bu-a263785.html