Văn Lâm (Hưng Yên): Dự án chưa có ĐTM, Công ty Trang Huy vẫn rầm rộ thi công?


Thứ 2, 25/03/2019 | 10:00


Dù chưa đầy đủ giấy tờ nhưng Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trang Huy vẫn ngang nhiên thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất bao bì và sợi dệt trong KCN Tân Quang

Dù đại diện Sở TN&MT Hưng Yên khẳng định, dự án Nhà máy sản xuất bao bì và sợi dệt trong KCN Tân Quang (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trang Huy vẫn chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên, những ngày qua chủ đầu tư vẫn rầm rộ cho san lấp mặt bằng, thi công xây dựng…

Mặt bằng dự án Nhà máy sản xuất bao bì và sợi dệt nằm bên trong KCN Tân Quang, xã Tân Quang (Văn Lâm, Hưng Yên) đã được Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trang Huy tiến hành san lấp

Dự án Nhà máy sản xuất bao bì và sợi dệt do Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trang Huy (Công ty Trang Huy) làm chủ đầu tư. Dự án nằm trên khu đất có diện tích 20.000m2, phía Bắc và phía Tây giáp đường giao thông Cụm công nghiệp Tân Quang, phía Nam và phía Đông giáp đất canh tác. Dự án xây dựng với mục tiêu sản xuất bao bì, sợi và các sản phẩm cao cấp (thùng, cốc, đồ gia dụng) từ hạt nhựa nguyên sinh PP, HDPE, LDPE, LLDPE, AABS, EVA để xuất khẩu và tiêu dùng trong nước (sản xuất hạt nhựa nguyên sinh chất lượng cao, không sử dụng nhựa tái chế, không tái chế nhựa).

Sau khi chính thức đưa dự án vào hoạt động, Công ty Trang Huy sẽ được hàng loạt ưu đãi, hỗ trợ về thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế xuất, nhập khẩu và được miễn, giảm tiền thuê đất từ UBND tỉnh Hưng Yên.

Theo quy định, thì Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) là một điều kiện tiên quyết trong việc phê duyệt dự án và hồ sơ giao đất trước khi triển khai thi công. Tuy nhiên, dù dự án Nhà máy sản xuất bao bì và sợi dệt vẫn chưa có ĐTM, nhưng hiện tại, chủ đầu tư đang ồ ạt thực hiện việc san lấp mặt bằng, thi công xây dựng một số hạng mục.

Cụ thể,  Công ty Trang Huy đang có dấu hiệu sử dụng hàng vạn mét khối đất thải không rõ nguồn gốc để để san lấp mặt bằng tại dự án Nhà máy sản xuất bao bì và sợi dệt, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và nguồn nước ngầm của người dân trên địa bàn…? Bên cạnh đó, DN này còn có dấu hiệu đóng cọc, chia lô, bán nền dự án cho các đơn vị thứ cấp vào xây dựng khi chưa được cơ quan chức năng cho phép?.

Nhiều hạng mục tại dự án hiện đang được chủ đầu tư cho triển khai thi công rầm rộ

Đáng nói, trước đó (tháng 4/2018) dù chưa được các cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cũng như chưa được Sở TN&MT Hưng Yên bàn giao đất tại thực địa, nhưng Công ty Trang Huy đã ngang nhiên san lấp mặt bằng, xây dựng các công trình trái phép.

Vi phạm này được thể hiện tại Báo cáo số 17/BC-UBND ban hành ngày 18/4/2018 của UBND xã Tân Quang gửi UBND huyện Văn Lâm.

Báo cáo nêu rõ: “Ngày 17/4/2018, sau khi nhận được phản ánh của nhân dân thôn Bình Lương về việc Công ty Trang Huy tổ chức san lấp mặt bằng tại vị trí đất nông nghiệp quy hoạch thu hồi để thực hiện dự án tại cánh đồng thôn Bình Lương, xã Tân Quang. UBND xã Tân Quang đã cử công chức chuyên môn và lực lượng công an xã đến trực tiếp tại hiện trường để kiểm tra thực tế và yêu cầu đơn vị thi công chấm dứt ngay việc san lấp. Đồng thời mời đại diện đơn vị thi công và Giám đốc Công ty Trang Huy đến để làm việc với UBND xã về nội dung san lấp tại cánh đồng thôn Bình Lương.

