Muốn trí não sáng láng, nghe đâu nhớ đó hãy ăn thực phẩm này


Thứ 4, 15/08/2018 | 03:47


Cùng sự kiện

Những thực phẩm sau giúp tăng cường trí nhớ, khôi phục tế bào thần kinh khiến trí não sáng láng.

Những thực phẩm sau giúp tăng cường trí nhớ, khôi phục tế bào thần kinh khiến trí não sáng láng.

Theo TS - BS Vũ Đức Định, hàng ngày, não bộ cần cung cấp một lượng calorie nhất định để duy trì hoạt động và nguồn năng lượng này được lấy chủ yếu từ thức ăn. Một chế độ ăn tốt cho người bị sa sút trí tuệ sẽ phải đảm bảo được hai vấn đề: cung cấp đủ calorie cùng các yếu tố thiết yếu khác (như các yếu tố vi lượng, các chất điện giải, vitamin...) và đảm bảo được rằng đó là một chế độ ăn nếu không giúp kìm hãm thì ít ra cũng không làm tăng quá trình thoái triển của não bộ.

Sau đây là những thực phẩm tốt cho não bộ:

Cá hồi

Nên cho người bị sa sút trí tuệ ăn những loại thực phẩm giàu acid béo omega-3 như cá hồi và một số loài cá sống ở vùng nước lạnh khác như cá bơn, cá ngừ, cá sardines, cá thu.

"Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống chứa nhiều axit béo omega-3 giúp giảm tỉ lệ mất trí nhớ và cải thiện khả năng ghi nhớ của não", TS. Lauri Wright - trợ lý giáo sư về dinh dưỡng tại ĐH Nam Florida (Mỹ) nói.

Bà dẫn nghiên cứu của các chuyên gia Trung tâm Y tế ĐH Rush ở Chicago (Mỹ). Nghiên cứu này đã theo dõi hơn 6.000 người trong bốn năm để xem chế độ ăn uống ảnh hưởng như thế nào đến trí nhớ của họ.

Kết quả cho thấy những người ăn cá thường xuyên (ít nhất mỗi tuần một lần) bị suy giảm trí nhớ chậm hơn 12% so với những người không ăn cá, đồng thời giảm đến 60% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer (chứng bệnh gây mất trí nhớ).

Ngoài cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi cũng là những món giàu axit béo omega-3 có ích cho não.

Các loại hạt

Các loại hạt đậu, hạt lanh và dầu thực vật như dầu olive. Dầu olive siêu nguyên dạng (chưa được chế biến dưới bất kỳ hình thức nào) chứa một chất gọi là oleocanthal có thể thúc đẩy quá trình sản xuất một số protein và enzym có vai trò quan trọng trong việc làm tan các mảng amyloid - là yếu tố có liên quan tới bệnh Alzheimer. Dầu dừa ép siêu nguyên dạng (không có cholesterol và các acid béo phân nhánh) cũng được cho là có thể tăng cường khả năng sử dụng insulin của cơ thể để làm giảm đường huyết, tăng HDL (một loại cholesterol có lợi), hỗ trợ chức năng tuyến giáp, chống ôxy hóa tự nhiên và, được sử dụng làm thực phẩm cho người bị sa sút trí tuệ.

Quả  có vỏ sậm

Theo Hiệp hội bệnh Alzheimer, một số loại quả có màu vỏ sậm như quả dâu, mận, cam, nho đỏ, quả cherry… chứa nhiều chất chống ôxy hóa có nguồn gốc tự nhiên nên rất hữu ích cho não bộ người bị sa sút trí tuệ.

"Các loại quả mọng và rau chứa nhiều hợp chất rất quan trọng đối với chức năng tối ưu và chống lão hóa não", TS Robert Krikorian thuộc Trường y ĐH Cincinnati (Mỹ) nói.

Một trong các nghiên cứu của ông phát hiện ra rằng những người uống nước ép quả việt quất mỗi ngày trong hai tháng đã cải thiện đáng kể kết quả kiểm tra học tập và trí nhớ. Nghiên cứu với nước ép nho cũng cho kết quả tương tự.

Cà phê, Chocolate

Một số nghiên cứu gần đây cũng cho thấy, cà phê và chocolate có thể được sử dụng như là một liệu pháp điều trị hỗ trợ sa sút trí tuệ do có chứa nhiều yếu tố chống ôxy hóa và từ đó giúp tăng cường trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu ĐH Innsbruck (Áo) phát hiện ra rằng dùng lượng caffeine tương đương với khoảng hai tách cà phê giúp tăng hoạt động của não ở hai vị trí, trong đó có một vị trí có liên quan đến trí nhớ.

Nghiên cứu của Viện Sức khỏe và Nghiên cứu y học Pháp cũng phát hiện rằng những phụ nữ trên 65 tuổi uống 3 tách cà phê mỗi ngày có thể nhớ lại ngôn từ tốt hơn những người ít hoặc không uống cà phê.

Nghệ

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng curcumin, thành phần chính trong củ nghệ và bột cà ri, có thể làm chậm sự hình thành các mảng bám (có liên quan đến sự phát triển bệnh Alzheimer) và thậm chí phá hủy mảng bám trong não chuột.

Củ dền

"Củ dền chứa nhiều nitrat - một dạng hợp chất tự nhiên có liên quan tới sự giãn nở mạch máu (và liên quan đến hạ huyết áp)", Krikorian giải thích. Nghiên cứu cho thấy nitrat giúp tăng lưu lượng máu và oxy tới não, do đó giúp cải thiện các chức năng tinh thần, trong đó có chức năng ghi nhớ.

Rau xanh

Các loại rau xanh rậm lá chứa nhiều chất chống oxy hóa và axit folic - chất có khả năng cải thiện trí nhớ bằng cách giảm chứng viêm và cải thiện lưu lượng máu đến não. Axit folic cũng đã được chứng minh giúp giảm homocysteine, một axit amin có liên quan tới nguy cơ mắc bệnh tim.

Bên cạnh đó, trong khẩu phần ăn của người bị sa sút trí tuệ cũng nên được cung cấp đủ các chất như acid folic, vitamin B12, B1, D, E, coenzyme Q10 và magne.

Người bị sa sút trí tuệ không nên ăn mỡ động vật, thịt có màu đỏ (thịt trâu, bò, cừu…), thức ăn nhanh, đồ rán hoặc nướng, thực phẩm đóng hộp, chế biến công nghiệp và tuyệt đối không hút thuốc lá, không lạm dụng rượu bia.

                                                                            Nam Anh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/muon-tri-nao-sang-lang-nghe-dau-nho-do-hay-an-thuc-pham-nay-a240266.html