Lợi ích sức khỏe từ những loại trái cây, rau củ màu đỏ


Thứ 4, 13/02/2019 | 06:20


Thực phẩm màu đỏ như cherry, lựu, ớt, cà chua, củ cải đỏ không chỉ mang lại vẻ đẹp mắt cho món ăn mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có ích cho cơ thể.

Thực phẩm màu đỏ như cherry, lựu, ớt, cà chua, củ cải đỏ không chỉ mang lại vẻ đẹp mắt cho món ăn mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có ích cho cơ thể.

Tại sao thực phẩm có màu đỏ tốt cho bạn?

Toàn bộ thực phẩm có màu đỏ là thực phẩm ít calo và ít natri tự nhiên.

Lycopene là một chất đã được chứng minh là giúp bảo vệ cơ thể của bạn chống lại ung thư phổi, ung thư vú, ung thư da, ung thư đại tràng và ung thư thực quản.

Chất chống oxy hóa như anthocyanin, lycopene, flavonoid và resveratrol tìm thấy trong các loại rau và trái cây màu đỏ đã được chứng minh là nguồn giúp chống ung thư và bệnh tim, cải thiện thị lực và giảm huyết áp, viêm và thoái hóa điểm vàng.

Theo Viện Ung thư Quốc gia, 95% người trưởng thành không sử dụng đủ lượng rau có màu đỏ và cam trong chế độ ăn uống của họ.

Dưới đây là một số loại củ, quả màu đỏ đặc trưng có chứa một lượng lớn các chất chống oxy hóa và vitamin:

1. Lựu

Thực phẩm - Lợi ích sức khỏe từ những loại trái cây, rau củ màu đỏ

Từ xưa, quả lựu đã trở thành một trong những thành phần trong phương pháp Ayurveda – khoa học y tế có nguồn gốc từ Ấn Độ giáo. Quả lựu là một trái cây có chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng cao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trái cây có thể giúp làm giảm sự tích tụ mảng bám trong động mạch và làm giảm huyết áp. Một nghiên cứu khác gợi ý rằng, nước ép quả lựu có thể giúp ích trong việc điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt, tiểu đường, viêm khớp và rối loạn chức năng cương dương.

Các chuyên gia tin rằng lợi ích của quả lựu có được do sức mạnh của các polyphenol (polyphenol là vi chất có hiện diện trong bữa ăn hằng ngày của chúng ta, giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa, đặc biệt là bệnh ung thư, bệnh tim mạch) bao gồm cả anthocyanins (được tìm thấy trong các loại thực phẩm màu xanh, tím, đỏ sam) và tannin (cũng được tìm thấy trong rượu vang và trà).

2. Anh đào

Thực phẩm - Lợi ích sức khỏe từ những loại trái cây, rau củ màu đỏ (Hình 2).

Màu đỏ đậm của anh đào làm nổi bật tác dụng dinh dưỡng của nó. Các anthocyanin trong anh đào tạo cho chúng có màu đỏ sẫm.

Những anthocyanin này bảo vệ cơ thể bạn khỏi sự hư hại từ các gốc tự do và độc tố môi trường làm tăng tốc độ lão hóa.

3. Cà chua

Cà chua chứa hàm lượng lycopene cao, được biết đến là chất là giúp chống ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thực quản và ung thư đại tràng.

Lycopene chủ yếu được tìm thấy trong các sản phẩm cà chua nấu chín như súp, món hầm và nước sốt cà chua.

4. Ớt

Thực phẩm - Lợi ích sức khỏe từ những loại trái cây, rau củ màu đỏ (Hình 3).

Trong ớt có chứa Capsaicin, một chất chống oxy hóa có tác dụng cản trở sự hư hỏng thực phẩm và có thể bảo vệ các mạch máu. Chính chất này đã tạo ra vị cay khi ăn ớt. Nghiên cứu cho thấy capsaicin làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể và có thể kích thích não bộ giúp chúng ta cảm thấy ít đói hơn.

Trong một nghiên cứu năm 2005 trên Tạp chí Quốc tế về Béo phì, những người ăn ít calo hơn 16% trong một bữa ăn nếu họ nhấp một ngụm nước ép cà chua đặc với chiết xuất từ quả ớt (so với nước ép cà chua thông thường) nửa giờ trước khi ăn.

5. Dâu tây

Thực phẩm - Lợi ích sức khỏe từ những loại trái cây, rau củ màu đỏ (Hình 4).

Dâu tây là nguồn cung cấp folate, kali và vitamin C.

Vitamin C là một cỗ máy chống oxy hóa giúp tăng cường chức năng của hệ miễn dịch và giảm cholesterol xấu.

6. Dưa hấu

Dưa hấu là một nguồn lycopene tuyệt vời có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ bằng cách giảm cholesterol LDL.

Các loại trái cây màu đỏ làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và thoái hóa điểm vàng.

Song ngư (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-ich-suc-khoe-tu-nhung-loai-trai-cay-rau-cu-mau-do-a262750.html