Gặp tai nạn thật, lái xe dựng hiện trường giả, hãng bảo hiểm viện lý do không đền bù


Thứ 4, 04/04/2018 | 07:37


Sau khi bị tai nạn thật, tài xế không hiểu luật nên nghe bạn bè “mách nước” đã lái xe húc vào bờ tường gần nhà rồi gọi điện báo bảo hiểm đến.

Sau khi bị tai nạn thật, tài xế không hiểu luật nên nghe bạn bè “mách nước” đã lái xe húc vào bờ tường gần nhà rồi gọi điện báo bảo hiểm đến.

Theo khách hàng phản ánh, tai nạn xảy ra là có thật nhưng vì thiếu hiểu biết nên có sự việc dựng hiện trường giả. Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty đã từ chối thanh toán bảo hiểm nên khách hàng cho rằng, việc giải quyết như vậy thiếu hợp lý và không công bằng?

Tai nạn là có thật

Chị Lương Thị Thúy (ngụ quận 9, TP HCM) cho biết, vào khoảng 17h ngày 14/2/2018 (29 tháng chạp năm 2017), bạn chị tên Hùng có mượn xe ô tô của chị điều khiển và tông vào đuôi ô tô của anh Th.

Hậu quả, đầu và đuôi cả 2 xe hư hỏng khá nặng. Theo khảo sát và báo giá của một trung tâm dịch vụ bảo hành xe Ford (quận 8, TP HCM), tổng cộng xe chị Thúy bị hư hỏng 29 chi tiết, giá tiền thay phụ tùng và sửa chữa khoảng 120 triệu đồng. Chị Thúy cho biết, theo anh Hùng kể lại, vì cận Tết bận rộn nên anh đã đền bù bên bị gây tai nạn một số tiền rồi tự đưa xe về nhà. Anh Hùng đã không gọi đơn vị bảo hiểm đến làm biên bản để làm thủ tục bảo hiểm sau này.

Tiếp đó, theo chị Thúy, đến ngày 26/2/2018, tài xế của chị đã gọi điện đến tổng đài của Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty (sau đây gọi tắt là Bảo hiểm Liberty) yêu cầu làm thủ tục bảo hiểm và sửa chữa xe bị tai nạn. Chị Thúy cho biết, nhân viên của Bảo hiểm Liberty sau đó đã cử người xuống kiểm tra.

Sau nhiều ngày trôi qua, chị Thúy gọi điện lên tổng đài Bảo hiểm Liberty hỏi thăm tin tức thì được thông báo xe của chị không được bảo hiểm chi trả vì dựng hiện trường giả, khi xảy ra tai nạn thì tài xế có thỏa thuận với bên thứ ba rồi.

Chị Thúy kể, nghe vậy chị đã hỏi lại thì mới biết, do tài xế của chị không hiểu luật nên nghe bạn bè “mách nước” đã lái xe húc vào bờ tường gần nhà rồi gọi điện báo bảo hiểm đến. “Lúc này, Cảnh sát giao thông cũng đến xem hiện trường cùng với nhân viên bên Bảo hiểm Liberty và khẳng định là hiện trường giả”, chị Thúy cho biết.

Không bồi thường vì dựng hiện trường giả

Chị Thúy kể lại: “Ngay sau đó, tôi có gọi cho anh Ngọc Anh (nhân viên Bảo hiểm Liberty). Tôi thừa nhận là có chuyện dựng hiện trường giả, nhưng bản chất sự việc tai nạn là có thật. Xe tôi húc vào đuôi xe khác là đúng (hiện tại bên cảnh sát giao thông vẫn còn ghi lại nhật ký về vụ tai nạn). Đương nhiên không có chuyện tôi dựng hiện trường giả để vụ lợi trong chuyện này. Mà chẳng có ai dại đến mức đem xe mình tông vào xe khác để nhờ bảo hiểm sửa lại. Chẳng qua do xui xẻo mà thôi”.

Theo chị Thúy, chị yêu cầu nếu bên Bảo hiểm Liberty không đồng ý sửa chữa thì phải có văn bản trả lời cụ thể. Sau đó bên bảo hiểm có gửi mail cho chị mẫu Yêu cầu bồi thường tổn thất xe ô tô/mô tô của Liberty.

Thấy vậy, chị Thúy tưởng sẽ được giải quyết bảo hiểm, thế nhưng sự thật lại khác.

Theo hồ sơ thể hiện, ngày 15/3/2018, chị Thúy nhận được văn bản do Bảo hiểm Liberty gửi thông báo kết quả giải quyết bồi thường. Văn bản trên cho biết, vụ tai nạn có dấu vết hiện trường không trùng khớp, “xác định hiện trường không đúng” nên không được giải quyết bồi thường.

