Xã Yết Kiêu (Gia Lộc, Hải Dương): Điểm sáng trong xây dựng Nông thôn mới


Thứ 3, 16/04/2019 | 10:33


(ĐS&PL) Xã Yết Kiêu nằm ở phía Tây huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương tiếp giáp với 4 xã: Gia Hòa, Thống Nhất, Trùng Khánh, Cổ Bì huyện Bình Giang.

(ĐS&PL) Xã Yết Kiêu nằm ở phía Tây huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương tiếp giáp với 4 xã: Gia Hòa, Thống Nhất, Trùng Khánh, Cổ Bì huyện Bình Giang. Với truyền thống cần cù, chăm chỉ lao động, trong những năm qua tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của xã đều đạt mức 11%, cơ cấu kinh tế phát triển theo hướng tích cực.

Mặc dù trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền cùng sự đồng thuận của người dân với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Yết Kiêu đã đạt được tổng số 19/19 tiêu chí Nông thôn mới (NTM) và hoàn thành mục tiêu “cán đích” NTM trong năm 2018.

Điện, đường, trường, trạm ngày càng khang trang


Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm qua xã đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân để họ thấy được sự cần thiết phải xây dựng nông thôn mới và đồng tình hưởng ứng đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Ngay từ những ngày đầu, Ủy ban và nhân dân xã Yết Kiêu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, không ngừng cố gắng, phấn đấu, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra. Về xã Yết Kiêu lần này, chúng tôi thấy có nhiều thay đổi, người dân ai cũng phấn khởi khi đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

Yết Kiêu hôm nay đang “thay da đổi thịt” với những ngôi nhà kiên cố, khang trang được xây dựng ngày một nhiều, các công trình hạ tầng cơ sở đang được đầu tư nâng cấp, từ những con đường bê tông trải dài dần thay thế đường đất. Hệ thống điện lưới quốc gia được phủ rộng khắp, người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa…Tất cả chính là thành quả của sự cố gắng triển khai các chính sách, kế hoạch của Trung ương, chính quyền đặc biệt là chương trình xây dựng NTM.

Thông qua công tác tuyên truyền, người dân ngày càng hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình trong quá trình xây dựng NTM, họ tích cực hiến đất làm đường, đóng góp công sức và tiền của xây dựng cơ sở hạ tầng, kết hợp chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Ngay khi xác định xã sẽ cố gắng hoàn thành về đích NTM vào năm 2018, khiến người dân càng thêm hồ hởi, nỗ lực nhiều hơn, tích cực tham gia phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Trong 07 năm từ 2011-2018, với sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng với sự đồng lòng chung sức của người dân địa phương, xã Yết Kiêu đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới bao gồm: Tiêu chí Quy hoạch, Giao thông, Thủy lợi, Điện, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa, Cở sở hạ tầng thương mại nông thôn, Thông tin và truyền thông, Nhà ở dân cư, Thu nhập, Hộ nghèo, Lao động có việc làm, Tổ chức sản xuất, Giáo dục và đào tạo, Y tế, Văn hóa, Môi trường và an toàn thực phẩm, Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, Quốc phòng và an ninh.

Đền Quát niềm tự hào của quê hương

Điển hình như tiêu chí thu nhập đạt so với yêu cầu đề ra với 41,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 94,45% trong năm 2018. Khi triển khai chương trình xây dựng NTM, chính quyền đã biết dựa vào sức dân, huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở, tuyên truyền, hỗ trợ nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả, làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Nói chuyện với chúng tôi, người dân xã Yết Kiêu thể hiện rõ sự vui mừng phấn khởi, họ cho biết từ ngày triển khai xây dựng NTM, được tư vấn học hỏi về kỹ thuật nhất là ứng dụng mô hình chăn nuôi, trồng trọt kỹ thuật cao giúp tăng thêm thu nhập, đời sống được cải thiện. Các tuyến đường được bê tông hóa đáp ứng việc đi lại thuận tiện, đảm bảo vận chuyển hàng hóa và sản xuất nông nghiệp của địa phương.

Bên cạnh đó, để kinh tế - xã hội địa phương tăng trưởng và phát triển bền vững, UBND xã luôn xác định mục tiêu phát triển kinh tế xã hội đi đôi với nâng cao mức sống người dân là một trong những nội dung quan trọng, nó vừa là động lực, vừa là mục tiêu của chương trình Quốc gia xây dựng NTM

Ý thức được vấn đề đó, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, đi đôi với xây dựng cơ sở hạ tầng, thay đổi bộ mặt nông thôn. Từ nguồn đầu tư hỗ trợ của ngân sách cấp trên, ngân sách địa phương và sự đóng góp của nhân dân, xã đã hoàn thành  hơn 22,871km đường bê tông giao thông nông thôn và đường trục chính nội đồng, xây mới 2 điểm trường Mầm non; nhà hiệu bộ, khu nhà ăn trường mầm non trung tâm xã và khu xóm Ngoi thôn Thượng Bì…

Các di tích lịch sử được trùng tu tôn tạo

Trong những năm qua với những chính sách hỗ trợ đầu tư, các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng trên địa bàn xã phát triển khá, có hàng ngàn lao động tham gia làm việc tại các công ty trong và ngoài nước, sản xuất tiểu thủ công nghiệp phát triển mạnh, nguồn thu nhập từ công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ là nguồn thu chính trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Bên cạnh đó, việc nâng cao mức sống người dân là mục tiêu mà xây dựng nông thôn mới hướng đến và được chính quyền xã Yết Kiêu quan tâm hàng đầu; thu nhập từ lao động việc làm, từ xuất khẩu lao động của người dân trong xã năm sau cao hơn năm trước, mức sống của người dân ngày càng được cải thiện.

Đồng thời, công tác xoá đói, giảm nghèo được Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể quan tâm nên trên địa bàn không còn hộ đói, hộ nhà tranh vách đất, việc điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hàng năm được thực hiện dân chủ, công khai và có xu hướng giảm với tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 là 2,15%, hộ cận nghèo là 1,9%.

Dẫu biết rằng con đường phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2019 còn nhiều khó khăn, thách thức song với sự chuẩn bị kiện toàn về mọi mặt, sức mạnh tổng hợp của đoàn thể quần chúng, công tác chỉ đạo sát sao của các tổ chức ban ngành, Đảng uỷ, Uỷ ban nhân dân, Mặt trận tổ quốc, các ngành đoàn thể và nhân dân trong xã sẽ tiếp tục củng cố và hoàn thiện tốt hơn các tiêu chí đã đạt được. Phấn đấu phát huy những thế mạnh của xã NTM nhằm xây dựng một Yết Kiêu ngày càng năng động, đổi mới, hội nhập trên con đường phát triển kinh tế đất nước.

Huy Phương/Sức Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xa-yet-kieu-gia-loc-hai-duong-diem-sang-trong-xay-dung-nong-thon-moi-a271389.html