Thanh Hóa: Chính quyền "tiếp tay" cho việc xây ki ốt vỉa hè?


Thứ 2, 11/08/2014 | 09:57


(ĐSPL) - Người dân TP Thanh Hóa bức xúc phản ánh: khi họ mới lấn chiếm một tí vỉa hè thì đã bị lập biên bản, trong khi các công ty bánh trung thu xây hàng chục ki ốt tràn lan thì không ai xử lý.

(ĐSPL) - "Khi chúng tôi chỉ lấn chiếm vỉa hè có một tý là hết đội này đến đội khác đến lập biên bản, nhưng các công ty bán bánh Trung thu thì xây dựng ki ốt tạm bợ tràn lan khắp TP Thanh Hóa thì không ai đến xử lý họ", người dân ở TP Thanh Hóa bức xúc trước thực trạng nhiều ki ốt bày bán hàng được dựng tràn lan trên vỉa hè.

Thanh Hóa: Chính quyền tiếp tay cho việc xây ki ốt vỉa hè?
 Nhiều ki ốt bán bánh đang được dựng lên ở phố Phan Chu Trinh, TP Thanh Hóa.

Dân bức xúc vì bán hàng tràn lan trên hè phố

Theo ghi nhận của PV báo Đời sống và Pháp luật, khắp các trục đường ở TP Thanh Hóa, các ki ốt bày bán sản phẩm của công ty Hữu Nghị, Công ty bánh trung thu Kinh Đô, công ty bánh kẹo Bibica, Hải Hà… mọc lên như nấm trên vỉa hè hay những nơi bắt mắt khách đi đường nhưng không hề bị các ban ngành chức năng nơi đây dẹp bỏ, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Đi dọc các trục đường Lê Lợi từ phía cầu vượt cho đến cầu Đông Hương quan sát, PV thấy có đến 3 ki ốt được dựng lên để bày bán bánh Trung thu.

Ở đường Nguyễn Trãi cũng có 3 ki ốt xây dựng, lấn chiếm toàn bộ vỉa hè ở ngay công viên Thanh Quảng, TP Thanh Hóa làm mất cảnh quan của TP.

Thanh Hóa: Chính quyền tiếp tay cho việc xây ki ốt vỉa hè?
Ki ốt bán bánh Trung thu Hải Hà nằm lấn chiến toàn bộ vỉa hè trên trục đường Nguyễn Trãi, TP Thanh Hóa.
Tin tức - Thanh Hóa: Chính quyền 'tiếp tay' cho việc xây ki ốt vỉa hè? (Hình 3).
Một ki ốt bán hàng khác của công ty Kinh Đô lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ.

Bức xúc với tình trạng này, nhiều người dân cho rằng, phải chăng các công ty bánh kẹo này đang được sự “bảo kê” của lực lượng chức năng nơi đây?.

Bà Phạm Thị Hoa, một người dân TP Thanh Hóa cho hay, không hiểu lý do vì sao, khi chúng tôi chỉ lấn chiếm vỉa hè có một tý là hết đội này đến đội khác (công an trật tự, thanh tra quy tắc đô thị, trật tự phường vv…) đến lập biên bản bắt chúng tôi nộp phạt và bắt chúng tôi viết bản cam kết không kinh doanh lấn chiếm trên vỉa hè làm nơi buôn bán. Nhưng các công ty bán bánh Trung thu thì xây dựng ki ốt tạm bợ tràn lan khắp TP Thanh Hóa thì không ai đến xử lý họ: “Phải chăng ở đây họ đã “đút lót” cả rồi nên họ mới ung dung xây dựng như thế, họ cứ làm như đó là đất của nhà họ ấy, làm như thế là không được, không công bằng, nhà chúng tôi ở đây buôn bán lấn chiếm thì bị phạt nhưng các công ty bán bánh đó họ ở đâu đến làm lán bán bánh chềnh ềnh ra đó thì không thấy ai ra đó mà xử lý”, bà Hoa bức xúc chia sẻ.

