Khi đàn bà tự đi tìm hạnh phúc cho riêng mình


Chủ nhật, 23/12/2018 | 07:03


Nỗi sợ làm người ta quên mất mục đích sống của mình. Sống vì ai, sống để làm gì? Chẳng phải cuộc đời mình, mình sống cho mình hay sao?

Cái sợ làm người ta quên mất mục đích sống của mình. Sống vì ai, sống để làm gì? Chẳng phải cuộc đời mình, mình sống cho mình hay sao? Hạnh phúc hay khổ đau là do bản thân tự lựa chọn, vậy sao không thử một lần vì mình mà gạt đi nỗi sợ hãi, đứng lên và làm lại từ đầu.

Có những người phụ nữ phấn đấu cả tuổi trẻ để theo đuổi sự nghiệp học hành, ước muốn khi trưởng thành có một chỗ đứng nhất định nào đó trong xã hội. Thế nhưng đến tuổi, theo chồng, sinh ra một đứa con, những hoài bão của họ dần mờ và quan niệm thì dường như đã thay đổi.

Mạnh dạn từ bỏ để đi tìm hạnh phúc

Đối với những người phụ nữ ấy mà nói, cuộc sống như đang có là viên mãn, thành công lắm rồi. Một tấm chồng biết chiều chuộng, yêu thương vợ, lại giỏi kiếm tiền, những đứa con xinh, học giỏi, ngoan là niềm tự hào của họ. Họ chấp nhận rút về làm hậu phương, chuyên việc nấu nướng, giặt giũ, dọn nhà, cho dù áo quần họ mặc có lấm lem đi một tí, tóc tai đôi khi bù xù, kém kiểu cách đi một tí, làn da có thể không còn căng láng vì chẳng nhiều thời gian chăm sóc, da thịt đến tối chồng về có thể vẫn bám chút mùi thức ăn... cũng chẳng sao, hy sinh để chăm chút cho một tổ ấm hoàn hảo, ấy là điều họ luôn sẵn sàng.

Tôi chẳng phản đối gì những người phụ nữ nhàn nhạt ấy. Suy cho cùng, cách sống của mỗi người là do bản thân họ lựa chọn. Họ hạnh phúc với sự lựa chọn ấy, là cuộc sống của họ đã có ý nghĩa rồi. Nhưng phụ nữ ạ, nếu bạn áp đặt rằng chỉ sống theo cách ấy mới là chuẩn mực, thì phụ nữ đang tự làm khổ nhau mất rồi.

Ngày chị cả tôi về nhà nằng nặc đòi bỏ anh rể vì anh ấy ngoại tình, đem tiền cho gái, đã không đỡ đần được vợ con còn vô cớ gây sự, người mẹ cả đời nhẫn nhịn của tôi cứ nước mắt ngắn dài khuyên can. Mẹ bảo chị tôi “thuyền theo lái gái theo chồng”, sướng khổ ra sao phải cắn răng mà chịu, chứ thân gái bỏ chồng rồi cũng thành thứ vứt đi. Hai mặt con rồi ai người ta lấy nữa...

Chị tôi thương thân thì ít thương mẹ thì nhiều, nghe mẹ quay về thêm mười năm bên anh rể, nhận lấy cả mười năm không một ngày hạnh phúc. Anh rể tôi sau còn có con rơi. Cô vợ hờ nhảy lên đòi hỏi tài sản, quyền lợi. Gia đình chị chưa được lúc nào yên. Chị với anh rể giờ không còn tình yêu, nhưng buông tay thì không được. Mười năm chịu khổ, đã thêm nhiều tính toán được mất, thiệt hơn, khiến người trong cuộc cũng khó lòng mà nhận ra, khư khư giữ lấy hay ra đi mới là quyết định đúng.

