Việt Nam thuộc top các quốc gia tìm kiếm "sex" nhiều nhất TG


Thứ 4, 19/03/2014 | 22:00


(ĐSPL) - Thống kê của Google nhiều năm qua cho thấy, Việt Nam luôn nằm trong top các quốc gia có tỷ lệ người tìm kiếm từ khóa “sex” nhiều nhất trên thế giới.

(ĐSPL) - Thống kê của Google nhiều năm qua cho thấy, Việt Nam luôn nằm trong top các quốc gia có tỷ lệ người tìm kiếm từ khóa “sex” nhiều nhất trên thế giới.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nguyên nhân của hiện tượng này xuất phát từ việc ức chế tâm lý khi giới trẻ chỉ được giáo dục giới tính qua loa và sâu xa hơn là do văn hóa chưa thực sự cởi mở trong vấn đề tình dục và giới tính của người Á đông.

Bị né tránh ở đời thực thì tìm đến thế giới ảo?

Tin tức - Việt Nam thuộc top các quốc gia tìm kiếm 'sex' nhiều nhất TG
Việt Nam nằm trong top những nước tìm kiếm từ khóa "sex" hàng đầu thế giới.

Google Trends là trang thống kê thói quen tìm kiếm của người sử dụng công cụ Google Search trên toàn thế giới và bắt đầu đếm truy cập từ năm 2004 tới nay. Kết quả cho thấy, nếu trong các năm 2005-2006, Việt Nam chưa hề có tên trong top 10 các nước tìm kiếm “sex” nhiều nhất thì từ năm 2007 đến nay, chúng ta đã vượt qua Ấn Độ, Ai Cập – Hai quốc gia có tỷ lệ người tìm kiếm sex nhiều nhất trên Google. Hiện nay, Việt Nam đang đứng thứ 6 trong top 10 trong giai đoạn từ năm 2004-2013.

Lý giải vấn đề này, TS. Khuất Thu Hồng, viện trưởng viện Nghiên cứu Phát triển xã hội (ISDS) cho biết, một điểm chung dễ nhận thấy trong top các nước tìm kiếm sex nhiều nhất là các nước này đều có quan niệm khá khắt khe trong vấn đề tình dục và giới tính, thậm chí có sự khắt khe về tình dục khá nặng nề như: Ấn Độ, Nepal, Bangladesh, Pakistan, Srilanka…

Mẫu số chung dễ thấy là đây đều là các nước châu Á đang phát triển và có số đông người theo các tôn giáo có hệ tư tưởng khắt khe về tình dục. Trong khi đó tại Việt Nam, vấn đề giáo dục giới tính trong những năm gần đây đã được quan tâm hơn nhưng vẫn chưa thực sự được mở rộng và quan niệm về giới tính, tình dục vẫn còn khá bảo thủ.

Hầu như vấn đề này ít được đưa ra thảo luận cởi mở và nhiều người Việt Nam còn cho rằng, đây là vấn đề cực kỳ tế nhị và… đáng xấu hổ nên rất ngần ngại khi nói về nó. Dù sự hiện diện của tình dục trong cuộc sống thường ngày hay nhu cầu về tình dục luôn là một trong những nhu cầu chính đáng của cuộc sống.

Thực tế cho thấy, đa phần dân số nước ta thuộc bộ phận dân số trẻ và phần đông đều ở trong độ tuổi lao động. Vậy nhưng giáo dục giới tính ở Việt Nam vẫn còn thiếu về lượng và yếu về chất.

Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu chia sẻ: “Trong các nhà trường không có một bộ giáo trình chuẩn, chính thức về giáo dục giới tính và các thầy cô giáo cũng ngại nói chuyện về vấn đề tình dục, kể cả trong những tiết học về chủ đề này. Trong khi lẽ ra nó phải được giáo dục, thảo luận để người trẻ có được những thông tin thiết thực nhất. Vì nhà trường, gia đình và xã hội “trốn tránh” trách nhiệm của mình nên người trẻ, nhất là thanh thiếu niên phải tìm đến thế giới ảo để tìm kiếm thông tin”.

