+Aa-
    Zalo

    Thực hư vụ phòng khám từ chối cấp cứu cho nạn nhân nguy kịch

    ĐS&PL (ĐSPL) - Mấy ngày qua, cộng đồng mạng xôn xao bàn tán về y đức của người thầy thuốc trong clip quay lại cảnh một người đàn ông bị tai nạn giao thông tại TP.HCM

    (ĐSPL) - Mấy ngày qua, cộng đồng mạng xôn xao bàn tán về y đức của người thầy thuốc trong clip quay lại cảnh một người đàn ông bị tai nạn giao thông tại TP.HCM trong tình trạng nguy kịch. Nạn nhân được đưa đến phòng khám gần đó để cấp cứu nhưng bị các bác sỹ, nhân viên y tế ở đây từ chối vì… không có người nhà.

    PV báo Đời sống và Pháp luật đã tìm hiểu thực hư vụ việc đau lòng này.

    Phải có người nhà mới cấp cứu?

    Đoạn clip được up lên từ một người dân đi đường tên Nguyễn Văn X. (ngụ đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình, TP.HCM). Theo đó, khoảng 18h30 ngày 11/10/2014, anh X. đang đi trên quốc lộ 1A đoạn gần cầu vượt An Sương (địa phận xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM) thì bắt gặp một người đàn ông bị tai nạn giao thông trong tình trạng nguy kịch. Thấy vậy, anh X. gọi taxi của hãng Mai Linh đưa người đàn ông bị thương đến bệnh viện cấp cứu. Trên đường đi, anh X. thấy phòng khám đa khoa Bà Điểm (gọi tắt phòng khám Bà Điểm - PV) trên đường Phan Văn Hớn, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn nên đã đưa nạn nhân vào đây.

    Tại phòng khám Bà Điểm, chứng kiến thái độ ứng xử của đội ngũ y bác sỹ, nhân viên phòng khám nên anh X. đã dùng điện thoại di động quay lại và đăng tải lên facebook để bày tỏ thái độ bất bình. Ngay sau khi đăng tải, đoạn clip trên đã khiến cư dân mạng hết sức bức xúc. Theo đoạn hình ảnh từ clip, ngay khi xe dừng ở cửa phòng khám, các bác sỹ, nhân viên phòng khám Bà Điểm ra tiếp đón, xem xét tình hình bệnh nhân đang nằm trong xe. Lúc này nạn nhân đang bất tỉnh, người dính đầy máu me.

    (bgiay)Vụ phòng khám đa khoa từ chối cấp cứu cho nạn nhân vì khôn

    Phòng khám đa khoa Bà Điểm. Ảnh Ái Minh.

    Sau khi anh X. nói anh chỉ là người đi đường, thấy nạn nhân bị tai nạn nên giúp đỡ thì các bác sỹ phòng khám đã từ chối cấp cứu cho nạn nhân với lý do: Không có người nhà!? Sau đó, anh X. tiếp tục đưa nạn nhân đến khoa Hồi sức, bệnh viện Thống Nhất (quận Tân Bình) để cấp cứu. Tại đây, các bác sỹ tiến hành chẩn đoán lâm sàng, bệnh nhân bị xuất huyết não, sau đó chụp citi sọ não cho bệnh nhân. Nạn nhân tên là Đặng Phước C. (SN 1975, chưa rõ nơi cư ngụ) bị xuất huyết vùng thái dương bán cầu não phải... Do thương tích quá nặng nên bệnh nhân đã tử vong ngay sau đó.

    Cho rằng các y bác sỹ tại phòng khám Bà Điểm chưa làm hết trách nhiệm của mình nên để nạn nhân C. tử vong oan uổng, nhiều cư dân mạng tỏ ra bất bình trước sự vô cảm của các nhân viên y tế tại phòng khám. Họ cho rằng, do không có người nhà để thanh toán tiền nên phòng khám Bà Điểm mới từ chối cấp cứu cho bệnh nhân.