Cô bạn thân của tôi, chồng chẳng ngoại tình, nhưng lông bông và chỉ biết hưởng thụ. Cậu ta “sướng từ trong trứng nước” vì bố mẹ giàu có, từ bé đến lớn không phải ngược xuôi, bươn bả kiếm kế sinh nhai bao giờ. Khi hai người lấy nhau, nhà chồng cho một căn hộ trên chung cư, rồi “bắn” hoàn toàn ông con giai bất tài cho con dâu.

Cô bạn tôi ban đầu sốc đến ngỡ ngàng vì chồng, sau cũng nuôi hy vọng có thể cải tạo được, cuối cùng thì bất lực hoàn toàn vì đứa trẻ to xác sẵn tính ỷ lại, lười lao động kinh niên. Cũng do từ bé đến lớn việc to việc nhỏ không đến tay nên anh chàng rất tự ti, không dám tự đứng trên đôi chân của mình làm bất kể việc gì trong xã hội, chỉ la cà nhậu nhẹt đánh bạc chém gió với đám bạn vô công rỗi nghề như mình là giỏi. Chán cảnh chồng chẳng ra chồng, bạn tôi quyết định ly hôn, mặc ai can ngăn “bỏ chồng mất nhà”, mặc mọi lời gièm pha thân gái qua một lần đò cũng coi như đồ bỏ...

Thế mà bây giờ cô ấy sắp mua được căn nhà nho nhỏ do chăm chỉ làm việc, lại kiếm thêm kha khá nhờ bán hàng qua mạng, tiền tích góp được nhiều hơn vì không phải “nuôi” chồng quý tử. Cô ấy trông xinh và tươi tắn hơn so với vẻ khắc khổ trước kia nhiều.

Cho nên mới nói, ai bảo phụ nữ cứ có đủ chồng đủ con mới là hạnh phúc. Bạn may mắn kiếm được hạnh phúc trọn vẹn bên một tấm chồng ra chồng, nhưng nếu gặp cảnh nồi tròn vung méo, thì mạnh dạn từ bỏ để gặp hạnh phúc theo cách khác, chẳng có gì sai.

Bởi vậy muốn hạnh phúc, phụ nữ nhất định phải biết những điều sau:

1. Phụ nữ cần phải nhớ, chọn đàn ông không cần tiêu chuẩn nào khác, chính là chọn người yêu thương bạn! Cho dù anh ta có bao nhiêu tiền, tài năng đến nhường nào, đẹp trai cỡ nào, nói hay thế nào, có trí tuệ đến đâu, có năng lực, thích giúp đỡ người khác thế nào, nếu anh ta không thương bạn, thì tất cả những thứ đó đều vô dụng!

2. Bác sĩ tâm lý dành cho phụ nữ một lời khuyên chân thành: “Cho dù cô có thích người đó thế nào, trong tình yêu người chủ động nhất định phải là đàn ông. Nếu người đàn ông đó không chủ động, thì thà bỏ lỡ còn hơn.”

3. Khi bạn không có người đồng hành, cho dù cô đơn, cũng có thể sống rất vui vẻ. Lúc này, cô đơn là một loại cảnh giới. Bạn có thể một mình đi khắp thế giới này, làm quen với những người bạn khác nhau.

Bạn cũng có thể chọn tan làm xong thì về nhà ngay, hưởng thụ cuộc sống của riêng mình. Cô đơn khi một mình không hề đáng sợ. Đáng sợ nhất là, có người đồng hành mà vẫn thấy cô đơn.

4. Một người cha khuyên con gái mình: “Có một số người phù hợp nhưng con không yêu, một số người yêu con nhưng lại không phù hợp. Muốn biết yêu hay không yêu, đừng nghe bằng tai mà hãy nhìn bằng mắt. Xem cậu ta cố gắng bao nhiêu.

Mà muốn biết có phù hợp với con hay không, đừng hỏi cậu ta có những gì, mà hãy hỏi nụ cười và nước mắt của con. Một người cứ luôn khiến con rơi nước mắt, điều kiện có tốt đến đâu cũng chớ có cần.

