Tịch thu xe: "Luật có thể sửa nhưng người chết thì không sống lại được"


Thứ 4, 11/03/2015 | 23:33


(ĐSPL) - “Luật có thể sửa nhưng người chết thì không sống lại được” - Chủ tịch hiệp hội Vận tải Việt Nam Nguyễn Văn Thanh nêu ý kiến về đề xuất tịch thu xe của tài xế say xỉn.

(ĐSPL) -  “Luật có thể sửa nhưng người chết thì không sống lại được” - Chủ tịch hiệp hội Vận tải Việt Nam Nguyễn Văn Thanh nêu ý kiến về đề xuất tịch thu xe, phương tiện của tài xế say xỉn.

Những năm gần đây, con số tai nạn giao thông khiến cho bao người cảm thấy kinh hoàng, day dứt. Có lẽ vì vậy mà mới đây Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã đề xuất Chính phủ cho phép nâng mức xử phạt vi phạm giao thông, trong đó nặng nhất là tịch thu phương tiện. Trong khi nhiều ý kiến ủng hộ phương án này thì cũng không ít người cho rằng, bản đề xuất này thiếu căn cứ và không hợp lòng dân. Những phân tích, mổ xẻ của các chuyên gia giao thông, pháp lý cho thấy, có lẽ, bản đề xuất cũng nên cân nhắc kỹ trước khi được thực thi...

TS. Tô Văn Hòa, Trưởng khoa luật Hành chính (đại học Luật Hà Nội): Những đề xuất của Ủy ban ATGT Quốc gia không hề vi hiến

Tôi cho rằng, mức phạt cao nhất Ủy ban ATGTQG đề xuất đã dựa trên mối quan ngại về mức tai nạn giao thông cao. Khi phân tích cụ thể tình hình tai nạn giao thông vừa qua cho thấy, các biện pháp ngăn chặn hiện nay chưa thực sự đáp ứng như kỳ vọng. Hành vi uống rượu bia lưu thông trên đường là vi phạm rất nghiêm trọng. Điều này, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tính mạng của người lái xe mà cả những người xung quanh.

Vì thế, không chỉ Việt Nam mà tất cả các nước đều rất quan tâm. Tôi được biết, chế tài với hình thức vi phạm này ở các quốc gia phát triển họ rất coi trọng. Có những nước còn có những chế tài hình sự như phạt tù, phạt tiền với những hành vi uống rượu bia, đi vào đường cấm khi tham gia giao thông. Tôi không ngạc nhiên khi Ủy ban ATGTQG đề xuất mức xử phạt nặng như vậy. Về mặt tinh thần chung, tôi cho rằng, trước tình trạng chuyển biến xấu đi của tình hình vi phạm ATGT hiện nay thì việc cân nhắc tới mức phạt cao hơn là hợp lý.

Xem xét ở góc độ pháp lý, trong Hiến pháp 2013, quyền bảo hộ tài sản là rất cao. Tuy nhiên, điều đó không loại trừ khả năng pháp luật có chế tài tịch thu tài sản vi phạm mà không cần quan tâm đến giá trị của nó như thế nào. Trong Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng có quy định về việc xử lý tài sản vi phạm, Bộ luật Hình sự cũng có quy định tương tự. Chính vì thế, về mặt pháp lý và hiến định trong văn bản quy định thì những đề xuất này không vi phạm Hiến pháp.

Video xem thêm:

Sẽ phải trả phí xét nghiệm nồng độ cồn

Chủ tịch hiệp hội Vận tải Việt Nam Nguyễn Văn Thanh: “Luật có thể sửa nhưng người chết thì không sống lại được”

Chủ tịch hiệp hội Vận tải Việt Nam Nguyễn Văn Thanh.

Tôi hoàn toàn đồng ý với đề xuất của Ủy ban ATGTQG. Thậm chí, nếu có biện pháp nặng hơn nữa mà có tính răn đe cao thì tôi cũng đồng ý. Có nhiều chuyên gia pháp lý phản đối, tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân tôi thì, luật là theo ý dân. Hiện nay, một số tờ báo họ lấy ý kiến của người dân về việc tịch thu phương tiện nếu người uống nhiều rượu, bia lái xe và kết quả có trên 60\% người dân đồng ý.

Điều này cho thấy, ý tưởng trên của Ủy ban ATGTQG được lòng dân. Do đó, cứ kiểm tra nồng độ cồn mà vượt quá giới hạn cho phép là phải tịch thu xe, tước quyền lái xe 2 năm. Nhiều nước trên thế giới làm việc này nghiêm lắm nhưng nước mình vẫn tỏ ra thờ ơ.

Tôi là người bảo vệ cho quyền và lợi ích của các doanh nghiệp vận tải và của người lái xe nên tôi biết rõ. Nếu những tài xế có ý thức với phương tiện và trách nhiệm khi lái xe, tôi rất trân trọng. Còn những người uống rượu khi ra đường, đâm chết người thì không thể nào biện hộ cho họ được.

Tôi cho rằng, luật trước kia chưa nghiêm, giờ phải sửa luật. Nếu chưa kịp sửa luật thì phải có Nghị định của Chính phủ. Hiện tại, chưa có bước đột phá nào về luật mà chỉ dựa vào khẩu hiệu “lái xe không uống rượu, bia” thì những con đường nghìn tỉ đồng vẫn cứ bị phá và hàng triệu người tham gia giao thông vẫn bị đe dọa tính mạng của những ma men sau vô lăng.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tich-thu-xe-luat-co-the-sua-nhung-nguoi-chet-thi-khong-song-lai-duoc-a86945.html