Thanh Hóa: Chính quyền tiếp tay cho việc xây ki ốt vỉa hè?

Tin tức - Thanh Hóa: Chính quyền 'tiếp tay' cho việc xây ki ốt vỉa hè? (Hình 5).
Trong khi những quán bán nước trà đá ẩn kín trong ngõ ngách thế này thì bị Công an, đội dân phòng, đội an ninh trật tự đến bắt, thu bàn ghế và xử phạt không cho kinh doanh thì nhiều ki ốt bày bán bánh Trung thu lại ngang nhiên hoạt động.

Cũng theo một người dân ở phố Lê Hoàn, TP Thanh Hóa cho biết: “Năm nào cũng thế, cứ đến mùa là các công ty bánh lại bày bán tràn lan, rất mất mỹ quan đô thị. Vỉa hè là nơi dùng để cho người dân đi bộ đi trên đó nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng TP Thanh Hóa lại để cho họ xây cất ki ốt tạm bợ bán hàng như thế, mà họ dựng lên có phải một hai ngày đâu, họ làm và bán cả tháng trời luôn ấy chứ. Khi một người dân không may dựng xe máy trên vỉa hè là có đến mấy “ông” lao đến túm lại để phạt. Nhưng đó, họ xây dựng và buôn bán công khai thế này thì có thấy ai đến nói gì và xử lý gì đâu. Rõ ràng, ở đây đang có điều gì khuất tất và mờ ám bao che cho các công ty này xây dựng lều lán đề buôn bán trên vỉa hè của TP”.

Chính quyền TP Thanh Hóa "tiếp tay"?

Trao đổi với PV, ông Đào Trọng Quy - Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cho biết: "Đúng là trên địa bàn TP đang có các công ty bánh Trung thu bày bán tràn lan ra khắp các vỉa hè TP, việc đó chúng tôi có biết nhưng đó là do các phường cho các đơn vị này thuê lại mặt bằng để bán hàng, còn việc thuê với giá bao nhiêu và tiền thu như thế nào, chi vào đâu thì tôi cũng không được rõ. Các phường thu như thế là để tăng thêm ngân sách cho các phường. Tôi nghĩ việc cho thuê như thế là để làm giảm việc cấp phát từ nguồn ngân sách từ trên xuống nên tôi nghĩ là nên làm như thế!.

Tin tức - Thanh Hóa: Chính quyền 'tiếp tay' cho việc xây ki ốt vỉa hè? (Hình 6).
Ông Đào Trọng Quy – Chủ tịch ủy ban nhân dân TP Thanh Hóa đang trao đổi với PV.

Còn việc cấm bán hàng lần chiếm lòng đường, vỉa hè là TP đã cấm, thời gian tới, chúng tôi sẽ phải tiến hành khảo sát và cho thuê mặt bằng để tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty, mà chỉ có làm như thế thì người dân và các công ty khác mới theo đó mà làm khỏi phải có ý kiến thắc mắc, ai có tiền thuê thì được bày bán!”.

Nói về việc các ki ốt được dựng tràn lan trên khắp vỉa hè, ông Hoàng Viết Mỳ - Đội trưởng cảnh sát trật tự, công an TP Thanh Hóa chia sẻ:" Chúng tôi rất đau đầu vì chuyện này, vì TP đã ban hành quy định và tạo điều kiện cho các xã, phường được quyền làm nên các xã và phường cứ thế làm theo trên chỉ xuống chứ anh em trật tự chúng tôi cũng bức xúc lắm.

Việc các công ty này thuê mặt bằng và làm việc như thế nào với ủy ban TP và ủy ban các phường thì chúng tôi không được biết và cũng không được gì trong đó cả. Các công ty thuê và tự ý dựng các ki ốt bán hàng làm rất mất mỹ quan đô thị, khi TP Thanh Hóa sắp được công bố quyết định lên đô thị loại I thì điều đó cần phải loại bỏ ngay mới được”, ông Mỳ nói.                                                       

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-chinh-quyen-tiep-tay-cho-viec-xay-ki-ot-via-he-a45551.html