10 nguyên nhân thất bại trong tình yêu và cách hóa giải


Thứ 4, 25/04/2018 | 07:00


Thiếu khả năng đọc vị: không giải mã được những ẩn ý của họ, thiếu kỹ năng giao tiếp, bộc lộ nhu cầu khiến tình yêu tan vỡ.

Thiếu khả năng đọc vị: Không giải thích được nguyên nhân, động cơ của người mình yêu; không giải mã được những ẩn ý của họ, thiếu kỹ năng giao tiếp, kỹ năng bộc lộ nhu cầu khiến thất bại trong tình yêu.

Nguyên nhân thất bại

1. Quá tự tin vào bản thân, cho rằng đã chinh phục được thì sẽ giữ được.

2. Không được ai hướng dẫn, tư vấn thế nào là yêu đúng cách.

3. Yêu theo phong trào, thấy mọi người có người yêu thì mình cũng phải có.

4. Bắt chước cách yêu của bạn bè, những người xung quanh.

5. Thiếu sự hiểu biết: Tưởng rằng người kia cũng có cách yêu giống mình.

6. Thiếu sự thấu cảm: Không nhận ra được những nỗi buồn, sự tổn thương, sự tức giận, bức xúc của đối phương.

7. Thiếu khả năng đọc vị: Không giải thích được nguyên nhân, động cơ của người mình yêu; không giải mã được những ẩn ý của họ.

8. Thiếu kỹ năng giao tiếp: Không biết cách nói chuyện thế nào cho thu hút, hạn chế tranh cãi, bất đồng.

9. Thiếu kỹ năng bộc lộ nhu cầu: Không biết cách diễn tả điều mình muốn như thế nào để người kia không hiểu lầm.

10. Thiếu kỹ năng hâm nóng tình yêu, khiến mọi thứ dần nguội lạnh, không còn nồng nàn như lúc ban đầu.

Và còn vô vàn những lý do khác nữa dẫn đến sự đổ vỡ nhanh chóng của tình yêu- hôn nhân thời hiện đại. Có một cách đơn giản để bạn thoát ra khỏi tình cảnh bất hạnh hiện tại, đó là trang bị kiến thức, kỹ năng về tâm lý tình yêu.

- Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của đối phương

- Kỹ năng giao tiếp để giải quyết mâu thuẫn

- Kỹ năng quản lý cảm xúc để không làm tổn hại tình yêu

- Kỹ năng biểu lộ tình yêu, khiến đối phương hạnh phúc

- Kỹ năng thấu hiểu những khác biệt tâm lý của 2 giới

- Kỹ năng gợi chuyện để đối phương mở lòng với bạn

- Kỹ năng nhận diện những dấu hiệu bất ổn trong tình yêu và cách xử lý

- Kỹ năng bày tỏ nhu cầu của mình một cách khôn ngoan và chính đáng

- Kỹ năng làm mới bản thân để hâm nóng tình yêu

Nên muốn vậy cần thay đổi tâm thức của bạn: Nhận ra những lời nói, hành động nào của bạn đang gây tổn hại mối quan hệ; Hiểu ra những điều mà đối phương thật sự cần; Hiểu được nguồn gốc của sự buồn bực, thất vọng trong bạn; Biết được điều gì sẽ làm cho mối quan hệ của bạn tốt đẹp hơn.

Từ đó, bạn sẽ cần có những thay đổi từ việc nói những lời tổn thương nặng nề sang nói những lời ngọt ngào, có tác dụng vun đắp tình yêu. Từ việc nói những lời trách móc vô nghĩa sang việc bày tỏ điều mình mong muốn một cách khéo léo. Từ việc nói những lời khô khan, làm đối phương tụt cảm xúc sang nói những lời ấm áp, hỗ trợ tinh thần cho đối phương.

Từ việc cư xử vụng về, hời hợt sang cư xử tinh tế và khéo léo. Từ việc hành động thiếu kiềm chế, thiếu khôn ngoan sang hành động sáng suốt.