Tại buổi làm việc, UBND xã đã yêu cầu Công ty Trang Huy xuất trình các thủ tục pháp lý để tiến hành san lấp tại vị trí đất nông nghiệp quy hoạch thu hồi để thực hiện dự án, yêu cầu Công ty nếu chưa đầy đủ thủ tục pháp lý để đầu tư xây dựng thì phải chấm dứt ngay việc san lấp và khôi phục lại hiện trạng của đất như trước khi vi phạm. Đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và giải quyết tồn đọng nếu có để dự án sớm đi vào đầu tư sản xuất. Tuy nhiên, Công ty Trang Huy không xuất trình được các thủ tục pháp lý liên quan và không ký vào biên bản làm việc”.

Báo cáo của UBND xã Tân Quang về những sai phạm của Công ty Trang Huy

Cũng theo ghi nhận của phóng viên (ngày 22/3/2019), hiện chủ đầu tư đã ồ ạt tiến hành thi công một số hạng mục tại dự án. Cụ thể, chủ đầu tư đã cho đổ móng, cột và xây hàng rào ngăn cách dự án trên diện tích quy hoạch…

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đức Lành – Chi cục Trưởng Chi cục bảo vệ môi trường (Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên) cho biết: “Công ty Trang Huy mới có Chứng nhận đầu tư và hiện chưa làm gì. Dự án Nhà máy sản xuất bao bì và sợi dệt tới thời điểm này vẫn chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Hiện, chủ đầu tư đã hoàn thiện các hồ sơ liên quan đến đến việc phê duyệt thẩm định đánh giá tác động môi trường gửi Sở và gửi UBND tỉnh Hưng Yên.

Liên quan đến vật liệu san lấp mặt bằng, các đồng chí liên hệ làm việc với Sở xây dựng, còn việc gây ô nhiễm môi trường trong qua trình san lấp huyện Văn Lâm đã xuống kiểm tra và có kết quả, các đồng chí có thể về huyện Văn Lâm hỏi”.

Ông Lê Đức Lành – Chi cục Trưởng Chi cục bảo vệ môi trường (Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên) làm việc với phóng viên

Về kết quả kiểm tra dự án của UBND huyện Văn Lâm, ông Lành cho hay: “Tôi sẽ gửi cho đồng chí ngay sau khi nhận được văn bản kiểm tra từ huyện Văn Lâm. Còn việc Công ty Trang Huy chưa có ĐTM, nhưng đã xây dựng, thì biết đâu họ có văn bản mới bên ngành xây dựng cấp phép được xây dựng!? Chúng tôi chỉ căn cứ vào ĐTM để giám sát cam kết bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động…”.

Trước đó, đại diện UBND huyện Văn Lâm cũng cho biết: Tiếp nhận thông tin báo Thương hiệu phản ánh về việc Công ty Trang Huy có dấu hiệu sử dụng hàng vạn mét khối đất thải không rõ nguồn gốc để để san lấp mặt bằng tại dự án Nhà máy sản xuất bao bì và sợi dệt, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và nguồn nước ngầm của người dân trên địa bàn; có dấu hiệu đóng cọc, chia lô, bán nền dự án cho các đơn vị thứ cấp vào xây dựng khi chưa được cơ quan chức năng cho phép…, UBND huyện Văn Lâm đã thành lập Đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra hiện trạng tại dự án này.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc trên.

Nguồn: Thương hiệu và Công luận

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/van-lam-hung-yen-du-an-chua-co-dtm-cong-ty-trang-huy-van-ram-ro-thi-cong-a268067.html