Vụ Cát Tường: "Nguyễn Mạnh Tường được thả là không thỏa đáng"


Thứ 4, 27/08/2014 | 11:23


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Trước thông tin "nếu hết thời gian điều tra thì bác sĩ Tường sẽ được tại ngoại", chồng chị Huyền- nạn nhân vụ thẩm mỹ viện Cát Tường cho rằng đó điều không thỏa đáng.

(ĐSPL) - Trước thông tin "nếu hết thời gian điều tra thì bác sĩ Tường sẽ được tại ngoại", chồng chị Huyền- nạn nhân vụ thẩm mỹ viện Cát Tường cho rằng đó điều không thỏa đáng.

Thời gian gần đây, có thông tin rằng, cơ quan điều tra vụ thẩm mỹ viện Cát Tường đang phải “chạy đua” với giới hạn của thời hạn điều tra, giới hạn tạm giam bị can; cũng như phải làm sáng tỏ những tình tiết xác nạn nhân bị mất đầu, bàn tay, bàn chân, bị bám dính bê tông. Việc các tình tiết mới xuất hiện trong vụ án đã dẫn đến vô số vấn đề pháp lý mới cần xử lý.

 - Vụ Cát Tường: 'Nguyễn Mạnh Tường được thả là không thỏa đáng'

Gia đình chị Huyền cho biết nếu Nguyễn Mạnh Tường được tại ngoại thì hoàn toàn không thỏa đáng.

Thời hạn điều tra vụ án hình sự bắt đầu được tính kể khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra. Vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường được Công an Hà Nội khởi tố vào ngày 22/10/2013. Thời hạn điều tra cũng như gia hạn điều tra phụ thuộc vào tính chất tội phạm ít nghiêm trọng, nghiêm trọng, rất nghiêm trọng hay đặc biệt nghiêm trọng. Trong vụ án này, tội danh nặng nhất thuộc về bác sỹ Tường. Cụ thể, bị can Tường đã bị truy tố tội “Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” theo Khoản 1 Điều 242 Bộ luật Hình sự (BLHS) với mức cao nhất của khung hình phạt là 10 năm tù.

Với mức hình phạt cao nhất này, theo quy định tại Khoản 3 Điều 8 BLHS thuộc trường hợp “tội phạm rất nghiêm trọng”. Đối với tội phạm rất nghiêm trọng thì Khoản 1 Điều 119 Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS) quy định thời hạn điều tra không quá bốn tháng.

BLTTHS cũng quy định do tính chất phức tạp của vụ án thì trước khi hết hạn điều tra, Cơ quan Điều tra có thể đề nghị Viện kiểm sát gia hạn điều tra. Cụ thể, Điểm c Khoản 2 Điều 119 BLTTHS quy định: “Đối với tội phạm rất nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, mỗi lần không quá bốn tháng”.

Thẩm quyền gia hạn thuộc Viện kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội do vụ án được thụ lý để điều tra ở cấp tỉnh. Như vậy, tính cả việc gia hạn, thì thời hạn điều tra đối với bác sỹ Tường tối đa là 12 tháng kể từ thời điểm khởi tố vụ án vào ngày 22/10/2013. Khi đã hết thời hạn gia hạn điều tra mà không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm thì Cơ quan điều tra phải ra quyết định đình chỉ điều tra.

Đón nhận thông tin trên, anh Nguyễn Hữu Huy – chồng chị Huyền cho biết: "Nếu hết thời gian điều tra và bác sĩ Tường sẽ được tại ngoại khiến gia đình không khỏi băn khoăn. Vì tội ác của Tường như thế nào thì cả xã hội đều đã rõ, nay nếu Nguyễn Mạnh Tường được tại ngoại thì đó là một điều hoàn toàn không thỏa đáng".

Mẹ đẻ chị Huyền, bà Nguyễn Thị Hiền cũng chia sẻ: “Chúng tôi bây giờ trong chờ tất cả vào cơ quan pháp luật, chúng tôi luôn mong vụ án sẽ sớm được làm sáng tỏ, trả lại công bằng cho con gái tôi, và Nguyễn Mạnh Tường nhất định phải trả giá cho tội ác của mình. Trong buổi làm việc với công an thành phố Hà Nội, gia đình tôi cũng đã kiến nghị cơ quan điều tra nhanh chóng điều tra nguyên nhân cái chết của con gái tôi, cũng như cho xét nghiệm “chất lạ” bám trên thi thể con gái tôi để làm rõ sự việc. Cơ quan điều tra cho biết khi nào có kết quả sẽ chính thức thông báo tới gia đình”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cat-tuong-nguyen-manh-tuong-duoc-tha-la-khong-thoa-dang-a48350.html