Giai đoạn 3, bạn cần tác động lên tâm thức và cách hành xử của đối phương bằng cách dùng sự chân thành để cảm hóa đối phương, khiến họ thêm tin tưởng vào tình yêu của bạn Dùng sự khéo léo để đối phương nhận ra những lỗi sai của họ. Dùng sự thấu cảm để đối phương mở lòng với bạn.

Một trong những yếu tố quan trọng là bạn cần hiểu chồng với những khía cạnh sau:

Khi nào chồng cần 'đánh lẻ'

Dù bạn có yêu chồng đến mấy thì sẽ có lúc bạn muốn được ở một mình. Tương tự như vậy, có những lúc mệt mỏi, stress, chồng bạn cũng thích có thời gian, không gian riêng để đối diện với chính mình, để vui vẻ với bạn bè, thỏa mãn thú vui đàn ông...

Nếu bạn hay cằn nhằn vì nhiều lúc chồng 'bỏ rơi', bạn nên thay đổi ngay thói quen này. Hãy để anh ấy đi chơi với bạn bè, để chồng bạn chiếm lĩnh chiếc ti vi và ngồi xem bộ phim hành động yêu thích của anh ấy... Chồng bạn sẽ lấy làm biết ơn vợ khi bạn tỏ ra hiểu và đáp ứng những mong muốn của anh ấy.

Chồng bạn lắng nghe theo cách riêng của anh ấy

Nhiều người vợ hay trách móc rằng chồng mình không để tâm đến những điều vợ nói, song thực tế chồng bạn vẫn lắng nghe, chỉ có điều anh ấy lắng nghe theo cách riêng. Có những lúc anh ấy không nhìn vào mắt vợ, không bình luận về điều vợ nói, và bạn buộc tội rằng anh ấy vô tâm với mình. Sự thật là đàn ông thường kiệm lời hơn phụ nữ, họ cũng sẽ hành động thay vì lời nói. Là người vợ tuyệt vời thì bạn nên thấu hiểu điều đó!

Sự im lặng của chồng bạn, có khi là thời gian để anh ấy suy nghĩ, cũng có thể là anh ấy đang để tâm đến một vấn đề khác. Vì vậy, muốn cuộc trò chuyện giữa hai vợ chồng thực sự chất lượng, bạn nên lựa chọn những thời điểm mà chồng không bị vướng bận bởi việc gì khác (kể cả là xem tivi, đọc báo...). Đàn ông chỉ có thể tập trung vào một việc, chính vì thế khi có hai việc cùng lúc, họ sẽ không thể lắng nghe được đầy đủ và suy nghĩ về cả hai vấn đề.

Những thay đổi thất thường trong tâm trạng

Cũng giống như phụ nữ, đàn ông tưởng như cứng rắn, mạnh mẽ song thực tế họ cũng khá nhạy cảm. Tâm trạng của chồng bạn có thể thay đổi trong tích tắc, tính khí thất thường lúc này lúc kia. Đó là một trong những điều bạn nhất thiết phải hiểu rõ về chồng mình: Khi nào anh ấy nóng giận, khi nào chồng vui vẻ, thoải mái... Hãy là một người vợ tuyệt vời nắm rõ sự thay đổi tâm trạng đó, bạn sẽ biết cách ứng xử với chồng mềm dẻo nhất.

Điều gì khiến chồng bạn khó chịu

Hơn ai hết, bạn - một người vợ tuyệt vời, phải là người biết rõ điều gì dễ khiến chồng mình khó chịu. Nếu anh ấy không thoải mái khi nhắc đến một chủ đề nào đó, không có lý do gì để bạn tiếp tục thao thao bất tuyệt về nó trước mặt chàng.