Một người luôn làm con cười, cho dù phải chịu khổ cũng đáng. Thà cười tươi chịu khổ còn hơn hưởng thụ trong nước mắt.”

5. Hãy tìm một người đàn ông chịu đặt ảnh của bạn vào trong ví tiền của anh ta, một người đàn ông dám để bạn cắn lưu lại dấu vết trên người anh ta; người đàn ông dám viết về bạn trên mạng xã hội; người đàn ông dám để bạn biết tất cả về anh ấy; người đàn ông khi bạn giận dỗi đòi chia tay cũng không vứt bỏ bạn, mà ôm chặt lấy bạn không để bạn đi; người đàn ông dám chịu trách nhiệm và đối tốt với bạn cả đời.

6. Nếu một mối tình, không khiến bạn trở nên tốt hơn, tiếc rằng bạn đã chọn nhầm người rồi. Nếu người đó thực sự yêu bạn, cho dù anh ta phải chịu đựng thế nào, sẽ không đời nào chịu rời xa bạn.

Loại người luôn mồm nói yêu, thực ra sẽ càng dần càng xa bạn, chẳng qua là lời nói dối mà thôi. Loại người luôn mồm nói yêu thật lòng, thật ra thiệt một tý thôi cũng chịu không nổi.

Tình yêu đích thực, sẽ có kết quả. Không có kết quả, chỉ có thể nói là đã từng yêu. Cho dù bạn đã từng yêu ai, kết quả chỉ có một. Người cùng bạn đi đến cùng, mới là tình yêu đích thực.

Thời khắc hạnh phúc nhất của một người, chính là tìm được đúng người, anh ấy chiều chuộng bạn, bao dung thói quen của bạn, đồng thời sẽ yêu tất cả những điều thuộc về con người bạn.

7. Có một số người đàn ông yêu bạn, là muốn bên bạn cả đời. Có một số người đàn ông yêu bạn, chỉ muốn cùng bạn qua một đoạn đường. Người đàn ông bên bạn cả đời yêu bạn sẽ không dùng quá nhiều sức lực, bởi vì anh ấy còn phải dùng sức vào cuộc sống này.

Người đàn ông cùng đi một đoạn đường sẽ yêu bạn đến chết đi sống lại; bởi vì anh ta chỉ cần yêu qua bạn, ngủ qua với bạn, và vứt bỏ bạn. Thế mới nói đàn ông tốt chăm sóc cho cuộc sống của bạn, đàn ông tồi chăm sóc cho tình cảm của bạn.

8. Tổn thương mà đàn ông gây ra cho phụ nữ, không nhất định là anh ta yêu người khác, mà anh ta khiến cô ấy thất vọng mỗi khi cô ấy trông chờ, khi cô yếu đuối không dành cho cô niềm an ủi cần có.

9. Người đàn ông thông minh sẽ chiều chuộng người phụ nữ của mình tới vô pháp vô thiên, khiến những người đàn ông khác chịu không nổi tính xấu của cô ấy.

Người đàn ông ngốc nghếch sẽ dùng tính xấu của mình khiến người phụ nữ của mình trở nên chán ghét với tất cả những tên đàn ông tới xoăn xoe nịnh bợ.

10. Các cô gái hãy nhớ: thà tìm một người đàn ông không có quá nhiều tiền nhưng thoải mái đưa tiền cho bạn tiêu, cũng không cần tìm một người đàn ông rõ ràng có nhiều tiền nhưng lại kì kèo từng đồng với bạn. Sổ tài khoản của đàn ông không quan trọng, quan trọng là có bao nhiêu tiền tiêu lên người bạn.

Đừng bao giờ tự thôi miên mình chỉ cần tình yêu không cần vật chất, ở thời đại ai ai cũng mẫn cảm với tiền bạc này, người chịu móc tiền mồ hôi nước mắt của mình đưa bạn mới chứng tỏ thật lòng yêu bạn, bởi vì những người kiệt xỉ mãi mãi chỉ yêu bản thân mình thôi.