Đồng tình với nhận định của Th.s Hiếu, TS. Hồng nhấn mạnh: “Nó liên quan đến những thiết chế của xã hội chúng ta khi mọi người đều tránh vấn đề tình dục như “tránh hủi”. Chính điều này đã tạo nên những rào cản xã hội cả vô hình lẫn hữu hình về vấn đề tình dục và giới tính ở Việt Nam”.

Lệch lạc giới tính vì  không được giáo dục đầy đủ

Có một câu chuyện vui như sau: Một cậu bé hỏi cha mình rằng: “Cha ơi, con đến từ đâu?”. Người cha suy nghĩ một lát rồi trả lời: “Ba mẹ nhặt được con từ một con phố rất đặc biệt”.

Cậu bé lại quay sang hỏi ông: “Ông ơi, cha cháu có từ đâu?”, ông bảo: “Trời biết ông bà yêu trẻ con nên nhờ đại bàng mang ba cháu đến”. Sau đó, trong một bài viết ở lớp về môn sinh học, cậu bé viết: “Gia đình em thật kỳ lạ, em không hiểu tại sao nhưng hai thế hệ trước không hề có sex”.

Câu chuyện chỉ ra một vấn đề đang rất “nhức nhối” ở nhiều nước hiện nay rằng, nếu trẻ em và thanh thiếu niên không được sự giáo dục giới tính đầy đủ thì nguy cơ có những quan điểm lệch lạc hay hành vi nghiêm trọng liên quan đến vấn đề tình dục rất cao.

Dễ thấy, nếu dạo một vòng trên các fanpage diễn viên phim người lớn của một số mạng xã hội mà đặc biệt là facebook, có thể dễ dàng nhận thấy số lượng các bình luận chiếm áp đảo đa phần đến từ các bạn trẻ Việt Nam. Và cũng không khó để có thể bắt gặp tại các cửa hàng internet hình ảnh nhiều bạn trẻ đang dán mắt vào những thước phim nóng tràn lan trên mạng.

TS. Hồng tỏ ra lo ngại khi nhiều thông tin trên internet không được thanh lọc và có sự kiểm định về độ chính xác: “Vấn đề đáng lưu ý là tìm thông tin về sex trên internet là một quá trình học hỏi thụ động, chúng ta chỉ nhận chứ không thể chất vấn, không thể thảo luận, không thể phản hồi. Nếu may thì bạn tìm được những thông tin đúng và bổ ích, nếu không may bạn tìm phải những thông tin không chính xác, gây hiểu lầm thì sẽ dễ dẫn đến những hành vi gây hậu quả đáng tiếc cho người sử dụng, như bạo lực, lạm dụng tình dục hay những hành vi liên quan đến lạm dụng tình dục. Đó là mặt trái của việc tìm thông tin trên internet – một cách tìm kiếm học hỏi có sai lệch”.

Sự phát triển đáng kể của ngành truyền thông, hệ thống internet, các mạng xã hội… giúp cho các bạn trẻ giờ đây có thể tiếp xúc với nhiều luồng thông tin hơn các thế hệ trước.

Thế nhưng điều này vô tình ẩn chứa cả hai mặt tốt và xấu bởi nếu không biết cách chọn lọc để tiếp thu, thì những trang web sex, blog đen sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tình dục của các bạn trẻ.

Minh chứng là theo số liệu thống kê mà WHO (Tổ chức Y tế thế giới) đưa ra mới đây, Việt Nam vẫn tiếp tục là một trong những nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới.

TS. Hồng cho rằng khó có thể tìm ra một giải pháp để hạn chế thực trạng này. “Xã hội của chúng ta với những thiết chế giáo dục, trong đó có gia đình, nhà trường, đoàn đội, những dịch vụ xã hội… nên cung cấp thông tin cởi mở về chủ đề này. Cần mở ra nhiều nguồn khác để người ta có thể tìm kiếm thông tin hơn là chỉ tìm được ở nguồn duy nhất là internet. Cũng cần có khuyến cáo rằng, không phải mọi thứ ở trên internet đều đúng, đều đáng tin cậy.

