Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo… phường Phan Chu Trinh có nghe?


Thứ 3, 19/02/2019 | 00:18


Một công trình được cấp phép có 6 tầng với 1 tum nhưng đã xây 10 tầng và 1 tầng tum. Công trình vi phạm này cách UBND phường Phan Chu Trinh chỉ mấy trăm mét.

Một công trình được cấp phép có 6 tầng với 1 tum nhưng đã xây 10 tầng và 1 tầng tum. Công trình vi phạm này cách UBND phường Phan Chu Trinh chỉ mấy trăm mét.

Xã hội - Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo… phường Phan Chu Trinh có nghe?
Một công trình xây dựng vượt hàng nghìn mét vuông ngang nhiên tồn tại ngay gần UBND phường Phan Châu Trinh, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: ND

Thành ủy, UBND TP đã chỉ đạo quyết liệt…

Tại Quyết định 6398/QĐ-UBND về quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc khu phố cổ Hà Nội do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký ngày 24/10/2013 có nêu rõ: Các công trình trong khu vực phố cổ đều không được vượt quá 3 tầng lớp ngoài cùng và chiều cao không vượt quá 12m (trừ phố Phan Đình Phùng, Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Chợ Gạo, Đào Duy Từ).

Tiếp đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã ký Công văn số 6175 ngày 19/8/2014 về tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Văn bản này nêu rõ: Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng theo quy định, thông báo đến lực lượng chức năng để kiểm tra xử lý và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã nếu để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng mà không kịp thời kiểm tra, báo cáo đến cấp có thẩm quyền kiểm tra, giải quyết.

Vào năm 2016, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có Chỉ thị số 08-CT/TU nhấn mạnh việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô trong bối cảnh vi phạm trật tự xây dựng đang là thách thức lớn.

Cuối tháng 4/2018, UBND quận Hoàn Kiếm cũng đã ban hành Công văn số 553/UBND-VP về chỉ đạo xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quận.

Để xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng, đảm bảo kỷ cương hành chính và tuân thủ nghiêm quy định pháp luật trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận, UBND quận Hoàn Kiếm giao Chủ tịch UBND 18 phường tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng trên địa bàn, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, đình chỉ tuyệt đối, giám sát chặt chẽ không để tiếp tục phát sinh vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.

Có thể khẳng định rằng, không thiếu chế tài để quản lý cũng như xử lý vi phạm nhưng pháp luật lại đang không được thực thi một cách nghiêm túc. Dường như sự buông lỏng quản lý, sự không cương quyết của chính quyền trong việc phát hiện và kịp thời xử lý sai phạm đã dẫn đến tình trạng các công trình sai phạm cứ việc "ung dung" tồn tại vì đã “lỡ sai” rồi thì tiếp tục hoàn thiện cho xong, sau đó... nộp phạt. Cứ thế, vì không được răn đe, các công trình mới lại tiếp tục mọc lên ngày càng nhiều.

Xã hội - Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo… phường Phan Chu Trinh có nghe? (Hình 2).
Giấy phép xây dựng chỉ được 6 tầng nhưng hiện tại công trình đã tăng chiều cao lên 11 tầng

… Lãnh đạo phường Phan Châu Trinh có nghe?

Khi mà lãnh đạo TP Hà Nội quyết liệt chỉ đạo các quận, huyện phải xử lý nghiêm tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, tránh tái diễn, kéo dài… thì trên địa bàn phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm vẫn tồn tại công trình xây dựng sai phép, vượt phép, vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng, chưa được xử lý theo quy định.

Theo phản ánh của người dân, tại công trình số 4 ngõ Phan Huy Chú, đường Phan Huy Chú được cấp Giấy phép xây dựng số 63/GPXD do UBND quận Hoàn Kiếm cấp, được phép xây dựng 1 tầng hầm, 6 tầng nổi (có tầng lửng) và tum thang.

Trong Quyết định số 3096/QĐ-KPHQ do UBND quận Hoàn Kiếm ban hành ngày 13/11/2018 về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đã chỉ rõ sai phạm tại công trình số 4 ngõ Phan Huy Chú.

Chủ đầu tư đã nâng cao mái tầng hầm 2m/1m so với giấy phép được cấp; nâng chiều cao tầng 1 thêm 0,6m so với giấy phép được cấp; nâng cao các tầng 2, tầng 3, tầng 4, tầng 5, tầng 6 thêm 0,1m… Đặc biệt, hiện nay chủ đầu tư đã ngang nhiên xây dựng lên thành 10 tầng và 1 tầng tum vượt thêm 2 tầng.

Quyết định 3096 yêu cầu sau 15 ngày kể từ khi ban hành quyết định (tính từ ngày 13/11/2018) nếu chủ đầu tư không tự khắc phục thì sẽ bị cưỡng chế công trình tháo dỡ phần xây dựng sai phép.

Thật bất ngờ, sau khi UBND quận Hoàn Kiếm ban hành Quyết định 3096, không những công trình không bị cưỡng chế tháo dỡ mà nó còn tiếp tục được hoàn thiện.

Xã hội - Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo… phường Phan Chu Trinh có nghe? (Hình 3).
Mặc dù đã phát hiện và xử phạt từ ban đầu nhưng công trình vi phạm vẫn diễn ra trước mắt cơ quan chức năng

Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi: Lãnh đạo UBND phường Phan Chu Trinh có biết tới sự tồn tại của công trình này hay không? Cơ quan quản lý Nhà nước địa bàn sẽ chịu trách nhiệm như thế nào khi để tòa nhà 11 tầng "sừng sững mọc lên" giữa lòng phố cổ, bất chấp chỉ đạo từ UBND TP Hà Nội?

Phóng viên đã liên hệ và làm việc với ông Lê Trọng Sỹ, Phó Chủ tịch UBND phường Phan Chu Trinh đề nghị được cung cấp các văn bản, thông tin về việc xây dựng sai phép tại công trình số 4 ngõ Phan Huy Chú nhưng ông Sỹ vẫn đang khất và chưa cung cấp để thể hiện trách nhiệm của lãnh đạo UBND phường Phan Châu Trinh trong việc quản lý TTXD trên địa bàn.

Trước thực tế quy hoạch phố cổ đang dần bị “băm nát”, dư luận đặt ra câu hỏi, liệu chính quyền có đang “làm ngơ” cho các công trình xây vượt tầng, sai quy định?

Theo nhiều người dân tại phố cổ, chỉ cần họ có dấu hiệu xây dựng, sửa chữa nhà, thanh tra xây dựng sẽ đến kiểm tra, lập biên bản xử phạt ngay. Không hiểu vì lý do gì, những công trình đồ sộ nói trên lại bị phớt lờ, cho qua một cách dễ dàng?

Nguồn: Thương trường

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-uy-ubnd-thanh-pho-chi-dao-phuong-phan-chu-trinh-co-nghe-a263371.html