    Anh X. chia sẻ: "Những nhân viên y tá ở đây không lo cứu người mà cứ hỏi có người nhà không? Khi tôi nói không, thì họ không nhận bệnh nhân. Tôi yêu cầu xe cứu thương của họ chở nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu rồi tôi trả tiền, nhưng họ vẫn vô cảm bỏ đi. Cuối cùng, tôi đành phải gọi taxi chở nạn nhân xuống bệnh viện Thống Nhất trong tình trạng rất nguy kịch".

    Phòng khám bị cài bẫy?

    Ngày 20/10, PV đã tìm đến nơi xảy ra vụ việc để tìm hiểu thêm. Trao đổi với PV, ông Huỳnh Bé Em, Giám đốc phòng khám Bà Điểm giải thích: "Vào lúc 19h15, phòng khám chúng tôi có tiếp nhận bệnh nhân nam khoảng 40 tuổi nằm bất động trong xe taxi của hãng Mai Linh. Theo thông tin ban đầu, ngay sau khi phát hiện bệnh nhân bị tai nạn giao thông nằm bất động tại địa bàn xã Bà Điểm, một người đàn ông đã thuê taxi đưa nạn nhân tới phòng khám chúng tôi để cấp cứu. Tuy nhiên, qua sơ cứu các nhân viên y tá phòng khám chúng tôi nhận thấy bệnh nhân bị thương quá nặng nên không dám tiếp nhận. Việc nhân viên chúng tôi hỏi có người nhà bệnh nhân đi cùng hay không là để tiện hỏi về tiền sử bệnh án của bệnh nhân (?!). Tuy nhiên, do hiểu nhầm nên người đàn ông đưa bệnh nhân đi cấp cứu đã vội tung clip ghi lại hình ảnh tại phòng khám chúng tôi lên mạng xã hội".

    (bgiay)Vụ phòng khám đa khoa từ chối cấp cứu cho nạn nhân vì khôn

    Ông Huỳnh Bé Em giải thích với PV. Ảnh Ái Minh.

    Theo ông Em, động cơ tung clip lên mạng của người đàn ông đưa nạn nhân đi cấp cứu đã có từ trước đó (?). Ông Em cho biết, theo ghi nhận của hệ thống camera tại phòng khám Bà Điểm, trước khi đưa bệnh nhân đến, người đàn ông đó (anh X.-PV) đã cầm điện thoại quay lại cảnh tượng này. Trong khi hình ảnh camera quay lại chỉ được hai phút thì đoạn clip tung lên mạng đã dài tới 49 giây. Hơn nữa từ đoạn đường nạn nhân gặp nạn đến phòng khám có hai cơ sở khám chữa bệnh khác nhưng người đàn ông này lại không đưa bệnh nhân vào đó cấp cứu. Trong khi đó, đường vào phòng khám Bà Điểm chỉ được phép cho xe máy, xe bus, xe ưu tiên lưu thông, nhưng xe taxi Mai Linh vẫn vào đến đây, chứng tỏ người này đã có ý từ trước (!).

    Một diễn biến khác được cho là liên quan vụ việc này, ông Em cho biết thêm: "Trước khi xảy ra vụ việc trên, người quay clip đã có bức xúc về phòng khám chúng tôi về việc người nhà của anh này đến đây khâu vết thương và bị thu 590 ngàn đồng. Anh này cho rằng chúng tôi "chặt chém" người dân. Điều này được người quay clip chia sẻ ngay bên dưới đoạn video ở phòng khám. Thực ra, số tiền trên còn bao gồm cả tiền thuốc men và chúng tôi khẳng định phòng khám không hề có chuyện "chặt chém" gì trong việc thu tiền khám chữa bệnh cho người dân. Tôi nghĩ người quay clip đã cố tình cài bẫy để làm phòng khám chúng tôi mất uy tín. Còn về mặt chuyên môn nghiệp vu,ồ chúng tôi không có gì sai trái khi cho chuyển bệnh nhân lên tuyến trên điều trị trong khi tình trạng bệnh nhân rất nặng và chúng tôi không đủ khả năng chữa trị".