Trong trường hợp bạn không có nguồn thông tin nào khác ngoài internet thì hãy sử dụng rất thận trọng và tốt nhất nên tìm đến những người có kinh nghiệm như các chuyên gia về tâm lý, giáo dục, cha mẹ, bạn bè – những người cảm thấy tin cậy được để trao đổi về những thắc mắc của bản thân. Tìm kiếm về sex không phải là xấu nhưng để hiểu đúng về sex, về tình dục và dành cho nó một sự quan tâm đúng mức là điều tốt nhất mà mỗi cá nhân nên làm cho cuộc sống của bản thân và cộng đồng”, TS. Hồng chia sẻ.

“Chữa cháy” khi quá muộn
 
Kết quả một cuộc khảo sát trong nước cho thấy, hơn 70\% bạn trẻ hiện nay biết dùng bao cao su, 90\% các cô gái cho biết, nếu không dùng bao cao su, thuốc ngừa thai, họ có thể mang thai. Thế nhưng, những kiến thức về an toàn tình dục với họ đa số chỉ là lý thuyết và những lời “đe dọa” suông. Chỉ đến khi có thai hoặc nhiễm bệnh lây lan qua đường tình dục, họ mới hốt hoảng “chữa cháy”. Kéo theo đó là rất nhiều hệ lụy không mong muốn với không chỉ cá nhân người trong cuộc mà còn ảnh hưởng đến gia đình, xã hội.

Loan - Thu

Xem thêm clip Sơn La: Phá thành công chuyên án ma tuý lớn, thu 232 bánh heroin

 

 

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-thuoc-top-cac-quoc-gia-tim-kiem-sex-nhieu-nhat-tg-a26116.html

  • Giáo dục giới tính nên bắt đầu sớm

    Giáo dục giới tính nên bắt đầu sớm

    Không chỉ các chuyên gia mà ngay cả phụ huynh cũng như nhà trường đều nhận thấy sự cần thiết trang bị kiến thức giới cho thanh thiếu niên. Thế nhưng, việc đưa giáo dục giới tính (GDGT) vào trường học như thế nào để GV chuyển tải vấn đề nhạy cảm này cho HS hiểu đúng, hiểu đủ mà không phải lo “vẽ đường cho hươu chạy” vẫn đang là câu hỏi lớn không chỉ thuộc ngành GD mà toàn xã hội.
  • Cần đưa giáo dục giới tính vào học chính khóa

    Cần đưa giáo dục giới tính vào học chính khóa

    Những năm gần đây, trẻ vị thành niên ở Việt Nam ngày càng có thái độ cởi mở với tình dục trước hôn nhân, tuổi lần đầu quan hệ tình dục ở Việt Nam giảm 1,5 tuổi trong vòng 5 năm. Trong khi đó, tuổi trung bình kết hôn lại có xu hướng tăng, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.
  • Nhiều giáo viên phải đào tạo lại để phù hợp với đổi mới giáo dục

    Nhiều giáo viên phải đào tạo lại để phù hợp với đổi mới giáo dục

    Lãnh đạo cơ sở giáo dục thừa nhận, lực lượng giáo viên nhìn chung về năng lực và trình độ nghề nghiệp phải đào tạo lại để đáp ứng với nhu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục trong thời gian tới.
  • Vụ thầy trò “hỗn chiến”: Cần cho thầy giáo cơ hội để sửa sai

    Vụ thầy trò “hỗn chiến”: Cần cho thầy giáo cơ hội để sửa sai

    (ĐSPL) – Liên quan đến quyết định xử lý vụ thầy giáo đánh học sinh xảy ra ở Bình Định, nhiều người cho rằng cần cho thầy Tuấn cơ hội để sửa sai.