11. Khi bạn đang yêu, bạn có thể khóc, tủi thân, nhưng nếu bạn trở nên yên lặng, thì im lặng là nỗi đau hằn sâu nhất, là tiếng khóc bi thương nhất của phụ nữ.

Phụ nữ thích nhất là dốc bầu tâm sự, cho dù cuộc sống có khó khăn khổ cực thế nào, cho dù không có tâm sự gì, bạn cũng muốn kể với người yêu tất cả những điều liên quan đến bạn với người đó.Và người đó yêu bạn sẽ lắng nghe bạn nói.

Nếu có một ngày, bạn bỗng trở nên yên lặng, các bạn đã không còn trở lại như xưa nữa rồi…

Tự tìm hạnh phúc riêng mình

Tự tìm hạnh phúc cho riêng mình. “Đó là một khoảng thời gian rất tệ. Nhưng một ngày nào đó, cô sẽ cảm thấy nó chỉ là một chiếc nhẫn. Một chiếc nhẫn cô đã từng đeo mà thôi”.

Nếu có một ngày yêu thương đã cạn, xin hãy tự đi tìm hạnh phúc, an nhiên tự tại bắt đầu cuộc sống mới. Đừng xuẩn ngốc tự trói mình vào căn buồng kí ức, làm bạn với cô đơn.

Đây là câu nói tôi khá tâm đắc khi xem phim “The other woman”. Phim kể về cô nàng luật sư khó tính Carly Whitten (Cameron Diaz), sau khi phát hiện bạn trai mình đã có vợ, quyết định đi du lịch một chuyến để làm lại từ đầu. Nào ngờ trong lần du lịch ấy, cô lại bắt gặp Kate (Mann) và cả Amber (Kate Upton), vợ và người tình khác của tên bạn trai lăng nhăng. Sau khi tiếp xúc (bằng vài trận đánh ghen), ba người quyết định dạy dỗ tên Sở Khanh kia một bài học.

Câu nói là của Carly khi thấy Kate mặc lại áo cưới, một mình trên gác uống rượu và xem băng hình ngày thành hôn của hai người. Dù đã đồng ý là cả ba sẽ cho tên chồng “một bài học nhớ đời”, nhưng Kate vẫn tiếc nuối.

Phụ nữ thì thường mềm lòng như vậy. Khi bị ai đó phản bội, họ chọn cách tha thứ hơn là dứt khoát. Họ thường cam chịu hơn là ra đi. Họ dễ đắm chìm trong ảo vọng của những ngày xưa cũ, khi tình còn nồng thắm. Ảo vọng càng lớn, tổn thương càng nhiều. Niềm tin bị đánh mất, nhưng họ vẫn luôn khao khát tìm về kí ức. Có mấy ai bỏ được tuổi trẻ của mình, quãng thời gian tràn đầy nhựa sống và ngọt ngào đến tuyệt diệu.

Tình đã hết mà đôi khi người ta cứ cố chấp bấu víu. Yêu mà phải “ráng” thì có mệt không? Mệt chứ. Người ta ngại thay đổi, người ta tiếc quá khứ, và người ta sợ tương lai, sợ cả những lời hỏi thăm, những lời dị nghị, bàn ra tán vào. Cái sợ làm người ta quên mất mục đích sống của mình. Sống vì ai, sống để làm gì? Chẳng phải cuộc đời mình, mình sống cho mình hay sao? Hạnh phúc hay khổ đau là do bản thân tự lựa chọn, vậy sao không thử một lần vì mình mà gạt đi nỗi sợ hãi, đứng lên và làm lại từ đầu.

Cuối cùng, nó cũng chỉ là một chiếc nhẫn cô đã từng đeo mà thôi.

Nam Anh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khi-dan-ba-tu-di-tim-hanh-phuc-cho-rieng-minh-a251718.html