Văn bản trên nêu: “Căn cứ vào hiện trường và những dấu vết va chạm trên Xe được bảo hiểm và đối tượng va chạm, chúng tôi cho rằng dấu vết va chạm thể hiện trên Xe được bảo hiểm và đối tượng va chạm hoàn toàn không trùng khớp với nhau. Mặt khác, cán bộ Cảnh sát giao thông khi đến hiện trường đã xác nhận hiện trường không trùng khớp”.

Văn bản của Bảo hiểm Liberty viện dẫn: “Điều 12.2 Quy tắc bảo hiểm tự nguyện xe cơ giới đính kèm theo Hợp đồng bảo hiểm: “… Liên quan đến một yêu cầu bồi thường, nếu các thông tin cung cấp trong Yêu cầu bồi thường và/hoặc các hồ sơ và tài liệu bồi thường do Người được bảo hiểm (hoặc thay mặt Người được bảo hiểm) cung cấp được chứng minh là không trung thực hoặc bị bỏ sót những thông tin quan trọng, trừ khi việc bỏ sót là do vô ý, Công ty bảo hiểm có quyền xem xét không bồi thường cho yêu cầu bồi thường đó”.

Trước văn bản thông báo của Bảo hiểm Liberty, chị Thúy khá bức xúc cho biết: “Xe tôi gây ra tai nạn là có thật. Xe mình tông vào xe khác thì chỉ có bồi thường cho xe khác chứ làm gì có chuyện xe bị tai nạn lại bồi thường cho xe gây tai nạn?”.

Thông qua vụ việc, chị Thúy cũng thẳng thắng chia sẻ, nếu như việc làm của tài xế xe chị sai vì dựng hiện trường giả, thì báo chí cũng nói rõ điều này để bạn đọc hiểu rõ, tránh rơi vào tình cảnh thiếu hiểu biết mà không được bảo hiểm thanh toán.

Tuy nhiên, chị Thúy cũng cho rằng vụ tai nạn là có thật, vì vậy việc xử lý của Bảo hiểm Liberty hoàn toàn từ chối giải quyết quyền lợi cho chị như thế là thiếu hợp lý và không công bằng?

Qua xác minh, trao đổi với phóng viên, anh Th. - người được cho rằng bị xe chị Thúy gây tai nạn cho biết, vụ tai nạn xảy ra ngày 14/2/2018 (nhằm ngày 29 tháng chạp năm 2017). Sau khi tai nạn xảy ra, Cảnh sát giao thông có đến ghi nhận hiện trường. Sau đó, vì không muốn vụ việc phức tạp nên anh Th. có nhận một số tiền bồi thường từ bạn chị Thúy.

Ngoài ra, anh Th. cũng thông tin, từ khi xảy ra tai nạn trên, Bảo hiểm Liberty không liên lạc với anh để xác minh vụ việc.

Để được bảo hiểm phải làm sao?

Khi xảy ra TNGT chủ xe, lái xe phải có trách nhiệm bảo vệ hiện trường tai nạn, bảo vệ tài sản đồng thời báo ngay cho CSGT hoặc cơ quan công an địa phương và doanh nghiệp bảo hiểm đã tham gia để phối hợp giải quyết tai nạn.

Không được di chuyển, tháo gỡ hoặc sửa chữa tài sản khi chưa có ý kiến chấp thuận của doanh nghiệp bảo hiểm, trừ trường hợp làm như vậy là cần thiết để đảm bảo an toàn, đề phòng hạn chế thiệt hại về người và tài sản hoặc phải thi hành theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày xảy ra tai nạn (trừ trường hợp bất khả kháng), chủ xe cơ giới phải gửi thông báo bằng văn bản theo mẫu quy định của Bộ Tài chính.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 6, Nghị định 103/2008 thì chủ phương tiện ôtô, xe máy phải tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.

Do đó, trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông, bạn sẽ nhận được bảo hiểm xe máy, ôtô nếu không thuộc các trường hợp sau theo quy định tại Điều 13 Nghị định 103/2008:

- Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe, lái xe, hoặc của người bị thiệt hại.

- Lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe, lái xe cơ giới.

- Lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp đối với loại xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe.

- Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp như: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.

- Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.

- Chiến tranh, khủng bố, động đất.

Để được nhận tiền bảo hiểm cho phương tiện, bạn phải lập hồ sơ bồi thường do doanh nghiệp bảo hiểm lập theo quy định.

Hồ sơ bao gồm các tài liệu sau: Tài liệu liên quan đến xe, lái xe; Các giấy tờ chứng minh thiệt hại về người và tài sản; Tài liệu liên quan của cơ quan có thẩm quyền về vụ tai nạn.

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 16 của Nghị định103/2008 thì trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn (trừ trường hợp bất khả kháng), chủ xe cơ giới phải gửi thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp bảo hiểm kèm theo các tài liệu quy định trong hồ sơ yêu cầu bồi thường thuộc trách nhiệm của chủ xe cơ giới để được hưởng bảo hiểm.

Nam Anh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gap-tai-nan-that-lai-xe-dung-hien-truong-gia-hang-bao-hiem-vien-ly-do-khong-den-bu-a224721.html