Có nhiều vấn đề khi chung sống với nhau, bạn buộc phải thỏa hiệp với chồng. Giả sử anh ấy không ưa đám bạn của bạn, tốt hơn hết hãy né tránh nhắc đến họ với chàng. Những chuyện thời trang, mua sắm... cũng không nằm trong danh sách những món 'tủ' mà chồng bạn dễ dàng 'tiêu hóa' được. Hãy tìm một đối tượng có thể sẻ chia với bạn những vấn đề đó thay vì cứ bắt chồng bạn phải lắng nghe và đồng cảm. Nếu bạn cố tình đề cập đến những điều khó chịu trước mặt chồng, chắc chắn anh ấy sẽ sẵn sàng nổi cáu với bạn.

Chồng bạn luôn thích được khen ngợi và đánh giá cao

Suy nghĩ 'Đã là chồng thì phải có trách nhiệm', hoặc 'Có mấy cái việc ấy, đàn ông ai chẳng làm được'... là những suy nghĩ sai lầm. Có những việc nhỏ như con kiếm, làm dễ như trở bàn tay song chồng bạn luôn thích được khen ngợi, được đánh giá cao. Bạn cần biết rằng chỉ một câu nói 'Anh khéo tay quá' cũng đủ để khích lệ chồng và làm anh ấy có hứng thú làm mọi việc hơn.

Cũng giống như phụ nữ luôn thích được khen xinh đẹp, đàn ông lại mong muốn được đánh giá cao về sự ga lăng, mạnh mẽ, về khả năng kiếm tiền và đặc biệt là trong chuyện chăn gối. Đàn ông lắng nghe có chọn lọc, nhưng riêng những lời khen của bạn lại khiến họ khắc ghi mãi mãi.

Được khen ngợi, được đánh giá cao, với các đức lang quân, ấy chính là được yêu thương, là hạnh phúc. Chính vì vậy, các bà vợ, hãy bớt đi một vài lời cằn nhằn và thêm nhiều lời khen ngợi, làm được điều đó là bạn đã ghi điểm lớn trong mắt chồng rồi đấy.

Đâu là mục tiêu, đam mê của chồng

Có thể lúc yêu bạn đã biết rõ người ấy đam mê gì, ước mơ ra sao... song khi đã trở thành vợ chồng, điều mà các bà vợ phải làm đó thể thể hiện cho chồng biết bạn hiểu, tôn trọng cũng như ủng hộ những ước vọng cá nhân đó.

Bất cứ người đàn ông nào cũng theo đuổi những đam mê riêng trong cuộc sống. Khi đã lập gia đình, họ muốn được tiếp tục theo đuổi những đam mê đó. Một nụ hôn ấm áp, một cái ôm thật chặt... khi chồng bạn đạt được một bước tiến nào đó trong công việc, trong việc hiện thực hóa ước mơ của anh ấy... từng đó cũng đủ để chồng biết bạn là người vợ sẵn sàng chia sẻ tham vọng lớn trong cuộc đời chồng.

Không hạ thấp vai trò của chồng

Đừng làm cho chồng bạn cảm thấy rằng anh ấy đã không thực hiện tốt vai trò làm cha, làm chồng trong gia đình mình. Một người vợ tuyệt vời sẽ không bao giờ nói với chồng rằng 'Anh là người chồng tồi', 'Anh không xứng đáng làm cha'... khi chồng gặp trở ngại trong cuộc sống. Chồng bạn có thể không phải là người chồng tinh tế nhưng lại hết lòng với vợ con, không phải người cha khéo léo nhưng lúc nào cũng coi con là số 1... Mỗi người đều có những mặt được và chưa được, thay vì chỉ trích anh ấy, hãy tập trung vào những công việc mà chồng bạn đã làm tốt. Và điều tối kỵ là không bao giờ hạ thấp vai trò của chồng, có như thế anh ấy mới có thể làm tốt hơn những việc cần làm.

Nam Anh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-nguyen-nhan-that-bai-trong-tinh-yeu-va-cach-hoa-giai-a227510.html