    Bác sỹ Võ Văn Tâm, Chủ tịch hội đồng thành viên phòng khám Bà Điểm cho hay: "Là người dân đi ngoài đường, nếu gặp người bị nạn mà không cứu chữa cũng đã phạm lỗi, huống hồ chúng tôi là bác sỹ. Bệnh nhân nghi bị xuất huyết não, nếu chúng tôi di chuyển nhiều, kéo dài thời gian thì tình hình càng phức tạp, do đó trong tình huống này, chuyển viện là lẽ đương nhiên. Không chỉ phòng khám chúng tôi mà cả những bệnh viện cấp huyện cũng sẽ làm tương tự. Chúng tôi chỉ khám chữa bệnh cho người dân với vết thương bên ngoài như băng bó, khâu vá... Bệnh nhân đến đây không được phép lưu trú quá 24 giờ. Cơ sở khám chữa bệnh của chúng tôi nhỏ, làm theo quy định của pháp luật chứ không thể tùy tiện tiếp nhận bệnh nhân vào cấp cứu. Người dân không thể nghe thông tin một chiều để hiểu không đúng về phòng khám của chúng tôi".

    Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Tuấn, lái xe taxi Mai Linh, trực tiếp chở nạn nhân đến phòng khám cho biết: "Chúng tôi thấy thái độ vô trách nhiệm của các nhân viên y tá phòng khám này với bệnh nhân. Bệnh nhân vào phòng khám, nếu không có khả năng khám chữa cho bệnh nhân, thì họ phải làm thủ tục chuyển viện giùm người dân. Người thuê tôi chở nạn nhân cũng chỉ là người đi đường, nhiệt tình giúp người bị nạn thôi. Còn khi đến phòng khám, y tá, bác sỹ phải tìm cách cứu người chứ? Đằng này họ thờ ơ như thế là không ổn. Khi xảy ra vụ việc, đại diện phòng khám phát biểu không dám chạm vào bệnh nhân trong tình trạng thương tích nặng thì lại càng không hợp lý. Nếu không chạm vào người bệnh làm sao khám chữa cho người ta? Theo tôi, tất cả những lời lẽ giải thích từ phía phòng khám chỉ là ngụy biện".

    Phòng khám bị buộc ngưng hoạt động

    Sáng 21/10, đại diện thanh tra sở Y tế TP.HCM cho biết: “Vào ngày 30/9 vừa qua, sở Y tế lập biên bản buộc phòng khám Bà Điểm ngưng hoạt động do thực hiện các dịch vụ khám chữa bệnh khi không có giấy phép hoạt động. Đến ngày 11/10, UBND TP.HCM ra quyết định xử phạt 120 triệu đồng đối với phòng khám này. Liên quan đến vụ việc báo ĐS&PL nêu trên, đại diện thanh tra sở Y tế TP.HCM cho rằng, phòng khám này hoạt động trong khi đã bị buộc ngưng hoạt động. Do đó, Sở đã có văn bản đề nghị UBND huyện Hóc Môn xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

    Gia đình nạn nhân đã làm thủ tục nhận xác

    Trao đổi với PV, một cán bộ cảnh sát giao thông Công an TP.HCM khu vực cầu vượt An Sương (xã Bà Điểm) cho biết, người đàn ông tử vong gần cầu vượt An Sương trên địa bàn xã Bà Điểm được xác định là anh Đặng Phước C.. Nguyên nhân tử vong được xác định là do tai nạn giao thông khi đang lưu thông bằng xe máy trên đường. Nhà nạn nhân gần trạm thu phí An Sương. Theo đó, người nhà nạn nhân tên L.H.. Sau khi biết nạn nhân tử vong do tự gây tai nạn, người nhà đã làm thủ tục nhận xác và mai táng cho nạn nhân. Do đang đau buồn trước cái chết đột ngột của anh C. nên người nhà chưa thể tiếp xúc với ai trong lúc này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-vu-phong-kham-tu-choi-cap-cuu-cho-nan-nhan-nguy-kich-a62999.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan